VNPT đồng hành thúc đẩy IoT phát triển

Thứ tư, 05/04/2017 17:25
(ĐCSVN) - IoT (thiết bị gia dụng, công nghệ xe hơi, thiết bị cảm biến, thiết bị đeo, smartphone…) được coi là một trong những yếu tố cấu thành của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi diện mạo thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam, IoT vẫn còn là một lĩnh vực khá mới mẻ.


Làn sóng IoT đang lan rất mạnh tại nhiều quốc gia, với khoảng 15 tỷ thiết bị được kết nối trên toàn thế giới
 và dự báo đến năm 2020 có khoảng 50 tỷ thiết bị được kết nối Internet. (Ảnh: TT)

Với định hướng đẩy mạnh mảng sản xuất công nghệ, công nghiệp và công nghệ thông tin (CNTT), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã xác định rõ rằng cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để tự tin đón đầu làn sóng này. Để làm được điều đó, VNPT đã bắt tay vào nghiên cứu và xây dựng một nền tảng IoT của riêng mình với tên gọi Smart Connected Platform – SCP. Nền tảng này sẽ giúp VNPT thuận lợi và chủ động trong việc phát triển các ứng dụng về giao thông thông minh, quản lý môi trường, đất đai…

VNPT cũng đã hợp tác với Intel mở phòng Lab nghiên cứu về IoT hiện đại đầu tiên tại Việt Nam. Phòng lab được trang bị những công nghệ mới nhất, máy móc hiện đại nhất để đưa hiệu quả nghiên cứu lên mức cao nhất. Theo Intel, hiện nay trên thế giới chỉ có 5-6 phòng Lab như vậy.

Cách đây một tháng, để đảm bảo có khả năng cung cấp các thiết bị IoT cho thị trường trong nước khi làn sóng IoT bùng nổ, VNPT đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác sử dụng bản quyền công nghệ với Qualcomm để được tiếp cận và ứng dụng những công nghệ của Qualcomm trong việc thiết kế, phát triển và sản xuất các thiết bị này.

Bên cạnh đó, với vai trò là một trong những doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực VT-CNTT Việt Nam, VNPT cũng xác định mình cần phải chung sức đưa IoT phát triển mạnh mẽ, đem lại những lợi ích cho doanh nghiệp, người dân và đất nước. Với quan điểm đó, nền tảng IoT của VNPT là một nền tảng hoàn toàn mở, cho phép tất cả các nhà phát triển phần mềm, phần cứng cùng tham gia. Tại nhiều triển lãm trong nước và quốc tế về VT-CNTT, VNPT đều mang theo nền tảng này và khuyến khích tất cả các nhà phát triển tham gia.

Mới đây nhất, cùng với 21 đơn vị khác, VNPT đã chính thức trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia Cộng đồng mở IoT Việt Nam (IOCV). Cộng đồng này được thành lập với mục tiêu chia sẻ miễn phí, nhân rộng các giải pháp, nền tảng IoT các doanh nghiệp Startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng sử dụng, rút ngắn thời gian, nguồn lực cho việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho những doanh nghiệp này trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Xa hơn nữa, IOCV được hình thành để tạo động lực phát triển, góp phần tránh cho Việt Nam nói chung và Cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam bị bỏ lại đằng sau trong quá trình phát triển của IoT, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dù rằng “chúng ta đã bỏ lỡ cuộc cả 3 cuộc cách mạng công nghiệp lớn nhất thế giới trước đó”./.

 

Nền tảng IoT mở SCP được VNPT giới thiệu tại nhiều hội thảo, triển lãm trong và ngoài nước.
M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực