Không đơn độc trong hành trình gian khó…

Thứ sáu, 20/10/2017 21:57
(ĐCSVN) – Đến giờ phút này, đồng bào một số tỉnh ở miền núi phía Bắc vẫn đang oằn mình gánh chịu hậu quả của đợt mưa lũ vừa qua. Những hình ảnh chân thật mà đau xé lòng, quặn ruột vẫn hằng ngày được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và cả mạng xã hội. Song đồng bào không hề đơn độc vì cả nước vẫn đang sẻ chia, tiếp thêm sức mạnh…
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tham gia
 quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai. (Ảnh: TH)

Hơn 100 người chết và mất tích trong đợt mưa lũ, 32 người bị thương. Những địa phương bị thiệt hại nặng nhất là Thanh Hóa có 55 ngôi nhà bị đổ sập, Yên Bái 78 nhà đổ, Sơn La 50 nhà, Hòa Bình 32 nhà…Con số đau lòng này có lẽ chưa dừng lại, bởi thiệt hại vẫn chưa được thống kê hết. Cùng với đó, thiệt hại do mưa lũ ước lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Trước đó chưa đầy 1 tháng, cơn bão số 10 hoành hành ở khúc ruột miền Trung. Bão số 10 làm hơn 10 người chết, mất tích; hơn 200 người bị thương; hơn 200 ngàn ngôi nhà bị sập, tốc mái hư hại, trong đó có hơn 12 ngàn ngôi nhà bị sập, bị ngập; hàng chục vạn ha lúa, hoa màu bị ngập; nhiều tuyến đường, trường học, trạm xá và công trình công cộng bị hư hại nặng nề… Tổng giá trị thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước ước tính hơn 11 ngàn tỷ đồng.

Cũng cách đây chưa đầy 2 tháng, mưa lớn cũng đã gây sạt lở đất, lũ quét tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), huyện Mường La (Sơn La), huyện Nậm Pồ (Điên Biên). Trận lũ khủng khiếp đã khiến 34 người chết và mất tích ở các tỉnh vùng núi phía Bắc; làm 240 ngôi nhà bị sạt lở, cuốn trôi; sạt lở 26.089 m3 đường quốc lộ qua các tỉnh Điện Biên, Yên Bái; 16.137 m3 đường tỉnh lộ thuộc Điện Biên…

Bão chồng bão, lũ chồng lũ. Nước ngập mênh mông. Thiệt hại chất chồng thiệt hại. Công lao hàng chục năm ròng của người dân bỏ ra bị cuốn trôi theo dòng nước… Đồng bào đau thương, vất vả là thế nhưng có một điều đặc biệt là họ không hề đơn độc trong những hành trình gian khó đó. Từng giây, từng phút qua đi, với tinh thần san sẻ yêu thương, lá lành đùm lá rách, cả nước đều hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đều hướng về đồng bào vùng lũ với nhiều hình thức. Cụ thể, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương… trong gần 3 tháng qua đã 3 lần phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra ngay sau mỗi vụ thiên tai. Số tiền ủng hộ có thể chưa nhiều, chưa giúp hết được đồng bào khắc phục hậu quả nặng nề nhưng điều đó không phải là quan trọng nhất mà quan trọng là sự sẻ chia, cảm thông với nhân dân và tinh thần làm gương của các đồng chí cán bộ lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước.

Chưa hết, thay mặt Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thiết tha kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước hãy dành cho đồng bào vùng bị thiệt hại do bão lụt gây ra sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất để góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Những hành động này của những người lãnh đạo cao nhất của đất nước ngoài việc làm gương đồng bào cả nước làm theo thì quan trọng hơn, việc làm của các đồng chí lãnh đạo khiến người dân ở vùng thiên tai vững tin hơn bởi họ biết rằng mình không đơn độc. Đằng sau họ là Đảng, là Nhà nước, là Chính phủ, là đồng bào cả nước vẫn đang dõi theo và hành trình cùng với họ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đến thăm và động viên các hộ dân tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, nơi xảy ra thảm họa kinh hoàng do sạt
lở khiến 18 người bị chôn vùi trong bùn đất vào ngày 12/10. (Ảnh: Quang Vinh)

Hưởng ứng tinh thần đó, gần 3 tháng qua, tràn ngập các phương tiện thông tin đại chúng và cả các trang mạng xã hội là những lời chia sẻ, kêu gọi quyên góp hướng về đồng bào ruột thịt. Các chuyến hàng, những thùng mì tôm, những cái chăn, cái áo vẫn đều đều vượt hàng nghìn cây số để đưa tới vùng thiên tai. Các kiều bào, doanh nhân cũng thấp thỏm không yên khi đồng bào ta còn chìm trong mưa lũ. Có người công khai, có người lặng lẽ, nhưng dù bằng cách nào đi chăng nữa tất cả đều làm sáng lên tinh thần tương thân tương ái cao đẹp của dân tộc. Và trong hành trình giúp đỡ đó, thậm chí có nhiều người cũng nghèo, cũng khó, nhưng họ vẫn sẵn sàng nhịn bữa ăn sáng của mình, sẵn sàng bỏ tiền tiết kiệm dành cho tuổi già để giúp đỡ những khó khăn trước mắt của người khác...

Đáng chú ý, tối 15/10, phát biểu trong chương trình Cầu truyền hình "Chung tay vì người nghèo" 2017 -  Sự kiện mở đầu cho tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ 17/10 đến 18/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giản dị nói, chúng ta đang ở đây, trong khi hàng nghìn đồng bào đang chịu cảnh lũ lụt tàn phá. Nhiều gia đình tang thương, mất người, mất nhà do bị đất đá vùi lấp hoặc nước lũ cuốn trôi. Rất nhiều hộ đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, nhiều hộ thoát nghèo nay có thể tái nghèo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Đó là đồng bào ta, một bộ phận của dân tộc Việt Nam, mọi người cần tiếp tục động viên, giúp đỡ người nghèo một cách có trách nhiệm và tình thương.

Từ thông điệp ấy, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi: ''Nghĩ đến đồng bào với những khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống, mỗi người chúng ta phải làm hết sức mình để quyết tâm đưa đất nước thoát ''bẫy" trung bình, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Trong giờ phút này. Tôi xin kêu gọi cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau''... Đáp lại lời kêu gọi đó, các nhà hảo tâm đã cam kết ủng hộ hơn 264 tỷ đồng cho người nghèo….

Ông cha ta nói rằng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Sự kịp thời phải là trên hết. Việc quyên góp được tổ chức trên phạm vi cả nước chính là nằm trong ý nghĩa đồng bào, truyền thống cao đẹp của dân tộc. Đóng góp dù lớn, dù nhỏ, dù nhiều, dù ít cũng đều hết sức quý giá. Tích tiểu thành đại, mỗi người bằng tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ người bị nạn, người nghèo sẽ cho ra kết quả to lớn. Đây sẽ là sự tiếp sức hiệu quả nhất, cao đẹp nhất với thông điệp nhân văn nhất đối với đồng bào của chúng ta…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực