Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc phá vỡ thỏa thuận liên Triều

Thứ ba, 28/05/2019 16:18
(ĐCSVN) – Ngày 28/5, trang mạng tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên chỉ trích quân đội Hàn Quốc lên kế hoạch mua tên lửa từ Mỹ, gọi đây là một “thách thức công khai” đối với thỏa thuận liên Triều về giảm căng thẳng quân sự.
Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên No Kwang-chol (phải) và người đồng nhiệm Hàn Quốc Song Young-moo ký kết thỏa thuận quân sự toàn diện trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước, ngày 19/9/2018. (Ảnh: Pyeongyang Press Corps)


Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bật đèn xanh cho thương vụ bán tên lửa hạm đối không SM-2 Block IIIB và thiết bị liên quan trị giá 313,9 triệu USD cho Hàn Quốc, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Quốc hội Mỹ về vấn đề này.

 

Trang Uriminzokkiri nhận định động thái trên là một trong những “hành vi khiêu khích mới nhất của những kẻ hiếu chiến", đồng thời cho rằng kế hoạch này đang đe dọa hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

 

Thông điệp trên được Uriminzokkiri đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang có dấu hiệu nguội lạnh trở lại sau một năm ghi nhận nhiều diễn biến tích cực. Các phương tiện truyền thông của Triều Tiên phát đi những lời lẽ chỉ trích quân đội Hàn Quốc gần như hàng ngày, đồng thời khẳng định các vụ phóng tên lửa tầm ngắn về khu vực bờ biển phía Đông do Triều Tiên thực hiện trong thời gian gần đây chỉ là một phần trong các cuộc diễn tập thông thường.

 

Ngày 27/5, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton vì đã lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành vi vi phạm các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KNCA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố Triều Tiên chưa từng công nhận hay khuất phục trước các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mà ông Bolton nói đến. Triều Tiên coi các bản nghị quyết này là “phi pháp và vô nhân đạo”, hoàn toàn phủ nhận quyền tồn tại và phát triển của một quốc gia có chủ quyền. Đây cũng là lập trường đã được Triều Tiên nhắc tới nhiều lần.

 

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Tokyo (Nhật Bản), ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tận dụng cơ hội biến đổi đất nước Triều Tiên thông qua phi hạt nhân hóa, đồng thời cảnh báo vũ khí hạt nhân chỉ có thể đi kèm với "điều tồi tệ".

 

Tổng thống D.Trump cho biết một số cố vấn của ông đã nhận định về khả năng các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên là hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, tuy nhiên, ông lại đưa ra quan điểm “khác biệt” trong một tín hiệu nhằm thể hiện sự mong muốn duy trì các mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. “Chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng Chủ tịch Kim Jong-un sẽ nắm bắt cơ hội để biến đổi đất nước Triều Tiên thông qua tiến trình phi hạt nhân hóa. Triều Tiên là một đất nước có tiềm năng to lớn về kinh tế cùng nhiều tiềm năng khác” – người đứng đầu Nhà Trắng nói.

 

Cuối tuần trước, Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ không nối lại đối thoại với Mỹ trừ khi Washington đưa ra một “phương pháp tính toán mới”, đồng thời cáo buộc Mỹ chính là nguyên nhân dẫn tới sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra vào tháng 2/2019./.

Thu Lan (Theo Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực