Tuyên dương những chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam

Thứ năm, 05/12/2019 23:52
(ĐCSVN) – “Mỗi cá nhân trong Bệnh viện là những đại sứ hòa bình của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ mang tính nhân văn sâu sắc, theo quan điểm chỉ đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là “giúp bạn chính là tự giúp mình”, góp phần tô thắm hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình trong mắt bạn bè thế giới”.
leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ 

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Lễ tuyên dương Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC2.1 ) thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Phái bộ Liên hợp quốc Nam Xu-đăng về nước, được Bộ Quốc phòng tổ chức ngày 5/12 tại TP Hồ Chí Minh.

Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn; Đại diện Tổng lãnh sự Hoa Kỳ, Canada, Ấn Độ, Thụy Sỹ, Ý, Na Uy, Campuchia... cùng 63 cán bộ, nhân viên của BVDC 2.1 từ Nam Xu-đăng trở về.

Thay mặt Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định: Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hòa bình trên thế giới. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013 đã xác định việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng cùng với nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

“Việc Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là bước đột phá nhằm thực hiện đường lối đối ngoại của đất nước, đồng thời đánh dấu sự thay đổi cả về chất và lượng trong hoạt động hợp tác đa phương nói chung và về quốc phòng an ninh nói riêng”, đồng chí Trương Hòa Bình cho biết.

leftcenterrightdel
Đại biểu tham dự buổi lễ 

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, Việt Nam chủ trương đóng góp thực chất hơn nữa vào các công việc chung của thế giới trong khuôn khổ hợp tác của LHQ, nhất là những lĩnh vực có thể chia sẻ kinh nghiệm như tái thiết sau chiến tranh, xóa đói, giảm nghèo… Việc tham gia họat động gìn giữ hòa bình LHQ bằng hình thức cử các lực lượng tới các Phái bộ là minh chứng thể hiện trách nhiệm và sự chung tay góp sức của dân tộc Việt Nam đối với các quốc gia còn chìm trong xung đột, đói nghèo.

Ghi nhận và biểu dương 63 cán bộ, nhân viên thuộc biên chế BVDC2.1 đã hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ tại Phái bộ Nam Xu-đăng trở về nước, đồng chí Trương Hòa Bình cho rằng, chiến công của các đồng chí đã đánh dấu bước phát triển mới của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong thời kỳ cách mạng mới. “Bộ đội Cụ Hồ” trong quá khứ được cả thế giới biết đến với những chiến công trong bảo vệ Tổ quốc, nay bằng xương bằng thịt, xuất hiện tại những quốc gia xung đột, mang trái tim và khối óc của mình giúp nhân dân các quốc gia châu Phi hàn gắn lại vết thương chiến tranh, vươn lên phát triển thịnh vượng.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc của Chủ tịch nước cho BVDC 2.1

Trân trọng và rất xúc động khi được nghe báo cáo trong 1 năm qua, các cán bộ và nhân viên BVDC2.1 đã đoàn kết chặt chẽ, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Mỗi cá nhân trong Bệnh viện là những đại sứ hòa bình của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ mang tính nhân văn sâu sắc, theo quan điểm chỉ đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là “giúp bạn chính là tự giúp mình”, để góp phần tô thắm hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình trong mắt bạn bè thế giới”.

Báo cáo tại buổi lễ, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, ngày 1/10/2018, Việt Nam đã lần đầu tiên triển khai đội hình đơn vị, BVDC2.1 tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình LHQ tại Phái bộ Cộng hòa Nam Xu-đăng, thể hiện trách nhiệm và đóng góp lớn của Việt Nam, chung tay cùng cộng đồng quôc tế giải quyết các thách thức an ninh và các vấn đề toàn cầu.

Sau hơn 12 tháng chính thức tiếp quản Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Vương quốc Anh, BVDC2.1 đã thu dung và điều trị cho tổng số 2.022 lượt bệnh nhân (trong khi bình quân một bệnh viện dã chiến cấp 2 của LHQ là 200 ca/năm); vận chuyển thành công bằng đường không lên Bệnh viện tuyến trên 7 trường hợp. Các bệnh nhân đến khám và điều trị đều đảm bảo về chất lượng điều trị, không xảy ra tai biến tai nạn. Hàng tháng, BVDC2.1 đều đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân qua phiếu tín nhiệm, kết quả mức độ hài lòng đạt tỷ lệ cao (trung bình 94-100% hàng tháng). Chỉ huy y tế Phái bộ, Chỉ huy trưởng Căn cứ Bentiu và các đơn vị tại địa bàn đánh giá cao về trình độ chuyên môn, chất lượng điều trị, thái độ tiếp xúc…

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bệnh viện Quân y 175

Các cán bộ y tế BVDC2.1 luôn duy trì nghiêm các quy định về khám chữa bệnh và báo cáo chuyên môn của LHQ. Duy trì đầy đủ các chế độ chuyên môn: trực, giao ban, điểm bệnh, kiểm kê bảo quản thuốc và trang thiết bị y tế…

Trong nhiệm kỳ công tác, BVDC2.1 thực hiện đầy đủ các khóa huấn luyện theo yêu cầu của phái bộ, cử các cán bộ chủ chốt để tham gia giảng dạy cho cán bộ nhân viên LHQ về chuyên môn y tế...

BVDC2.1 đã làm tốt vai trò đối ngoại, tạo mối quan hệ tốt với người dân địa phương cũng như tích cực tham gia vào các hoạt động của Liên hợp quốc và các đơn vị khác.

Với những kết quả đã đạt được, BVDC2.1 đã được Phó Tổng thư ký LHQ gửi thư tới chính phủ Việt Nam khen ngợi, Tư lệnh lực lượng quân sự phái bộ LHQ tại Nam Xu Đăng tặng bằng khen cho tập thể và 4 cá nhân vì các thành tích đặc biệt xuất sắc.

Tại buổi Lễ Tuyên dương BVDC2.1 hôm nay, Bộ Quốc phòng đã công bố Quyết định và trao thưởng cho các tập thể và cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ từ năm 2014 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc của Chủ tịch nước cho Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng), BVDC 2.1. và Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bệnh viện Quân y 175 và Trung tá Bùi Đức Thành, Giám đốc BVDC 2.1.


Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực