Vĩnh biệt người đảng viên một lòng kiên trung với Đảng

Thứ ba, 04/04/2017 21:14
(ĐCSVN) – Khi tròn tuổi 90, biết thời gian ở lại với đời còn rất ít, đồng chí Đào Trọng Hằng đã viết những vần thơ đậm chất lạc quan nhưng cũng là lời căn dặn đầy ẩn ý cuối cùng với con cháu: “90 tuổi xuân vẫn chưa già. 10 xuân nữa vẫn là xuân xanh.Tin đời giữ được tốt lành.Vẹn tình làng họ; trọn tình Đảng, Dân”.

Và rồi đồng chí đã nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ thật lâu, thật sâu, mãi mãi… vào 17h23 phút, ngày 3 tháng 4 năm 2017 (tức ngày 7 tháng 3 năm Đinh Dậu).


Đảng viên lão thành cách mạng Đào Trọng Hằng. 

Tôi may mắn được biết đến người đảng viên lão thành Đào Trọng Hằng và một số người con của ông như một cái duyên của nghiệp cầm bút. Cũng đã nhiều lần viết về các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, nhưng người đảng viên lão thành Đào Trọng Hằng thật sự đã để lại ấn tượng trong tôi về hình ảnh một người đảng viên kiên trung, với lòng nhiệt huyết cách mạng, một đời chăm lo cho công tác xây dựng Đảng.

Có thể nói, con đường đến với cách mạng, với sự nghiệp giải phóng dân tộc của đảng viên Đào Trọng Hằng như một sự tất yếu. Sinh năm 1927, hoạt động cách mạng từ năm mới 13 – 14 tuổi, đến năm 1948, ở tuổi 21 đầy nhiệt huyết, người thanh niên Đào Trọng Hằng chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và tham gia đội du kích xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Hình ảnh người đội trưởng du kích kiên cường bám trụ bảo vệ quê hương Nhân Mỹ bất chấp sự càn quét ác liệt của thực dân Pháp đã để lại niềm kính trọng, tin yêu của đồng đội và bà con nhân dân xã Nhân Mỹ.

Với thành tích xuất sắc của mình, tháng 11 năm 1956, đồng chí được điều động lên huyện công tác và được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Hợp tác xã mua bán huyện Lý Nhân rồi tăng cường đi cơ sở làm Bí thư Đảng ủy xã Nhân Hòa. Sau đó đến năm 1961, đồng chí được Đại hội Đảng bộ huyện tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, giữ chức vụ Phó Trưởng ban Nông nghiệp huyện. Từ tháng 3/1963 đến tháng 11/1968, đồng chí được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tín nhiệm bầu vào Ban Thường vụ Huyện ủy, giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy. Đặc biệt, liên tục trong hai nhiệm kỳ Đại hội, từ tháng 11/1973 - 02/1986, đồng chí được Ban Chấp hành tín nhiệm, bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và công tác đến lúc nghỉ hưu, tháng 3/1986.

Được Nhà nước cho về nghỉ chế độ, đồng chí tiếp tục có nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nhân Mỹ và Huyện ủy Lý Nhân các khóa, trên lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí còn là người đảng viên, người công dân gương mẫu, tiêu biểu trong các phong trào ở địa phương. Đồng chí được bà con lối xóm, đồng chí, bạn bè yêu quý không chỉ ở sự nhiệt tình, say mê, hết lòng vì công việc mà còn ở đức tính liêm khiết, cần kiệm. 

Sinh thời, đảng viên Đào Trọng Hằng đã kể cho chúng  tôi nghe nhiều câu chuyện giản dị mà thấm đẫm bài học sâu sắc về tư cách của người cán bộ liêm chính. Ông luôn tự nhủ lòng mình là phải sống trong sáng, rèn luyện thường xuyên để bản thân không bị cám dỗ, đạo đức luôn trong sạch. Và câu nói thường trực của ông đã gắn trong tâm thức của nhiều thế hệ cán bộ huyện Lý Nhân là: Mình là cán bộ chủ chốt của huyện, nếu không sạch sẽ, trong sáng thì nói được ai. Mình cứ nói rồi rao giảng gương sáng, nhưng mình không liêm chính, trở thành “gương mờ” thì ai người ta soi, người ta phục.

Chẳng thế mà mỗi khi về Lý Nhân, cứ nói đến ông Hằng là rất nhiều người ở đây đều biết. Và nhiều cán bộ gọi ông bằng sự trìu mến, kính phục: “Ông Hằng liêm khiết”. Họ kể nhiều câu chuyện về ông: Ông là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của huyện, khi về các xã và cơ sở làm việc, không bao giờ dùng cơm tại các cơ quan, đơn vị vì sợ làm phiền và ảnh hưởng đến anh em. Từ lúc về nghỉ chế độ đến nay, ông không một lần xin ô tô công để đi việc riêng. Và không chỉ vậy, ông sống rất gần gũi, nghĩa tình trước sau. Với chiếc xe đạp cũ kỹ gắn bó kỷ niệm nhiều năm công tác, ông vẫn miệt mài chăm chỉ, vẫn đi, vẫn đến từng thôn, từng ngõ xóm, từng xã, từ đầu huyện đến cuối huyện để thăm hỏi cán bộ, đồng chí khi ốm đau, hoạn nạn.

Trong những lần gặp gỡ, chúng tôi thật sự xúc động khi được người đảng viên lão thành cho xem những cuốn nhật ký, những ghi chép, những bức ảnh về Bác Hồ mà ông dày công sưu tập trong nhiều năm qua. Dường như luôn chạy đua với thời gian, không bao giờ ngưng nghỉ, ông luôn dành hết sức lực của mình để ghi chép những bài viết hay về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Mỗi năm lại có thêm một cuốn sổ ghi nhật ký đầy ắp những bài viết hàm chứa nhiều nội dung sâu sắc về ý Đảng - lòng Dân; đặc biệt là những tư liệu về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo năm tháng, những nét chữ của cuốn nhật ký viết trước đây không tránh khỏi phai mờ, giấy đã cũ nhưng mỗi dòng văn, dòng thơ, câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh... được ông viết rất nắn nót và giữ gìn rất cẩn thận như báu vật của riêng mình.

Nhiều người biết đến đảng viên Đào Trọng Hằng không chỉ với tư cách là người cán bộ lão thành cách mạng mà còn ở tấm lòng “trọn nghĩa, vẹn tình”. Mọi người kể chuyện, hồi vợ ông còn sống, lúc ốm, bà nằm viện hơn ba năm. Cả thời gian đó, ông luôn túc trực trong Viện Quân y 103 tự tay chăm bà, cho dù các con đề nghị để các con chăm mẹ, ông đều gạt đi để mình tự lo. Ông bảo, lúc đang công tác không có thời gian dành cho vợ con, nên việc chăm sóc cho bà là cái nghĩa ông cần phải thực hiện…

Đồng chí Đào Trọng Hằng cũng chính là người cha mẫu mực, đã nuôi dạy 5 người con trưởng thành. Để đến nay, gia đình nhỏ năm xưa đã trở thành một đại gia đình lớn với 8 cháu nội, 2 cháu ngoại, 3 chắt nội. Nối tiếp truyền thống của cha, các con trai, con gái, con dâu, con rể của ông đã trưởng thành và giữ các trọng trách quan trọng.

Với 91 năm tuổi đời, hơn 50 năm công tác và chỉ còn vài tháng nữa là tròn 70 năm tuổi Đảng, đồng chí Đào Trọng Hằng đã gắn trọn đời mình với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân, với lý tưởng Cộng sản. Lý tưởng cao đẹp ấy đã hun đúc nên phẩm chất cách mạng kiên cường của đồng chí cùng lớp lớp người Việt Nam yêu nước, sẵn sàng xông pha lửa đạn, không nề gian khổ hiểm nguy, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân, hy sinh cuộc sống cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của Nhân dân.

Cả đời học tập và làm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, sống giản dị thanh bạch, đồng chí luôn tâm đắc và thấm thía về đạo làm người: Đó là lòng nhân ái, là biết hài hòa lợi ích riêng với lợi ích chung, là không ngừng học tập nâng cao trình độ… Đồng chí Đào Trọng Hằng cũng thường tâm sự rằng: Chính tình thương gia đình, đồng bào, đồng chí đã đưa ông đứng vào hàng ngũ của những người yêu nước, cách mạng. Chính sự không ngừng rèn luyện ý chí, phẩm chất con người, phẩm chất cách mạng đã giúp đồng chí vượt qua bao nhiêu thử thách, gian truân để đứng vững và đi lên.

Ghi nhận những công lao đóng góp của đồng chí Đào Trọng Hằng với Đảng, với cách mạng, Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý như: Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng Ba; Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhì; Huy hiệu vì sự nghiệp thế hệ trẻ; Huy hiệu Đại đoàn kết toàn dân; Huy hiệu 40, 50, 60, 65 năm tuổi Đảng và nhiều bằng khen, phần thưởng cao quý khác…

Đồng chí Đào Trọng Hằng mất đi, Đảng ta mất một người đảng viên Cộng sản lão thành mẫu mực, Đảng bộ và nhân dân Lý Nhân, Hà Nam mất đi một người con hết lòng vì quê hương, gia đình mất đi một người cha, một người ông mẫu mực. Sự ra đi của đồng chí là sự tổn thất không gì bù đắp nổi đối với gia đình, dòng tộc.

Trong cuộc sống, ai rồi cũng phải trải qua sự mất mát. Quy luật của tạo hóa là có sống, có thác. Lá bao giờ cũng rụng về cội, con người rồi cũng trở về với cát bụi, với cội nguồn mình đã sinh ra. Âu cũng là quy luật ở cõi nhân gian này… Nhiệm vụ với Đảng, với Nhân dân, với gia đình, đồng chí đã hoàn thành.

Và hôm nay, khi thời tiết đang giao thời để đón chào một mùa hè rực rỡ, đồng chí đã thanh thản ra đi!

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực