Trung Quốc và Triều Tiên nhất trí tăng cường hợp tác song phương

Thứ ba, 03/09/2019 15:25
(ĐCSVN) – Trung Quốc và Triều Tiên nhất trí tăng cường các mối quan hệ thân thiện giữa hai nước, đồng thời hợp tác chặt chẽ để giải quyết các vấn đề hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là những nội dung đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho đề cập tới trong cuộc gặp gỡ tại thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 2/9 và được Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận trong thông báo ra ngày 3/9.

 

Ngày 2/9, ông Vương Nghị đã dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc, gồm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh và một số quan chức khác bắt đầu thực hiện chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Triều Tiên (đến 4/9). Nhân sự kiện này, Ngoại trưởng Trung Quốc đã gặp gỡ người đồng cấp nước chủ nhà Ri Yong-ho để thảo luận về một số vấn đề an ninh khu vực và tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Bình Nhưỡng tối 2/9. (Ảnh: AFP)


Trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, ngày 2/9, ông Vương Nghị đã khẳng định lập trường kiên định của Trung Quốc nhằm tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ thân thiện giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc và Triều Tiên sẽ tiếp tục duy trì hợp tác và liên hệ chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Đề cập tới sự dịch chuyển chính sách của Triều Tiên nhằm tập trung vào các hoạt động phát triển kinh tế, ông Vương Nghị đánh giá đường lối chiến lược mới của Triều Tiên đã góp phần mang lại tiến bộ trong nhiều lĩnh vực. Quan chức ngoại giao này tin tưởng rằng Trung Quốc và Triều Tiên sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Ri Yong-ho tin tưởng rằng mối quan hệ Triều Tiên và Trung Quốc đang đón nhận một “kỷ nguyên mới”, đồng thời tái khẳng định các nỗ lực của Triều Tiên trong việc thúc đẩy các mối quan hệ song phương và hợp tác giữa hai đồng minh.

 

Chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Vương Nghị diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang hướng sự chỉ trích về phía Mỹ liên quan tới sự đình trệ kéo dài trong tiến trình đàm phán hạt nhân. Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối tuần trước, Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui thậm chí còn đưa ra nhận định thiếu lạc quan rằng, những hy vọng về khả năng nối lại đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đang trở nên “mờ nhạt”.

 

Trong khi đó, cũng xuất hiện thông tin đồn đoán rằng, mục đích chuyến thăm lần này của ông Vương Nghị là nhằm thảo luận về khả năng nhà lãnh đạo nhà Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Bắc Kinh trong thời gian tới nhằm đáp lại chuyến thăm Bình Nhưỡng của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 6/2019.

 

Kể từ tháng 3/2018, ông Kim Jong-un đã 4 lần sang thăm Trung Quốc và tiến hành các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình.

 

Chuyến thăm Bình Nhưỡng gần đây nhất của Ngoại trưởng Vương Nghị diễn ra vào tháng 5/2018, tức chỉ 1 tháng trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ -Triều Tiên tại Singapore. Chỉ ít lâu sau khi ông Vương Nghị kết thúc chuyến thăm Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thành phố Đại Liên thuộc miền Bắc Trung Quốc để tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với Chủ tịch Tập Cận Bình.

 

Chuyến thăm này của ông Vương Nghị diễn ra trước thềm hai ngày lễ kỷ niệm quan trọng là 71 năm Quốc khánh Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Triều Tiên vào tháng 10/2019.

 

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, vào tối 2/9, Triều Tiên đã tổ chức tiệc chiêu đãi Ngoại trưởng Vương Nghị với sự hiện diện của ông Ri Yong-ho, Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Lý Tiến Quân và một số quan chức khác của hai nước. Tuy nhiên, KCNA không đưa tin về các thông tin khác, gồm cả lịch trình của Ngoại trưởng Vương Nghị khi ở thăm Bình Nhưỡng.

 

Mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã thông tin về chuyến thăm Triều Tiên của ông Vương Nghị, diễn ra theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Ri Yong-ho. Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này, ông Cảnh Sảng cho biết, chuyến thăm của ông Vương Nghị diễn ra vào dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Triều Tiên và sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm thành công sang Triều Tiên vào tháng 6/2019, mở ra một chương sử mới trong quan hệ giữa hai nước.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tin tưởng rằng, chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ là một sự kiện tiếp nối quan trọng để thực thi những đồng thuận đạt được trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao hai nước.

 

Theo quan điểm của ông Cảnh Sảng thì tình hình trên bán đảo Triều Tiên nhìn chung đang có dấu hiệu được cải thiện, trong khi một giải pháp chính trị cho vấn đề này vẫn đang tiếp tục được theo đuổi. Trung Quốc hy vọng các bên liên quan sẽ tăng cường liên hệ để cùng đưa ra tiếng nói chung và giải quyết các mối quan tâm chính đáng của nhau theo cách thức phù hợp. “Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc hiện thực hóa mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền tảng hòa bình, ổn định lâu dài tại khu vực Đông Bắc Á” – ông Cảnh Sảng nói./.

 

Thu Lan (Theo Yonhap, hani.co.kr, nknews.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực