Xem xét hài hòa lợi ích của người dân trong vùng xây dựng sân bay Long Thành

Thứ hai, 31/07/2017 23:14
Chiều 31/7, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có buổi giám sát dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành (Đồng Nai).
 Chiều 31/7/2017, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội dẫn đầu có buổi giám sát dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay tỉnh đã thành lập tổ công tác xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi và tổ thư ký giúp việc, tổ điều tra bổ sung thông tin trong khu vực 5.000 ha dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong thời gian vừa qua, tỉnh đã chủ động triển khai các công việc liên quan sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng nếu hiện nay thực hiện các thủ tục đấu thầu thuê đơn vị tư vấn theo quy định thì sẽ phải cần thời gian ít nhất là 3 tháng, lúc đó sẽ không đảm bảo được tiến độ để trình Chính phủ và Quốc hội.

Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu thay vì đấu thầu để đảm bảo tiến độ thời gian thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 4 vào cuối năm 2017. 

Tỉnh Đồng Nai cho biết, ngoài những công việc trên, hiện nay tỉnh đang thực hiện điều tra về tình hình biến động dân cư trong vùng dự án; kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, hạn chế việc tách thửa, phân lô, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Ông Trần Văn Vĩnh cho biết, thời gian qua việc giá đất tại khu vực vùng phụ cận sân bay Long Thành bị đẩy lên là do “sốt ảo”. Do người dân cứ nghĩ xây dựng sân bay thì giá đất cũng theo đó tăng lên. Trong khi sân bay chỉ sử dụng một diện tích nhất định và được xây dựng bằng hàng rào bao quanh tách biệt với bên ngoài.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã có quyết định ngừng việc tách thửa đối với toàn bộ diện tích đất trên địa bàn. Việc làm này nhằm rà soát lại công tác phân lô, tách thửa chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp. Mặt khác, tỉnh Đồng Nai cũng đang thực hiện quy hoạch vùng phụ cận sân bay với diện tích 21.000 ha để phát triển đô thị, khu dịch vụ, logistics quanh khu vực sân bay Long Thành. 

Tại buổi giám sát, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị tỉnh Đồng Nai cần xem xét, khảo sát tâm tư nguyện vọng của người dân, để làm sao phát triển nhưng phải hài hòa lợi ích phát triển kinh tế của đất nước và của người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần đưa các nội dung về điều tra khảo sát tâm tư nguyện vọng của người dân vào báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Chính phủ và Quốc hội./.

Sỹ Tuyên/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực