Kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình

Thứ sáu, 18/08/2017 22:48
(ĐCSVN) - Sáng 17-8, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ về thăm trường Thanh niên Lao động Xã hội chủ nghĩa Hòa Bình (17-8-1962 - 17-8-2017), nay là Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình.

 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư,
cùng các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành Di tích Lịch sử văn hóa địa điểm Bác Hồ về thăm
trường Thanh niên Lao động XHCN Hòa Bình.
 
 

Dự buổi Lễ, có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.rung ương; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, Trung ương Đoàn, Hội đồng Dân tộc Quốc hội...

Cách đây 59 năm, Trường Thanh niên Lao động xã hội chủ nghĩa (XHCN) Hòa Bình được thành lập trên cơ sở mô hình trường thanh niên “vừa lao động, vừa học văn hóa”. Năm 1962, trường đã mở rộng quy mô bảo đảm cơ sở vật chất, chỗ ăn ở, học tập cho hơn 1.200 học viên; mở rộng quy mô và hình thức vừa học vừa làm.

Ngày 17-8-1962, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình tự hào, vui mừng được đón Bác Hồ về thăm. Tại buổi nói chuyện, Bác đã biểu dương, động viên kịp thời những thành tích mà tỉnh Hòa Bình và nhà trường đã làm được, nhắc nhở những việc còn chưa làm được, đồng thời chỉ ra những nhiệm vụ cấp bách trước mắt và chiến lược lâu dài của tỉnh và nhà trường.

Bác đã động viên cán bộ, nhân dân, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh và tặng năm Huy hiệu Bác Hồ để khuyến khích thầy và trò nhà trường. Đối với các mô hình tốt, nhà trường tốt, địa phương tốt, Bác yêu cầu cần được phổ biến và nhân rộng hơn nữa. Bác yêu cầu: Đối với tỉnh Hòa Bình, phải làm sao huyện nào cũng có trường vừa học, vừa làm. Cuốn sổ vàng truyền thống của nhà trường còn in đậm bút tích của Người với lời dạy “Phải học tập tốt, lao động tốt. Cố gắng mãi, tiến bộ mãi”. Lời dạy của Bác đã trở thành mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu không những của Trường Thanh niên Lao động XHCN Hòa Bình mà còn là mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trường Thanh niên Lao động XHCN Hòa Bình, nay là Trường phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú tỉnh đã vinh dự nhiều lần được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước về thăm, động viên, cổ vũ, chỉ đạo và định hướng phát triển. Trong nhiều năm qua, nhà trường cũng đã vinh dự, tự hào được tặng thưởng Huân chương Lao động; Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ... Năm 1985, nhà trường vinh dự được Hội đồng Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

 



Đồng chí Võ Văn Thưởng trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho nhà trường.

 

Ghi nhớ lời dạy của Bác, những năm qua, Trường PTDT nội trú tỉnh Hòa Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, là một trong những đơn vị dẫn đầu các trường THPT toàn tỉnh và các trường trong hệ thống dân tộc nội trú trên cả nước về chất lượng dạy và học. Đến nay, nhà trường có trên 80% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có gần 30% giáo viên có trình độ Thạc sĩ.

Kế thừa truyền thống Anh hùng của trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình, trong những năm qua, trường PTDT nội trú Hòa Bình đã không ngừng đổi mới phương pháp lên lớp phù hợp với tâm lý, lứa tuổi và đặc điểm của học sinh dân tộc thiểu số, giúp học sinh có kỹ năng sống và tính tự lập, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; nâng cao trình độ cán bộ giáo viên; tổ chức khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Triển khai trên diện rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy học; tạo điều kiện động viên cán bộ, giáo viên tự học và tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo dục và đào tạo; duy trì dẫn đầu các trường THPT toàn tỉnh và các trường trong hệ thống dân tộc trên toàn quốc về chất lượng dạy và học.

Hàng năm hạnh kiểm khá, tốt của học sinh đạt trên 97 – 99%; học lực khá giỏi nhiều năm đạt trên 80%. Công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục được phát huy và đạt được nhiều thành tích xuất sắc với 869 học sinh giỏi cấp tỉnh, 14 học sinh giỏi quốc gia … Tỷ lệ học sinh đỗ dại học, cao đẳng, dự bị đại học hàng năm của trường không ngừng được nâng cao, nhất là giai đoạn 2010 – 2015 đạt tỷ lệ trên 90%.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, đồng chí Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo đã dự Lễ cắt băng khánh thành tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa địa điểm Bác Hồ về thăm Trường Thanh niên Lao động XHCN Hòa Bình tại xã Yên Mông, TP Hòa Bình. 

Nhân dịp này, trường PTDT nội trú THPT Hòa Bình vinh dự được Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2011-2012 đến năm học 2015-2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bá Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực