Đồng Lộc những ngày tháng Bảy

Thứ bảy, 23/07/2016 11:09
Những ngày tháng 7, muôn triệu trái tim yêu chuộng hòa bình lại hướng về Ngã Ba Đồng Lộc (thuộc địa bàn xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) để bày tỏ tấm lòng tri ân với sự hy sinh cao cả của mười nữ thanh niên xung phong tại chiến trường Đồng Lộc.


Thắp hương tưởng nhớ 10 cô gái thanh niên xung phong tại ngã ba Đồng Lộc. (Ảnh tư liệu)

8 năm trước, đúng vào ngày 24/7/1968, tại trận địa Đồng Lộc, 10 cô gái thanh niên xung phong Hà Tĩnh tuổi vừa mười tám, đôi mươi đã hy sinh anh dũng tại Ngã Ba Đồng Lộc trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo cho huyết mạch giao thông thông suốt.

Chiến tranh đã đi qua, tọa độ lửa “bom cày, đạn xới” năm xưa giờ đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia, bảo tàng khổng lồ của lực lượng thanh niên xung phong và là một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ.

Về Hà Tĩnh những ngày tháng 7, cái nắng dường như cũng chói chang và khắc nghiệt hơn nhưng cũng không ngăn nổi bước chân của dòng người hành hương về Ngã ba Đồng Lộc tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chỉ tính riêng trong tháng 7, trung bình mỗi ngày Ban quản lý Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc đón hơn 1.000 lượt khách. Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, Công ty Cổ phần lữ hành quốc tế Đại Dương (Hải Phòng) cho biết: Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được dẫn các đoàn khách đến với những địa chỉ đỏ tại dải đất miền trung nắng gió này. Đặc biệt tháng 7 là tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ. Mặc dù tình hình phát triển du lịch ở các tỉnh miền Trung trong dịp này gặp nhiều khó khăn, nhưng lượng khách đăng ký về Ngã Ba Đồng Lộc và các địa chỉ đỏ ở miền Trung rất nhiều với niềm thành kính tri ân.

Các đoàn du khách đến viếng thăm Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc chủ yếu là các cựu chiến binh, các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh… từ khắp mọi miền cả nước. Bên cạnh đó còn có các đoàn khách quốc tế, chủ yếu đến từ Lào, Thái Lan. Họ đến đây để thắp nén hương thơm, bày tỏ tấm lòng tri ân, ngưỡng mộ đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Nhân dịp chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Đoàn công tác của Sở Ngoại giao, nước CHDCND Lào và Văn phòng Thủ đô Viêng Chăn không quên ghé thăm Ngã Ba Đồng Lộc. Ông Đuông Ta Xủ Li Vông, Giám đốc Sở Ngoại giao, Nước CHDCND Lào xúc động chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 được đến tham quan Ngã Ba Đồng Lộc, tôi vô cùng tự hào vì được viếng thăm một nơi rất linh thiêng, đặc biệt là đến nơi có 10 nữ thanh niên hy sinh vì Tổ quốc. Chúng tôi rất biết ơn sự hy sinh cao cả của các đồng chí là những cán bộ thanh niên trẻ của Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần quan trọng trong quá trình đấu tranh giành thắng lợi cho cách mạng Việt Nam . Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho thanh niên nước chúng tôi về truyền thống đấu tranh anh dũng của các bạn cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Lào".

Hòa trong dòng người dài như bất tận đến thắp hương, tưởng niệm các liệt sĩ và 10 nữ thanh niên xung phong tại Ngã Ba Đồng Lộc có rất nhiều cựu chiến binh, những người đã vào sinh ra tử trên khắp các chiến trường. Trong hành trình về thăm lại chiến trường xưa, Ngã Ba Đồng Lộc là điểm đến không thể thiếu đối với họ để nhắc nhớ về một quá khứ đau thương nhưng rất đỗi tự hào. Không giấu nổi xúc động, ông Nguyễn Văn Bảy, cựu chiến binh xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình nhắn nhủ: Là những cựu chiến binh đã tham gia các chiến trường nay trở lại thăm chiến trường xưa. Về đây, cảm xúc trong bác lại dâng trào, bác muốn nhắn nhủ tới thế hệ thanh thiếu niên hôm nay, hãy phát huy truyền thống cách mạng của cha ông, xây dựng tổ quốc tươi đẹp, đàng hoàng hơn nữa để không phụ những hy sinh to lớn của lớp cha anh đi trước.

Để phục vụ tốt nhất cho các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương về với Ngã Ba Đồng Lộc, từ đầu tháng 7, Ban quản lý Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã Ba Đồng Lộc đã huy động 100% lực lượng làm việc liên tục, không có ngày nghỉ. Khuôn viên Khu di tích cũng được chỉnh trang sạch đẹp hơn, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền được trang trí trên khắp các tuyến đường. Công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy được đảm bảo tốt.

Anh Trần Đình Ước, Trưởng ban quản lý Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã Ba Đồng Lộc cho biết: Được sự quan tâm của các cấp, ngành và sự cố gắng của cán bộ, nhân viên Ban quản lý, Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã Ba Đồng Lộc được đầu tư, tôn tạo ngày một khang trang, xứng tầm với vị thế của khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt, góp phần giáo dục đạo đức cách mạng cho tuổi trẻ và nhân dân cả nước./.

Hoàng Ngà/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực