Phú Yên kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú ​

Thứ ba, 23/04/2019 22:33
(ĐCSVN) - Đồng chí Trần Phú là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên cường, mẫu mực, người con ưu tú của Đảng và dân tộc Việt Nam, suốt đời chiến đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.


Dâng hương tưởng niệm đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng. Ảnh: BV

Ngày 23/4, tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), huyện Tuy An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2019) - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm đã khái quát những nét nổi bật về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Trần Phú. Đồng chí Trần Phú (1904 - 1931) xuất thân từ một gia đình nhà nho yêu nước, thân phụ là ông Trần Văn Phổ (nguyên quán huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) và thân mẫu là bà Hoàng Thị Cát. Ông được sinh ra tại thành An Thổ, phủ Tuy An, tỉnh Phú Yên (nay là xã An Dân, huyện Tuy An) vào ngày 1/5/1904, nơi cha ông làm giáo thụ.

Tháng 7 năm 1930, đồng chí Trần Phú được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời và được phân công trực tiếp khởi thảo Luận cương Chính trị của Đảng. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 10 năm 1930, Luận cương Chính trị được thông qua, đồng chí Trần Phú được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Giữa lúc phong trào cách mạng Việt Nam đang đòi hỏi sự lãnh đạo tập trung của Đảng và vai trò của đồng chí Tổng Bí thư, ngày 19 tháng 4 năm 1931, đồng chí Trần Phú bị thực dân Pháp bắt và tra tấn dã man. Ngày 6 tháng 9 năm 1931, đồng chí Trần Phú đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 27, để lại niềm cảm phục, tiếc thương vô hạn của đồng chí, đồng bào.

Đồng chí Trần Phú đã hy sinh nhưng tinh thần yêu nước nồng nàn, tình yêu quê hương đất nước sâu nặng, niềm tin tưởng, lạc quan cách mạng và lời nhắn nhủ đầy nghĩa khí: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” không bao giờ nhạt phai trong trái tim của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú tuy ngắn ngủi nhưng đồng chí đã hoàn thành một khối lượng công việc to lớn, để lại cho Đảng ta, dân tộc ta những di sản vô cùng quý báu.

Hiện nay, Di tích lịch sử cấp Quốc gia Thành An Thổ (nơi sinh Tổng Bí thư Trần Phú) là nơi để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là một điểm đến của du khách trong hành trình di sản trên vùng đất Phú Yên./.

Bá Vĩnh - Lê Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực