Học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Thứ hai, 03/06/2019 16:31
(ĐCSVN) – Với những nội dung, phần việc cụ thể, thiết thực, thời gian qua, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần Quân khu 4) đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đó, việc cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần Quân khu 4) được triển khai đồng bộ, thường xuyên tại tất cả các khoa, ban, đơn vị. Ở Khoa B1 (Khoa Chấn thương - Chỉnh hình), các phòng điều trị ngăn nắp, gọn gàng, không khí mát mẻ giữa tiết trời hè nóng nực không chỉ bởi hệ thống buồng bệnh khang trang cùng các trang thiết bị y tế vừa mới được đưa vào sử dụng, mà còn bởi thái độ chăm sóc bệnh nhân ân cần, tận tụy của đội ngũ y, bác sĩ. Đặc biệt, trên tủ thuốc của từng bệnh nhân luôn có những lọ hoa rất đẹp.

Bật mí với chúng tôi về những lọ hoa đó, đồng chí Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Dũng, Chủ nhiệm Khoa B1 chia sẻ: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên trong Khoa không chỉ luôn nhận thức sâu sắc rằng phải ân cần, tận tụy chăm sóc, điều trị bệnh nhân như người thân của mình mà chúng tôi còn xây dựng các mô hình thiết thực để mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Mô hình “lọ hoa trên giường bệnh” là một trong những việc cụ thể hóa chỉ tiêu học tập và làm theo Bác, bởi trước đây, trên tủ bệnh nhân và người nhà thường để thuốc, thức ăn, đồ uống, vật dụng sinh hoạt cá nhân trông rất lộn xộn. Từ khi thực hiện mô hình, không gian buồng bệnh không chỉ đẹp, ngăn nắp hơn mà quan trọng nhất là ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh chung của người bệnh và người nhà bệnh nhân cũng như thái độ chăm sóc, điều trị của các y, bác sĩ cũng tốt hơn…”.

Đến Khoa A12 (Khoa hồi sức cấp cứu), khi bước vào buồng bệnh, chứng kiến cảnh các nữ y tá đang tận tình gội đầu cho bệnh nhân, nhiều người trong chúng tôi đã không khỏi bất ngờ. Những nữ y tá vừa tỉ mỉ gội đầu, vừa ân cần hỏi han tình hình gia đình, dặn dò người nhà bệnh nhân cách chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Anh Nguyễn Hoàng Hùng, con trai bà Hoàng Thị Duyên, ở xóm 5, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) không giấu được xúc động, tâm sự: “Mẹ tôi bị tai nạn được đưa vào bệnh viện. Các bác sĩ tận tình cứu chữa nên giờ đã qua cơn nguy kịch. Quá trình điều trị, thỉnh thoảng lại được các cô y tá đến giúp gia đình gội đầu, vệ sinh cá nhân cho mẹ tôi để tránh ảnh hưởng vết thương. Đúng là lương y ở “Bệnh viện Bốn” như từ mẫu!”.

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 khám, tư vấn sức khỏe cho bà con nhân dân bản Thoọng Pẹ, huyện Căm Cớt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào).

Đem những ấn tượng trên, tôi tìm gặp đồng chí Đại tá Trần Minh Tuấn, Chính ủy Bệnh viện. Sau cái bắt tay thật chặt, Đại tá Trần Minh Tuấn vui vẻ cho biết: “Từ những kinh nghiệm thực hiện Chỉ thị 03, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện xác định những điểm mới của nội dung Chỉ thị 05 để xây dựng kế hoạch, đặt ra các chỉ tiêu sát thực tiễn từng khoa, ban, bộ phận. Trong đó, bệnh viện coi trọng thực hiện những việc làm, mô hình học tập và làm theo Bác thiết thực nhất, không được hình thức để góp phần tạo sự chuyển biến trong ý thức, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên, chiến sĩ nhằm nâng cao chất lượng khám, thu dung, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn…”.

Hỏi thêm về chuyến công tác mới đây của cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 4, chúng tôi được Đại tá Trần Minh Tuấn chia sẻ: Đoàn công tác của Bệnh viện vừa đi thăm, tặng quà, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo ở xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An). Học tập và làm theo Bác, cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ Bệnh viện đều khắc sâu lời Bác dạy là “lương y phải như từ mẫu” để tu dưỡng, rèn luyện mình luôn “sáng y đức, giỏi y thuật”; đồng thời, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của nhân dân trên địa bàn, phong trào thi đua xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” lan tỏa sâu rộng trong đơn vị. Từ đó, hàng năm bệnh viện đã tổ chức nhiều đợt hành quân dã ngoại về các vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo và cả nước bạn Lào khám, cấp phát, thuốc miễn phí, tặng quà, tư vấn sức khỏe, giữ gìn vệ sinh môi trường cho bà con nhân dân…”.

Tìm hiểu được biết, học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, mỗi khoa, ban, đơn vị của Bệnh viện Quân y 4 không chỉ có những mô hình, việc làm thiết thực trong khám, điều trị cho bệnh nhân mà các tổ chức quần chúng còn có các phong trào hành động cụ thể, hiệu quả thời gian qua. Điển hình như: Đoàn thanh niên bệnh viện có phong trào “Đàn gà cho học sinh” giúp các em trường tiểu học, trung học cơ sở xã Hưng Lộc, thành phố Vinh gây quỹ hoạt động; Hội phụ nữ có phong trào “Bát cháo tình thương” giúp bệnh nhân nghèo. Vào các dịp lễ, tết, bệnh viện còn trích các nguồn quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo hàng trăm triệu đồng…

Tích cực học tập, phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác toàn diện, thiết thực gắn với việc đặt lợi ích và an toàn người bệnh lên trên hết; tất cả hướng tới sự hài lòng người bệnh, nên nhiều năm liền, Bệnh viện Quân y 4 được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; năm 2016 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đó chính là nguồn động viên to lớn để tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần Quân khu 4) tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả việc học và làm theo Bác; từ đó góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Bài, ảnh: Nguyễn Đức Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực