Thi đua thực hiện văn hóa công sở ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê

Thứ sáu, 30/08/2019 22:56
(ĐCSVN) – Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê thi đua thực hiện văn hóa công sở" nhằm không ngừng nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong thực thi công vụ, tạo dựng và củng cố nét văn hóa công sở văn minh, hiện đại trong các cơ quan, đơn vị ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê.

Tiếp tục rà soát, phân bổ vốn, quản lý tốt đầu tư công

Chiều 30/8, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tham dự Lễ phát động phong trào“Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Đây là hành động cụ thể hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, nhằm không ngừng nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong thực thi công vụ, tạo dựng và củng cố nét văn hóa công sở văn minh, hiện đại trong các cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

Đông đảo cán bộ, công nhân viên chức ngành ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê dự Lễ phát động (Ảnh: HNV)

Phát biểu tại Lễ Phát động, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, với vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đảm nhiệm và làm tốt nhiều công việc lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước với khối lượng công việc ngày càng nhiều, yêu cầu về tiến độ và chất lượng ngày càng cao. Mặc dù vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn rất quan tâm, tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động tuyên truyền, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia các phong trào thi đua của cả nước, trong đó có phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”.

Thời gian qua, toàn ngành đã tập trung rà soát, sửa đổi Quy chế làm việc, Cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng ban hành nhiều văn bản quy định về quy tắc ứng xử như: “Quy định chuẩn mực đạo đức, lối sống theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, công chức, người lao động trong Bộ Kế hoạch và Đầu tư”; “Quy định tiếp công dân và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư”... nhằm quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; thay đổi phong cách làm việc, loại bỏ thói quen làm việc theo nếp cũ đã không còn phù hợp; nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức chấp hành giờ làm việc, thái độ phục vụ; cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, công dân, doanh nghiệp; tổ chức thực hiện nghiêm về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại công sở, nơi cư trú; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.

Nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019, chuẩn bị sẵn sàng bước sang năm 2020, là năm tổ chức nhiều lễ kỷ niệm lớn trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, cũng là năm kỷ niệm tròn 75 năm hình thành và phát triển của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, tập thể cán bộ, công nhân viên chức cần tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, từng bước hiện đại gắn với xây dựng bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thủ trưởng các đơn vị trong ngành phải nghiêm túc quán triệt các mục tiêu, yêu cầu, nội dung thi đua văn hóa công sở theo Kế hoạch của Bộ đã ban hành.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng các tập thể cá nhân tiêu biểu được khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động của ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê (Ảnh: PV)

Phong trào thi đua lần này tập trung hướng tới các nội dung bao gồm:

Một là, nêu cao tính gương mẫu, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua với những biện pháp phong phú, thiết thực, hiệu quả, mang lại ý nghĩa; tạo niềm tin cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện văn hóa công sở bằng việc thực hành nêu gương; chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, hiệu quả.

Hai là, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trong ngành về văn hóa công sở, đạo đức công vụ; nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy của hệ thống chính trị; xây dựng hình ảnh, phong cách, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chuyên nghiệp, khoa học, kỷ cương, sáng tạo, khát khao cống hiến, luôn tận tụy vì lợi ích của người dân, của doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, thấy cái gì có lợi cho người dân, doanh nghiệp phải tham mưu cho được, làm cho được.

Ba là, xóa bỏ ngay thói quen làm việc thiếu kế hoạch cụ thể, không để xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, nhắc thì làm, không nhắc thì không làm hoặc có làm cũng chậm chễ, không đi muộn về sớm, không rời nhiệm sở mà không có lý do chính đáng, không bỏ bê công việc, thực hiện mô hình từ “làm hết giờ” sang “làm hết việc”, xóa bỏ thói xấu “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, luôn sẵn sàng chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ.

Bốn là, xây dựng cơ quan, đơn vị trở thành một gia đình lớn, đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực, yêu thương lẫn nhau; mọi người đều tận tâm, tự nguyện cống hiến với niềm cảm hứng để xây dựng một tập thể mạnh, tự hào khi có thành tích, buồn khi có khuyết điểm, nhớ về cơ quan mỗi khi đi xa. Làm được điều này chắc chắn đó là một công sở có văn hóa, các cá nhân trong công sở đó cũng là những người thực sự có văn hóa.

Năm là, thi đua xây dựng môi trường làm việc dân chủ, văn hóa, thân thiện, hiện đại, cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, công sở văn minh, khoa học. Niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính tại mọi trụ sở. Không để xảy ra tình trạng thiếu các chuẩn mực của văn hóa, nội bộ căng thẳng, soi xét, nghi kỵ lẫn nhau, bất hợp tác. Thay vào đó là tạo bầu không khí thân thiện, thúc đẩy sự cởi mở, tin tưởng lẫn nhau, sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo và cống hiến.

Sáu là, thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, từng bước hình thành các điều kiện để phát triển ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê ở một tầm vóc mới, tầm vóc của thời đại công nghiệp 4.0. Sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá về chỉ số cải cách hành chính của chính mỗi đơn vị trong Bộ, trong ngành. Xây dựng chế tài xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm Quy định về văn hóa công sở; đồng thời xây dựng tiêu chí khen thưởng, biểu dương kịp thời tập thể, cá nhân thực hiện tốt Quy định về văn hóa công sở và thực hiện tốt Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Trong khuôn khổ Lễ phát động, 2 tập thể và 5 cá nhân đã được khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động của ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê trong thời gian qua./.

 

Lê Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực