Nam Định: Hàng vạn người về dự phiên chợ Viềng - Phủ Dầy

Thứ năm, 22/02/2018 22:40
(ĐCSVN) - Với tâm niệm “bán rủi cầu may”, chiều 22/2, tức mùng 7 tháng Giêng, các ngả đường đã nườm nượp người về chợ Viềng - Phủ Dầy (xã Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định).
Du khách mua bán tại chợ Viềng - Phủ Dầy

Chợ Viềng - Phủ Dầy họp một phiên duy nhất trong năm từ chiều tối mùng 7 đến chiều 8 tháng Giêng. Đây là phiên chợ không đơn thuần để mua bán mà còn gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu nơi quần thể di dích Phủ Dầy. Đây cũng là lý do vì sao Nam Định có nhiều chợ Viềng, nhưng phiên chợ Viềng - Phủ Dầy vẫn nổi tiếng và đậm nét văn hóa tín ngưỡng hơn cả.

Rất nhiều nơi thờ Mẫu Liễu Hạnh - một trong những tứ bất tử của điện thần Việt Nam, nhưng Phủ Dầy chính là quê hương của Mẫu, bởi vậy Vụ Bản xưa kia còn có tên là Thiên Bản. Hiện nay, quần thể Phủ Dầy có tới hơn 20 di tích. Phiên chợ Viềng tổ chức gần Phủ Dầy vì vậy cũng trở nên độc đáo và linh thiêng hơn, người ta gọi đó là phiên chợ cầu may.

Từ bao đời nay, phiên chợ đã vượt khỏi phạm vi của người dân bản xứ, trở thành địa điểm du xuân của khách thập phương từ Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình,... cùng về chơi chợ và đi lễ đầu năm. Nhiều người về đây từ trưa để tránh tắc đường và có thời gian thư thái tham quan, lễ phủ. Theo tìm hiểu của phóng viên, người phương xa thường thuê trọ tại các nhà dân để chơi chợ và lễ đền phủ. Giá trọ phổ biến từ 100.000 - 150.000 đồng/người. Với khách đoàn, họ thường thuê trọn cả căn hộ. Riêng các nhà nghỉ đều đã có khách đặt phòng từ trước Tết với mức giá khá cao từ 500.000 đồng/phòng.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù năm nay có mưa phùn và thời tiết rét nhưng từ 2 giờ chiều đã nườm nượp khách thập phương từ quốc lộ 10, đường 21 đổ về khu vực chợ Viềng - Phủ Dầy. Tại các ngã ba, ngã tư, khu vực gần đền phủ đều có cảnh sát giao thông, công an làm nhiệm vụ điều tiết giao thông và giữ gìn an ninh trật tự. Đặc biệt, tại đường 56, nơi mà các năm trước thường xảy ra ùn tắc từ chiều sớm, các phương tiện vẫn đang di chuyển chậm. Được biết, Công an tỉnh Nam Định đã tăng cường hàng trăm chiến sỹ để cùng Công an các huyện đảm bảo an ninh trật tự dịp chợ Viềng.

Khu vực tập trung nhiều người nhất là đoạn từ đền Công Đồng đến phủ Tiên Hương. Đây là điểm bày rất nhiều mặt hàng và là đường chính để khách vào phủ đi lễ. Mặc dù tập trung đông người, nhiều hàng hóa nhưng an ninh trật tự khá tốt, không xảy ra trộm cắp, ẩu đả, không thấy nạn cờ bạc xóc đĩa, đỏ đen.

Hàng hóa đem đến chợ năm nay vẫn là các dụng cụ nông nghiệp, cây cảnh, cây giống, đồ đồng cũ - mới, rá tre, giỏ tích... Người mua người bán tươi vui trong tiết trời lất phất mưa cùng khúc hát chầu văn vang vọng từ các đền phủ tạo nên không gian độc đáo của chợ Viềng - Phủ Dầy.

Với quan niệm “mua may bán rủi” nên ai ai cũng chọn cho mình món đồ với niềm tin năm mới tốt lành và không quên mua thêm món đặc sản chợ Viềng, đó là thịt bê thui rơm vàng ruộm. Thịt bê, thịt bò bày bán cả con, khách mua chỗ nào xẻo bán chỗ đó.

Ban tổ chức dự kiến chợ Viềng - Phủ Dầy năm nay thu hút khoảng 50.000 người tham gia. Đây chính là dịp giao thương, phát huy và quảng bá nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương, nhất là nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại hồi cuối năm 2016 mà Phủ Dầy là cái nôi của tín ngưỡng này./.

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực