Xây dựng và phát triển đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 19/08/2018 09:51
(ĐCSVN) - Nằm trong chuỗi các hoạt động của sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” đang diễn ra tại TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam), chiều 18/8, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản và các bộ, ngành có liên quan tổ chức Hội thảo “Xây dựng và phát triển đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh phát biểu khai mạc Hội thảo. 

Tại Quảng Nam, việc phát triển đô thị theo hướng bền vững đã được quan tâm từ sớm tại Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 17/5/2011 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 4, khóa XX về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Một số địa phương đã bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu về đô thị thông minh, bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế của các địa phương vẫn còn hạn chế. Việc tiếp cận và thực hiện đô thị thông minh chủ yếu lấy “Xây dựng chính quyền điện tử các cấp” làm trọng tâm, chưa có những nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện về xây dựng đô thị thông minh và cách thức triển khai đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh, chưa ban hành được các đề án, các dự án để cụ thể hóa chủ trương đã được ban hành.

TP Tam Kỳ là địa phương được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm cho phép đề xuất nghiên cứu triển khai xây dựng thí điểm đô thị thông minh. Tam Kỳ là đô thị loại 2 với vai trò là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế và khoa học kỹ thuật của tỉnh.

Trên tinh thần đó, phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh tin tưởng, Hội thảo lần này là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế chia sẻ những mô hình, kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh, sinh thái được áp dụng thành công trên thế giới và các tỉnh, thành phố của Việt Nam để đưa ra các giải pháp thích hợp xây dựng và phát triển mô hình đô thị thông minh trong cả nước nói chung, tại TP Tam Kỳ và các đô thị khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Quang cảnh tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu trong nước và Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác xây dựng và quản lý, triển khai thực hiện các mô hình đô thị thông minh; bài học, mô hình phù hợp để áp dụng cho các đô thị khác trong cả nước, trong đó có TP.Tam Kỳ và một số đô thị khác ở Quảng Nam.  

Từ thực tiễn trong xây dựng thành phố thông minh của chính quyền TP.Đà Nẵng nhiều năm qua, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết: Để thực hiện thành công thành phố thông minh, Đà Nẵng đã ban hành Khung kiến trúc tổng thể xây dựng thành phố thông minh để định hướng mô hình phù hợp với địa lý, hiện trạng công nghệ thông tin và kinh tế - xã hội của Đà Nẵng. Đặc biệt, chủ trương, phương pháp trong triển khai xây dựng thành phố thông minh Đà Nẵng là “đa đối tác – một nền tảng – một hạ tầng – một chính sách – đa ứng dụng” với công nghệ xanh, bền vững. 

Theo ông Tomoaki Tokusa, Phó Giám đốc nghiên cứu Quỹ FMMC (Nhật Bản) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc tìm ra giải pháp để vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở của con người, đồng thời vẫn bảo đảm được sự thân thiện với môi trường, đã trở thành một vấn đề quan trọng. Sự xuất hiện của mô hình đô thị thông minh (smart town) được xem là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết bài toán mở rộng đô thị và bảo vệ môi trường, mà Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu. “Tuy nhiên, để áp dụng mô hình trên, Việt Nam cần thu thập, lấy ý kiến của người dân, chuyên gia bằng việc tổ chức các hội thảo, cuộc gặp gỡ, chia sẻ; khởi động hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ thông minh, có các giải pháp tận dụng tối đa năng lượng mặt trời, giảm mạnh lượng khí thải CO2 tại đô thị” - ông Tomoaki Tokusa cho biết.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực