Triều Tiên phóng hai vật thể chưa xác định về vùng biển phía Đông

Thứ ba, 10/09/2019 11:26
(ĐCSVN) – Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã phóng 2 vật thể chưa xác định từ tỉnh Nam Phyongan về phía biển Nhật Bản vào sáng sớm 10/9.

Triều Tiên tưng bừng kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh

Đây là vụ phóng lần thứ 8 mà Triều Tiên thực hiện kể từ ngày 25/7 cho tới nay và là vụ thứ 10 trong năm nay. Hiện quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang tiếp tục thu thập và phân tích các thông tin liên quan tới vụ phóng.

Ngay trong sáng 10/9, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã triệu tập phiên họp khẩn dưới sự chủ trì của Cố vấn An ninh quốc gia Chung Eui-yong nhằm bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” trước việc Triều Tiên đã nhiều lần thực hiện các vụ phóng vật thể tầm ngắn kể từ tháng 5 cho tới nay. Tại cuộc họp, các thành viên của NSC đã đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên.


Truyền thông đưa tin về các vụ phóng vật thể do Triều Tiên thực hiện vào sáng 10/9 . (Ảnh cắt từ bản tin NHK)

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cũng vừa thông báo về việc không ghi nhận bất kỳ vật thể nào của Triều Tiên tiến vào lãnh thổ hay vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Iwaya cho rằng Triều Tiên đang nỗ lực phát triển công nghệ tên lửa thông qua việc thực hiện một loạt các vụ phóng. Nhật Bản sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này để có thể xác định rõ ý đồ của Triều Tiên thông qua các kết quả phân tích và đưa ra phản ứng phù hợp.

Các vụ phóng trên được Triều Tiên thực hiện chỉ vào giờ đồng hồ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của nước này – bà Choe Son Hui, vào tối 9/9 đã ra tuyên bố nêu rõ Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại các vòng đàm phán hạt nhân cấp sự vụ với Mỹ vào cuối tháng 9/2019 và thời gian cũng như địa điểm cụ thể của sự kiện này sẽ do hai bên cùng ấn định. Tuy nhiên, bà Choe Son Hui cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ từ bỏ các nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận nếu như Mỹ không đưa ra cách tiếp cận mới trong các vòng đàm phán sắp tới.

Trong thông điệp phát đi trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) vào tối 9/9, bà Choe Son Hui đã nhắc lại tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng ông sẽ “kiên nhẫn chờ đợi” cho tới cuối năm 2019 để Mỹ có thể đưa ra một quyết định “dũng cảm”. Quan chức ngoại giao Triều Tiên tin tưởng rằng, khoảng thời gian này sẽ tạo cho Mỹ đủ khoảng trống để đưa ra một sự tính toán phù hợp cho cả đôi bên.

Phản ứng trước đề xuất của bà Choe Son Hui, Tổng thống Mỹ D.Trump, ngày 9/9 khẳng định ông coi việc nước này nối lại các vòng đối thoại với Triều Tiên là “một điều tốt đẹp”. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông có một mối quan hệ rất tốt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và sẽ chờ đợi xem những gì diễn ra tiếp theo.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình ngày 8/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bày tỏ hy vọng rằng các quan chức Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng quay trở lại bàn đàm phán trong vài ngày hay vài tuần tới. Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh thêm rằng, Tổng thống D.Trump sẽ “rất thất vọng” nếu như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đồng ý nối lại đàm phán.

Giới phân tích cho rằng, vụ phóng vật thể mới nhất của Triều Tiên là một động thái nhằm chứng minh năng lực về công nghệ của nước này và gia tăng sức ép lên chính phủ Mỹ vào thời điểm tiến trình đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ. Trong khi đó, ngay cả khi đề xuất đối thoại của Triều Tiên đã được Mỹ hưởng ứng thì triển vọng nối lại đàm phán vẫn cần tới những thiện chí xa hơn của cả hai bên để có thể trở thành hiện thực, nhất là khi Washington đang tiếp tục yêu cầu Bình Nhưỡng chứng minh được rằng nước này sẵn sàng phi hạt nhân hóa một cách toàn bộ và có thể xác minh được./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực