Phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”

Thứ hai, 19/08/2019 21:21
(ĐCSVN) – Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng; động viên, khuyến khích các cơ quan báo chí, nhà báo trong thực hiện tuyên truyền về văn hóa ứng xử, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa những hành vi ứng xử văn hóa sâu rộng trong xã hội.

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”. Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được tổ chức nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc có nội dung tuyên truyền về văn hóa ứng xử.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, văn hóa là nền tảng, là động lực để phát triển xã hội. Báo chí là một bộ phận của văn hóa, báo chí sáng tạo, phổ biến lưu truyền văn hóa. Mỗi một tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. 

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: HL)

Theo thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, thời gian qua, báo chí đã làm tốt nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, truyền thông, cổ động, tạo sự thuận lợi trong xã hội, góp phần xây dựng nếp sống, hành vi văn hóa. Giải báo chí về "Văn hóa ứng xử" sẽ góp phần lan tỏa những hành vi ứng xử văn hóa đó sâu rộng hơn.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, bên cạnh những tác phẩm phê phán về những hành vi thiếu văn hóa, dòng chủ lưu của các tác phẩm tham dự giải vẫn phải phát hiện các điển hình, các nhân tố mới để  tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Các tác phẩm dự Giải báo chí về "Văn hóa ứng xử" có nội dung tuyên truyền về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; tuyên truyền về trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia lễ hội; tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông; tuyên truyền, nêu gương các tập thể và cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử…

Phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”. (Ảnh: HL)

Tham gia Giải là các tác phẩm báo chí thuộc các thể loại: bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp); được đăng tải trong thời gian từ ngày 1/9/2019-30/6/2020.

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham dự giải tối đa không quá 5 tác phẩm. Mỗi tác phẩm báo chí được đăng, phát không quá 5 kỳ. Tác giả có tác phẩm dự giải không trong thời gian thi hành kỷ luật từ khiển trách trở lên hoặc không trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc đang bị cơ quan điều tra về các sai phạm có liên quan. Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ, công bố ở các thời điểm khác nhau, không có tên loạt bài. Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu như: thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, truyện, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh...

Cơ cấu giải thưởng gồm Giải tập thể và Giải cá nhân. Trong đó, Giải tập thể gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích; Giải cá nhân gồm: 5 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 Khuyến khích.

Các tác phẩm dự thi gửi về Cục Thông tin Cơ sở (số 68 Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm dự thi đến 17 giờ, ngày 30/6/2020 (tính theo dấu bưu điện).

Dự kiến, Lễ tổng kết và trao Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9/2020./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực