“Rạng rỡ miền Quan họ” – nhân lên niềm tự hào về một di sản văn hóa ​

Chủ nhật, 24/02/2019 15:30
(ĐCSVN) - Tại Lễ kỷ niệm 10 năm Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng với chủ đề “Rạng rỡ miền quan họ”, nhân lên niềm tự hào về một di sản văn hóa. ​

Tối 23/2, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ miền Quan họ” kỷ niệm 10 năm Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Toàn cảnh Chương trình nghệ thuật "Rạng rỡ miền Quan họ"
diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc tối 23/2.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, tỉnh Bắc Ninh và một số tỉnh thành cùng đông đảo nhân dân, du khách.

Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trình bày đã nêu bật những cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị, các làn điệu dân ca quan họ trong suốt 10 năm qua kể từ khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bài diễn văn có đoạn nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, tỉnh Bắc Ninh không những đạt được nhiều thành tựu có ý nghĩa lịch sử, tạo dựng vị thế cho địa phương với nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước mà còn đi đầu trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Sau khi Dân ca Quan họ Bắc Ninh được vinh danh, tỉnh Bắc Ninh đã hành động quyết liệt để thực hiện nghiêm túc các cam kết với UNESCO, tích cực gìn giữ, bồi đắp giá trị di sản để quan họ lan tỏa trường tồn. Địa phương đã tôn vinh và tri ân các “báu vật” nhân văn sống, phong tặng 71 nghệ nhân và 5 nghệ nhân ưu tú, hỗ trợ hằng tháng cho các nghệ nhân và kinh phí cho các làng, câu lạc bộ quan họ, có cơ chế đãi ngộ cho các nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên nhà hát quan họ, mở rộng các hình thức truyền dạy trong cộng đồng, và đưa quan họ vào chương trình giảng dạy chính thức trong các trường học, đẩy mạnh xây dựng không gian diễn xướng quan họ,…

Đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, từ lâu, Bắc Ninh được biết đến là mảnh đất hội tụ rất nhiều di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam, nơi đây có tới 3 di sản văn hoá phi vật thể thế giới. Đặc biệt, trong đó những làn điệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh mượt mà đằm thắm đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Sau 10 năm được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, Bắc Ninh đã thực hiện tốt các nội dung Việt Nam cam kết với UNESCO về bảo tồn Dân ca Quan họ, như: truyền dạy, phục dựng không gian diễn xướng truyền thống, tuyên truyền quảng bá ra thế giới; đầu tư cơ sở vật chất,...Đặc biệt, Bắc Ninh là tỉnh đi đầu và duy nhất trong cả nước cho đến nay có chính sách trợ cấp hàng tháng cho nghệ nhân Dân ca Quan họ - những “báu vật” nhân văn sống, hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với làng Quan họ gốc, làng Quan họ thực hành trong tỉnh; các Câu lạc bộ Quan họ Bắc Ninh trong và ngoài tỉnh.

Một hoạt cảnh diễn về tích Quan họ trong chương trình kỷ niệm.

“Công tác bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ của tỉnh Bắc Ninh là mô hình, cách làm độc đáo, hiệu quả, cần được nhân rộng để các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đều được bảo vệ, giữ gìn và phát huy...” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trải qua chiều dài lịch sử, quan họ Bắc Ninh vẫn luôn mang sức sống mãnh liệt, ngày càng lan tỏa trong cuộc sống đương đại. Những tinh hoa, giá trị đặc sắc của di sản ngày càng được mọi người ở nhiều vùng miền trong nước và nước ngoài biết đến.

Đại biểu tham dự và nghệ sĩ các vùng miền chụp ảnh lưu niệm cùng các liền chị quê hương quan họ.

Nhân dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những nỗ lực, kết quả trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị của các làn điệu dân ca quan họ.

Tại Lễ kỷ niệm, khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng với chủ đề “Rạng rỡ miền quan họ”. Chương trình được chia thành 3 chương: Dòng sông quan họ; Làng quan họ quê tôi; Rạng rỡ miền quan họ.

Ngoài các làn điệu quan họ của các liền anh, liền chị, khán giả còn được thưởng thức các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của nhiều vùng miền, như: Nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử Nam bộ, cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh.... /.

Tin, ảnh: Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực