Triển vọng mờ nhạt trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Thứ năm, 10/10/2019 16:07
(ĐCSVN) – Ngày 10/10, Mỹ và Trung Quốc bắt đầu nối lại vòng đàm phán cấp cao về thương mại với một triển vọng mờ nhạt để giải quyết những bất đồng dai dẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Mỹ, Trung Quốc sắp nối lại đàm phán cấp cao về thương mại

Từ trái qua phải: Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc gặp gỡ tại Thượng Hải, tháng 7/2019. (Ảnh: Reuters)


Vòng đàm phán cấp cao được tổ chức tại Washington (Mỹ) lần này là dịp để Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng ngồi lại thảo luận về các vấn đề thương mại, dựa trên kết quả của các vòng đàm phán trước đó. Đây sẽ là cuộc hội ngộ đầu tiên giữa các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc kể từ sau vòng đàm phán diễn ra vào tháng 7/2019.

Một số nhà phân tích kỳ vọng, trong khuôn khổ vòng đàm phán, Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận từng phần, đề cập tới một số nút thắt về thương mại, trong đó có việc Trung Quốc cam kết tăng cường nhập khẩu nông sản từ Mỹ. Trong khi đó, cũng có thông tin cho rằng Nhà Trắng đang tính đến việc đề xuất đưa một hiệp ước về tiền tệ được thông qua từ đầu năm nay như là một phần của thỏa thuận “giai đoạn đầu” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Động thái này được kỳ vọng có thể tạm thời khép lại cuộc chiến thuế quan và sẽ được tiếp nối bởi những vòng thảo luận về quyền sở hữu trí tuệ cùng một số vấn đề cốt lõi khác.

Kể từ tháng 7/2018, Mỹ và Trung Quốc đã bị cuốn vào một cuộc  chiến thương mại chưa có điểm dừng khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Mới đây, Tổng thống D.Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25 lên 30% đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10. Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ. Tuy nhiên, những động thái mang tính thiện chí của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trước thềm đàm phán cũng được xem là “chưa đủ” để thu hẹp được những khoảng cách bất đồng còn quá lớn khi cả Mỹ và Trung Quốc mới đây đã đưa ra những nhận định trái chiều về sự kiện này.

Phát biểu trước các phóng viên tại Washington, ngày 9/10, Tổng thống D.Trump khẳng định nước này và Trung Quốc có “cơ hội thực sự tốt” để đạt thỏa thuận thương mại nhằm hóa giải những tranh cãi kéo dài suốt 15 tháng qua. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc đang muốn đạt được một thỏa thuận thương mại còn hơn cả Mỹ.

Tuy nhiên, bất chấp thái độ lạc quan của Tổng thống D.Trump, Trung Quốc vừa “hạ thấp kỳ vọng” vào khả năng vòng đàm phán thương mại diễn ra trong tuần này sẽ đạt được tiến triển đáng kể. Các quan chức Trung Quốc khẳng định, xét về mặt lý thuyết thì nước này mong muốn chấm dứt cuộc thương chiến với Mỹ, song vẫn không thể lạc quan về “quy mô hay phạm vi” của bất kỳ một thỏa thuận nào trong ngắn hạn.

Ngày 10/10, tờ SCMP của Trung Quốc dẫn một số nguồn tin cho biết, các vòng đàm phán cấp chuyên viên giữa nước này và Mỹ diễn ra trong hai ngày 7-8/10 tại Washington nhằm đặt nền móng cho vòng đàm phán cấp cao diễn ra trong tuần này đã không đạt tiến triển. Trong vòng đàm phán, phía Trung Quốc đã từ chối đề cập tới các hành vi được xem là ép buộc chuyển giao công nghệ, trong khi Mỹ lại xem đây là một vấn đề cốt lõi trong chính sách kinh tế của Trung Quốc. Trưởng đoàn Trung Quốc – Thứ trưởng Tài chính Liêu Mân đã dành toàn bộ thời gian đàm phán để tập trung vào hai vấn đề chính, bao gồm các hoạt động mua bán nông sản và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Từ những kết quả mờ nhạt đạt được trong các vòng đàm phán cấp chuyên viên vừa qua, nguồn tin trên dự báo khả năng đoàn đại biểu Trung Quốc do ông Lưu Hạc dẫn đầu sẽ kết thúc đàm phán cấp cao và rời Washington vào ngày 11/10, sớm hơn 1 ngày so với dự kiến trước đó./.

Thu lan (Theo CNA, Bloomberg, SCMP, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực