Tập huấn công tác tuyên giáo lĩnh vực khoa giáo khu vực phía Bắc

Thứ năm, 21/03/2019 16:02
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên giáo lĩnh vực khoa giáo cho cán bộ tuyên giáo cấp tỉnh (khu vực phía Bắc) năm 2019, các đại biểu được nghe các chuyên gia trình bày 4 chuyên đề: Tổng quan công tác khoa giáo của Đảng; Giáo dục và đổi mới giáo dục; Khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Các vấn đề xã hội hiện tại và tương lai.
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
trình bày chuyên đề Tổng quan công tác khoa giáo của Đảng.

Dự Hội nghị có GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương; đông đảo cán bộ khoa giáo Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo các tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Trong hai ngày 21 - 22/3/2019 tại Hà Nội, các đại biểu tham dự hội nghị được nghe các chuyên gia trình bày 4 chuyên đề: Tổng quan công tác khoa giáo của Đảng; Giáo dục và đổi mới giáo dục; Khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Các vấn đề xã hội hiện tại và tương lai.

Trình bày chuyên đề Tổng quan công tác khoa giáo của Đảng, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Công tác khoa giáo của Đảng gồm: công tác giáo dục; khoa học công nghệ - công nghệ thông tin; y tế - dân số; thể dục, thể thao; gia đình; trẻ em; các vấn đề xã hội; môi trường. Đây là những lĩnh vực có tác động lớn đối với đời sống, tư tưởng xã hội, luôn nhận được sự quan tâm của nhân dân trước những vấn đề nóng đặt ra từ thực tiễn.

Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, lý luận chính trị, lịch sử Đảng, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, thông tin, đối ngoại, khoa học công nghệ, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, thể dục, thể thao, dân số, gia đình, trẻ em; đồng thời là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên giáo của Đảng.

Riêng về công tác khoa giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương có nhiệm vụ: Chủ trì, nghiên cứu, tham mưu về chủ trương, quan điểm, chính sách, nhiệm vụ và giải pháp của Đảng thuộc lĩnh vực tuyên giáo; tham gia chuẩn bị dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng.

Hội nghị tập huấn công tác tuyên giáo lĩnh vực khoa giáo khu vực phía Bắc.

Chủ trì, phối hợp nghiên cứu cụ thể hóa cương lĩnh, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng thuộc lĩnh vực tuyên giáo; tham mưu về nghiên cứu, phát triển lý luận chính trị; tổ chức tổng kết thực tiễn, nghiên cứu một số đề án thuộc lĩnh vực tuyên giáo. Tham gia ý kiến với các cơ quan nhà nước trong việc thể chế hóa và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định của Đảng thuộc lĩnh vực tuyên giáo…

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trung ương còn thực hiện một số nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao: Chủ trì, phối hợp đề xuất chủ trương, kế hoạch nghiên cứu, chỉ đạo, quản lý công tác nghiên cứu lý luận, giáo dục lý luận chính trị, giáo dục lịch sử truyền thống và đạo đức cách mạng. Chỉ đạo nội dung giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân, hệ thống trường chính trị, hệ thống trường của các ngành, đoàn thể và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Nghiên cứu và tham gia xây dựng chủ trương, chính sách đối với đội ngũ trí thức. Xây dựng kế hoạch và quản lý các đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ của các ban đảng Trung ương…

Thời gian qua, với sự nỗ lực của từng ngành, từng đơn vị; sự phối hợp với nhau giữa các bộ, ngành với Ban Tuyên giáo Trung ương đã giúp công tác tham mưu, triển khai thực hiện các quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về những lĩnh vực khoa giáo đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, giải quyết nhiều vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc, giữ ổn định xã hội và niềm tin trong nhân dân.

Ngoài 4 chuyên đề nêu trên, trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu còn được trao đổi thực tế về giáo dục và đào tạo với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS.TS Phùng Xuân Nhạ; đi tham quan thực tế tại khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc./.

Tin, ảnh: K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực