Ngành LĐ-TB & XH tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra

Thứ tư, 16/10/2019 14:48
(ĐCSVN)- Năm 2019 được xác định là năm tăng tốc nhằm đạt kết quả tốt và hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, làm cơ sở chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

 

Với tinh thần đó, ngay từ đầu năm, ngành LĐ- TB&XH tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động cụ thể hóa các nhiệm vụ và triển khai đồng bộ các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực của Ngành và đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trật tự xã hội.

Theo báo cáo kết quả 09 tháng đầu năm cho biết, toàn tỉnh tạo việc làm mới và thêm việc làm cho khoảng 28.314 lao động, đạt 70% kế hoạch năm; xuất khẩu lao động 701 lao động, đạt 37% kế hoạch năm. Ngành đã tổ chức 18 phiên giao dịch việc làm, kết quả 5.400 lao động có việc làm; đã thẩm định hồ sơ và cấp 1.161 giấy phép lao động, cấp lại 989 giấy phép lao động nước ngoài, hướng dẫn 77 lượt doanh nghiệp báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài, thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh chấp thuận. Tổ chức các lớp tập huấn xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động và  huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; xác nhận khai báo các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động cho 11 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.



 

Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm được triển khai với nhiều giải pháp tích cực, chú trọng công tác phân luồng, hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh đào tạo nghề cho học sinh. Trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề so với tổng số lao động đạt 52,5%. Số học sinh đang tham gia học nghề đến tháng 9/2019 là 16.920 HSSV, trong đó: Cao đẳng là 2.700 HSSV (đạt 62,1% KH); Trung cấp là 4.820 HSSV (đạt 71,6% KH); Sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng là 9.400 người (đạt 74,6% KH). Bên cạnh đó, Sở đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy nghề trọng điểm Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016-2020. Tổ chức “Ngày Hội định hướng giáo dục nghề nghiệp - Tư vấn tuyển sinh – Giới thiệu việc làm” với sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho 4.500 em là học sinh lớp 9 và lớp 12 của các trường THCS, THPT tại 05 huyện (Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Trà Bồng).

Trong công tác người có công, đã giải quyết 3.840 hồ sơ hưởng các chính sách, chế độ ưu đãi người có công cách mạng; điều chỉnh thông tin, cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, giấy chứng nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh cho 385 người;... Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo cho đối tượng người có công cách mạng, gia đình liệt sỹ được quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thông qua việc tham mưu và phục vụ các Đoàn của Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà cho đối tượng người có công và hộ nghèo, viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 và kỷ niệm 72 năm ngày thương binh - liệt sĩ 27/7; giải quyết di chuyển hài cốt liệt sĩ về nguyên quán cho 19 trường hợp, lấy mẫu sinh phẩm hài cốt giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ cho 38 trường hợp;...

Cũng trong 09 tháng đầu năm, Sở đã thực hiện chi trả trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng cho 81.020 đối tượng với kinh phí 325,7 tỷ đồng. Phối hợp với các Hội tổ chức các hoạt động Hội trong tỉnh như: Hội người mù; Hội người cao tuổi; Hội Chữ thập đỏ; Hội nghị biểu dương người khuyết tật và người làm công tác vì người khuyết tật lần thứ I- năm 2019 được UBND tỉnh giao tham mưu về mặt quản lý nhà nước đều đạt hiệu quả, theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và Điều lệ Hội, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Lương Kim Sơn. Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tặng học bổng cho học sinh nghèo

Cùng với việc triển khai quyết liệt các giải pháp về giảm nghèo, Sở đã huy động tốt các nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, trong 09 tháng đầu năm, Sở đã chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức thăm hỏi và tặng quà, trao học bổng, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vươn lên trong học tập; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em; tổ chức Chương trình “Hành động cuộc sống”; hỗ trợ dự án xây dựng lớp học tại trường mầm non; hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt;... với tổng mức kinh phí trên 35 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội cũng được quan tâm thực hiện hiệu quả, nhất là ở cơ sở; qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, ổn định trật tự xã hội. 

 

 

Sở LĐ-TB&XH tổ chức "Đêm Hội Trăng Rằm" cho học sinh nghèo vượt khó

Phát huy những kết quả đạt được trong 09 tháng đầu năm, bước vào 03 tháng cuối năm, Sở LĐ- TB& XH tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt để phấn đấu đến cuối năm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó: Giải quyết việc làm mới và thêm việc làm cho khoảng 40.500 lao động, xuất khẩu lao động 1.900 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề so với tổng số lao động đạt 53%; Tổng số học sinh đang tham gia học nghề đến 31/12/2019 là 23.680 HSSV; Số học sinh, sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề là 8.600 HSSV. Đến cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 1,60%, riêng các huyện miền núi giảm 5,48% (cụ thể đến ngày 31/12/2019, toàn tỉnh còn 27.939 hộ nghèo, tỷ lệ 7,79%, trong đó miền núi còn 16.341 hộ nghèo, tỷ lệ 25,96%)./.

 

 

Nguyễn Dực

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực