Tạo môi trường giúp sinh viên rèn luyện đạo đức, tác phong

Thứ hai, 10/12/2018 09:24

(ĐCSVN) - Nhiệm kỳ 2018-2013, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xác định mục tiêu: “Xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có trách nhiệm với Tổ quốc; chủ động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới; có đạo đức, lối sống văn hóa, ứng xử văn minh; có tri thức, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội, khát vọng vươn lên; tích cực tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội và hội nhập quốc tế…”.

Nhiều hoạt động giúp sinh viên rèn luyện đạo đức, tác phong

Đồng phục áo đỏ, sao vàng, hát vang bài Quốc ca xuất hiện bên những địa danh lịch sử, văn hóa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, video clip của Hội Sinh viên trường Đại học Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi đã vượt qua gần 300 tác phẩm, đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác video clip hát Quốc ca “Tự hào Tổ quốc Việt Nam” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Đại diện cho đơn vị đoạt giải Nhất, anh Võ Duy Quân cho biết, sinh viên của trường đã rất hào hứng tham gia cuộc thi với lòng yêu nước cháy bỏng và không chỉ dừng lại ở một giải thưởng, cuộc thi sáng tác video clip hát Quốc ca “Tự hào Tổ quốc Việt Nam” đã trở thành động lực để mỗi sinh viên nỗ lực quyết tâm học tập, lao động, cống hiến để trở thành công dân tốt, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp.

"Mẹ ước chi một ngày mẹ được đến giảng đường đại học với con”, ước mong của mẹ giờ đây đã được Hồ Thị Hà Giang, sinh viên khoa Kinh tế - Luật, Đại học Ngân hàng, TP Hồ Chí Minh hiện thực hóa. Nhưng it ai biết rằng để có được kết quả như ngày hôm nay, cô sinh viên bé nhỏ đã phải vượt qua quãng thời gian 5 năm đầy gian khó. Kỳ thi đại học đầu tiên, Giang bỏ lỡ vì nhập viện do thiếu máu. Bệnh tật cộng với gánh nặng mưu sinh khiến cánh cửa Đại học Quy Nhơn, Đại học Văn hóa, Cao đẳng Kinh tế đối ngoại lần lượt vụt khỏi tầm tay.


Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong
trao bằng khen cho những tấm gương sinh viên tiêu biểu được phát hiện qua
cuộc vận động "Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp” - Ảnh: Minh Châu

Vậy nhưng với tấm lòng hiếu thảo, muốn viết tiếp ước mơ của mẹ và cũng là của bản thân mình, Giang vừa nỗ lực ôn thi, vừa đi kiếm việc làm từ công nhân, rồi đi dạy thêm, tham gia dịch thuật… để viết tiếp ước mơ, bớt gánh nặng cho mẹ.

Câu chuyện của Giang là một trong 49 câu chuyện tiêu biểu của cuộc vận động "Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp”. Từ những câu chuyện đẹp về nghị lực vượt khó, vươn lên trong học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, các hoạt động tình nguyện và tấm gương tiêu biểu trong sáng tạo, khởi nghiệp, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam mong muốn định hướng cho hội viên, sinh viên sống có lý tưởng, hoài bão, sống đẹp, sống có ích, hoàn thiện lối sống và nhân cách, trở thành công dân tốt.

Cuộc thi sáng tác video clip hát Quốc ca “Tự hào Tổ quốc Việt Nam” hay cuộc vận động "Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp” là hai trong số rất nhiều hoạt động trong nhiệm kỳ 2013-2018 của Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX nhằm tạo môi trường giúp sinh viên rèn luyện đạo đức, tác phong.

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong, nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp bộ Hội triển khai dưới nhiều hình thức, hiện đại, dễ tiếp cận, nội dung cụ thể, gần gũi. Trung ương Hội đã ban hành Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho sinh viên, giai đoạn 2015 - 2018” theo đó, trong nhiệm kỳ qua, 100% Hội Sinh viên cấp trường, cấp tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đoàn, Hội Sinh viên.

Phương thức triển khai các hoạt động tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng có nhiều đổi mới; hình thành nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh của sinh viên.

Đơn cử như Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” được tổ chức với sự kết hợp giữa hình thức thi trực tuyến trên Internet và sân khấu hóa với ngân hàng câu hỏi phong phú lên tới gần 6.000 câu, giao diện được thiết kế thu hút, gần gũi với giới trẻ, dễ truy cập, thao tác trên máy tính và thiết bị di động… đã thu hút hàng trăm nghìn sinh viên thuộc các trường đại học tham gia.

Một số hoạt động cấp Trung ương như chuỗi chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam - câu chuyện hoà bình”, cuộc thi video clip hát Quốc ca “Tự hào Tổ quốc Việt Nam” thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo sinh viên, có sức lan toả trong xã hội. Các hoạt động tuyên truyền, hướng về biển đảo được các cấp bộ Hội tập trung triển khai, thu hút sự quan tâm đông đảo hội viên, sinh viên, góp phần bồi đắp tình yêu, ý thức bảo vệ chủ quyền và trách nhiệm tham gia phát triển kinh tế biển, đảo của sinh viên. Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc”, công trình cột cờ Tổ quốc tại các đảo tiền tiêu, đảo thanh niên nhận được sự đánh giá cao của sinh viên, nhà trường và xã hội.

Bên cạnh đó, các hoạt động định hướng giá trị, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức công dân, chấp hành pháp luật cho hội viên, sinh viên được tổ chức thường xuyên, rộng khắp. Các chương trình văn hóa, văn nghệ, hội thi nét đẹp sinh viên được duy trì, đổi mới hình thức tổ chức, thu hút đông sinh viên tham gia. Cùng với Cuộc thi viết và sáng tác ca khúc “Sinh viên Việt Nam những câu chuyện đẹp”, cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đã góp phần định hướng sử dụng mạng xã hội tích cực cho sinh viên.

Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng sinh viên được các cơ sở Hội quan tâm triển khai, bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng ngày càng hiệu quả các diễn đàn, mạng xã hội, trang thông tin điện tử để kịp thời nắm bắt và định hướng tình hình sinh viên. Việc đổi mới phương thức triển khai đã góp phần kiểm soát, xử lý các luồng thông tin độc hại; phản bác các nội dung tuyên truyền kích động, đi ngược lại với chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; kịp thời ghi nhận và giải đáp, kiến nghị các vướng mắc, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của sinh viên.

Sinh viên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước

Trong nhiệm kỳ 2018-2013 với mục tiêu: “Xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có trách nhiệm với Tổ quốc; chủ động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới; có đạo đức, lối sống văn hóa, ứng xử văn minh; có tri thức, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội, khát vọng vươn lên; tích cực tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội và hội nhập quốc tế…”, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xác định 100% cán bộ, hội viên được quán triệt và học tập về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội; 100% Hội sinh viên cấp trường hằng năm tổ chức ít nhất 02 hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho hội viên, sinh viên.


Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”
được tổ chức với cách thức hoàn toàn mới thu hút đông đảo sinh viên tham gia - Ảnh: Minh Châu

Triển khai hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các nội dung: tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền, giới thiệu các nội dung cốt lõi tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai việc thực hành làm theo lời Bác bằng các giải pháp, việc làm cụ thể. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong sinh viên, chú trọng công tác tuyên truyền, học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn công tác và đời sống sinh viên. Đổi mới cách thức tuyên truyền, học tập, quán triệt và triển khai các Nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội.

Tổ chức đa dạng các các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, các hoạt động về nguồn, hành trình đến địa chỉ đỏ, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tôn tạo và phát huy địa danh lịch sử, văn hóa của dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho sinh viên. Tập trung giáo dục về lòng nhân ái, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, tinh thần hiếu học, yêu lao động, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường.

Chủ động phê bình, đấu tranh với các biểu hiện sai trái, hành vi lệch chuẩn của sinh viên, tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội trong và ngoài nhà trường. Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các hoạt động lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước đến bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt tại nước ngoài…/.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực