Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo Đề án 61 Trung ương làm việc tại Hải Dương

Thứ năm, 17/08/2017 22:14

Chiều 17/8, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo Đề án 61 Trung ương và đoàn kiểm tra Trung ương đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”.

Đồng chí Trương Thị Mai đi thăm mô hình sản xuất giỏi của anh Đinh Văn Huyên ở xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận, biểu dương những thành tích mà tỉnh Hải Dương làm được trong phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống cho người dân ở khu vực nông thôn. Đồng thời, đánh giá cao hoạt động xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương như đóng góp công sức, tiền của, hiến đất của người dân và nỗ lực hỗ trợ của chính quyền địa phương như hỗ trợ xi măng…

Đồng chí Trương Thị Mai lưu ý, Hải Dương cần nâng cao mức thu nhập bình quân cho người dân, từng bước tiến tới nâng cao chuẩn nghèo để nâng cao mức sống cho người dân nhất là người dân ở khu vực nông thôn. Tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến tăng trưởng về nông nghiệp như xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp sạch, tập trung, chất lượng cao, có chỉ dẫn địa lý. Chính quyền các cấp cần có định hướng quy hoạch, tuyên truyền để người nông dân từng bước thay đổi nhận thức, có trách nhiệm với cuộc sống và sản xuất, tránh tình trạng làm theo phong trào. “Muốn tránh được hiện tượng được mùa - rớt giá, mất mùa - được giá thì nông dân phải sản xuất và bán những sản phẩm thị trường cần chứ không phải bán ra thị trường những gì mình có”, đồng chí Trương Thị Mai chia sẻ.

Hội Nông dân tỉnh Hải Dương cần thay đổi mô hình hoạt động cho phù hợp, linh hoạt với yêu cầu của nông dân và sự phát triển của xã hội. Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị tỉnh Hải Dương cần tiếp tục nâng cao tính hiệu quả, bền vững của các mô hình đã xây dựng theo Đề án 61 và từng bước tạo ra sức lan tỏa của các mô hình, tạo ra các mô hình liên kết mới, mô hình hỗ trợ sản xuất theo chuỗi. Việc dạy nghề cho nông dân phải phù hợp và linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Tỉnh Hải Dương cũng cần quan tâm đến hiệu quả của các chương trình và phải lồng ghép các chương trình để tránh lãng phí các nguồn lực và góp phần nâng cao đời sống cho người dân, giảm nghèo bền vững. “Nhóm lao động trong lĩnh vực nông nghiệp là nhóm dễ tổn thương, thường chịu rủi ro bởi nhiều yếu tố như thời tiết, thị trường nên các cấp chính quyền phải đặc biệt quan tâm, hỗ trợ”, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, là một tỉnh có đến 70% người dân sinh sống ở khu vực nông thôn nên tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn. Để huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào xây dựng nông thôn mới, tỉnh Hải Dương đi đầu trong việc giao cho Bí thư cấp ủy là Trưởng ban chỉ đạo và giao cho Hội Nông dân xây dựng các mô hình sản xuất tiêu biểu bởi đây chính là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người nông dân.

Báo cáo về việc triển khai Đề án 61 ở tỉnh cho thấy: Sản xuất nông nghiệp của Hải Dương trong những năm qua tương đối ổn định với mức tăng trưởng 2,7%/năm, giá trị sản xuất hàng hóa tăng trung bình 125,3 triệu/ha. Tỉnh đã quy hoạch được 7 vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở rộng các vùng sản xuất chuyên canh. Phong trào xây dựng nông thôn mới được sự quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hiện Hải Dương đã có 115 xã đạt nông thôn mới, đạt 50,9%; hạ tầng nông thôn được đầu tư khiến diện mạo khu vực nông thôn ngày càng thay đổi rõ rệt. Thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân đã trở thành nòng cốt cho phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Qua Hội nông dân, hàng trăm lớp dạy nghề cho hàng nghìn nông dân đã được tổ chức; hàng chục tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ đã giúp người nông dân vay vốn để phát triển kinh tế. Hội Nông dân tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều đề án, mô hình hỗ trợ nông dân hiệu quả.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, đồng chí Trương Thị Mai cùng đoàn công tác đã đến thăm gia đình nông dân Đinh Văn Huyên, ở xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách - đây là mô hình sản xuất giỏi do Hội nông dân tỉnh Hải Dương hỗ trợ bằng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân và làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cộng Hòa và Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách./.

 

 

Mạnh Tú/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực