Giao ban công tác tuyên giáo khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Thứ sáu, 23/06/2017 15:55
(ĐCSVN) – Sáng 23/6, tại TP.Tuy Hoà, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tỉnh uỷ Phú Yên tổ chức Hội nghị Giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2017 các tỉnh uỷ, thành uỷ miền Trung - Tây Nguyên.
Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Đình Tăng)


Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Huỳnh Tấn Việt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ khu vực miền Trung- Tây Nguyên (từ Quảng Trị trở vào)…

Phát biểu đề dẫn Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Bước vào năm 2017, năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trong bối cảnh có những thuận lợi, khó khăn đan xen lẫn nhau, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo các cấp, các ngành ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và thực hiện được một khối lượng công việc tương đối lớn, góp phần ổn định tình hình tư tưởng, an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương; góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân yên tâm, phấn khởi, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ tại miền Trung - Tây Nguyên đã tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả một số nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII). Giúp cấp uỷ sơ kết, tổng kết một số nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực Tuyên giáo như: Sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 20 –NQ/TW về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập…. và nhiều nghị quyết, chỉ thị khác của Trung ương, của các tỉnh uỷ, thành uỷ trên lĩnh vực công tác tuyên giáo.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, định hướng báo chí và hoạt động báo cáo viên được chú trọng; chủ động hơn trong việc nắm bắt dư luận xã hội. Công tác giáo dục lý luận chính trị có chuyển biến mới. Các lĩnh vực công tác khoa giáo, văn hoá, văn nghệ được quan tâm hơn. Đấu tranh chống “Diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá và ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ đạt kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác tuyên giáo 6 tháng qua tại miền Trung - Tây Nguyên ở nơi này, nơi khác vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế cần quan tâm khắc phục như: Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 05 một số nơi còn trầm lắng, chưa có nhiều sáng tạo; công tác tuyên truyền có lúc, có nơi, có việc chưa nhạy bén, thiếu kịp thời; chất lượng giáo dục lý luận chính trị tại một số địa phương chưa tốt, hiệu quả chưa cao; vẫn còn những vấn đề hạn chế, yếu kém liên quan đến lĩnh vực khoa giáo; việc đấu tranh ngăn chặn, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái chưa sắc bén, thiếu kịp thời; công tác tuyên giáo cơ sở còn bất cập, hạn chế; việc đổi mới nội dung, phương thức tuy được quan tâm nhưng còn nhiều lúng túng; có nhiều khó khăn trong việc quản lý báo chí trung ương, các báo ngành ở địa phương….

Thực hiện yêu cầu đổi mới nội dung và phương thức công tác của toàn ngành, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh yêu cầu các đại biểu cần tập trung thảo luận, có ý kiến về các vấn đề: Khó khăn, thách thức đối với công tác tuyên giáo; đóng góp của ngành tuyên giáo đối với nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2017; những cách làm mới, sáng tạo trong từng lĩnh vực công tác tuyên giáo của từng địa phương, đơn vị để học hỏi, cùng nhau rút kinh nghiệm; đánh giá công tác triển khai thực hiện một số nghị quyết quan trọng liên quan đến công tác tuyên giáo; công tác thông tin và định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề nhạy cảm, bức xúc cũng như nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những vấn đề có tính phức tạp, nhạy cảm trong thời gian qua; đấu tranh chống diễn biến hoà bình, phòng chống tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những vấn đề bức thiết về công tác khoa giáo; dự báo tình hình sắp tới và xác định nhiệm vụ chung toàn ngành và từng địa phương trong 6 tháng cuối năm; đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan đến công tác của toàn ngành.

Trên tinh thần chỉ đạo đó, tại Hội nghị nhiều đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi các kết quả công tác của địa phương trong 6 tháng qua, đặc biệt là công tác tham mưu giúp cấp uỷ triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tiếp tục đổi mới công tác tuyên giáo trên các lĩnh vực chuyên môn, nhất là trong việc định hướng, nắm bắt và tham mưu đề xuất giải quyết các vấn đề bức xúc, nhạy cảm, mới nảy sinh; đổi mới công tác khoa giáo, công tác báo cáo viên; quản lý và định hướng báo chí; đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền….

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, kết quả mà Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã nỗ lực đạt được trong 6 tháng qua.

Đồng chí khẳng định: Nhiều vấn đề mà các đại biểu nêu ra tại Hội nghị có ý nghĩa rất thiết thực, đây sẽ là cơ sở để lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương nghiên cứu, tổng hợp, bổ sung kế hoạch chỉ đạo trong thời gian tới.

Đồng chí cho rằng, kết quả đạt được của ngành tuyên giáo miền Trung- Tây Nguyên 6 tháng qua rất phong phú, đáng kể nhất là các ban đã bám sát tình hình và bám sát chỉ đạo của cấp trên để đạt nhiều kết quả khá cụ thể. Đặc biệt là đã tham mưu cho cấp uỷ kịp thời, đúng tiến độ, đạt chất lượng trong sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Các Ban Tuyên giáo trong khu vực đã bám sát tình hình thời sự quốc tế, khu vực, trong nước và tình hình của địa phương để có biện pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Hệ thống tuyên giáo các cấp trên địa bàn đã có nỗ lực, chủ động trong nắm bắt tình hình tư tưởng, tình hình dư luận xã hội trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cũng như các nghị quyết khác của Trung ương trong thời gian qua, nhất là Nghị quyết chuyên Trung ương 4 (khoá XII) để có tham mưu, giải quyết hiệu quả và kịp thời.

Tuy nhiên, theo đồng chí Võ Văn Thưởng, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn nhiều điểm mà toàn ngành Tuyên giáo trong khu vực phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa.

Đồng chí nhấn mạnh: Trong 6 tháng cuối năm, tình hình quốc tế, khu vực sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Điều này tác động trực tiếp  đến đất nước ta nên công tác tuyên giáo cần chủ động và tích cực hơn.

Cùng với yêu cầu đó, đồng chí đề nghị Ban Tuyên giáo các địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ cơ bản như: Kịp thời triển khai học tập 3 Nghị quyết mà Hội nghị lần thứ 5 của Trung ương vừa qua đã ban hành gồm: “Hoàn thiện cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, “Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”, “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Theo đồng chí, 3 Nghị quyết trên thể hiện sự phát triển về tư duy chiến lược và sự vận dụng, đúc kết thực tiễn, kinh nghiệm của Đảng ta trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.


Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: Đình Tăng)


Đồng chí nhấn mạnh: Phải đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa công tác tuyên tuyền trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh bùng nổ thông tin và người dân có điều kiện để tiếp nhận nhiều thông tin trên mạng. Vì thế, đổi mới hiệu quả công tác tuyên truyền chính là để đáp ứng yêu cầu tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, khắc phục tình trạng chạy theo việc nói lại. Nội dung tuyên truyền cần cô đọng, đúng bản chất, nhằm giúp người nghe dễ nắm bắt, dễ nhớ những vấn đề cốt lõi; phải phát huy thật tốt vai trò của các lưc lượng trong công tác tuyên truyền như báo chí, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên hiện nay. Đồng thời nắm sát tình hình, sát thực tiễn, nhất là những vấn đề mới nảy sinh để chủ động tham mưu, đề xuất biện pháp, giải pháp nhằm giải quyết vấn đề đặt ra.

Đồng chí lưu ý thêm: Trong tuyên truyền phải chú ý ưu tiên nét chủ đạo, nét tích cực để nhân rộng cái tích cực, cái đẹp, đồng thời ngăn chặn, hạn chế những mặt tiêu cực, cái xấu trong xã hội.

Đồng chí cũng đề nghị các ban tuyên giáo phải thực sự chủ động trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Thông qua công tác này để báo chí đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Với thông tin từ mạng xã hội, đồng chí Võ Văn Thưởng lưu ý: Công tác Tuyên giáo cần quan tâm phát huy, khuyến khích để cán bộ, đảng viên quan tâm đến vấn đề mạng xã hội, đề cập các gương người tốt việc tốt, gương điển hình, các nhân tố tốt trong xã hội. Thông qua đó làm lan toả nhiều hơn về cái đẹp, cái tốt trong xã hội.

Riêng với lực lượng làm công tác Tuyên giáo, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các địa phương cần cố gắng, nỗ lực để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của mình; cần tập hợp, mở rộng lực lượng làm tuyên giáo có chất lượng, có năng lực và động viên mọi người làm tuyên giáo phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và tấm lòng với công việc.

Đối với các kiến nghị của các địa phương, đồng chí Võ Văn Thưởng đã trả lời một số ý kiến tại Hội trường và cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu để xử lý, đồng thời đề nghị các địa phương nên tham mưu cụ thể với Thường trực cấp uỷ để chỉ đạo, tháo gỡ./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực