Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội

Thứ sáu, 23/06/2017 20:50
(ĐCSVN) - Ngày 23/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 Thành phố Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Hai Bà Trưng và Đống Đa để báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV.

Tại cuộc tiếp xúc, báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội cho biết, sau một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 3 đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Kỳ họp đã xem xét, thông qua 12 luật, 12 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án Luật, nhằm tiếp tục thể chế hóa Cương lĩnh và các nghị quyết của Đảng, các quy định mới của Hiến pháp năm 2013, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, một số cử tri bày tỏ sự hài lòng với việc Quốc hội tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn. Theo các cử tri, việc này đã đáp ứng mong muốn của cử tri, làm phong phú thêm hoạt động của Quốc hội. Đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, tư lệnh ngành, các Phó Thủ tướng. Cử tri kỳ vọng là sau phiên chất vấn, lời hứa của các vị tư lệnh ngành sẽ được thực hiện nghiêm, đi vào cuộc sống.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh:TD)

Đáng chú ý, vấn đề phòng chống tham nhũng vẫn được nhiều cử tri quan tâm. Cử tri cho rằng, một số dự án hàng nghìn tỷ đồng thua lỗ, làm nghèo đất nước không phải đội ngũ cán bộ không có năng lực, trình độ mà chính là do thiếu trách nhiệm, có lợi ích nhóm. Rồi vấn đề Sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc nghẽn, gây bức xúc mà lại có sân golf trong đó… Các cử tri đề nghị cần phải xem xét, đặt lợi ích dân tộc, đất nước lên trên hết và loại bỏ lợi ích cục bộ. Đồng thời phòng chống tham nhũng cũng phải đi kèm với chống lãng phí. Chỉ chống tham nhũng mà quên lãng phí thì mới được một nửa.

Cũng tại buổi tiếp xúc, các về vấn đề liên quan đến y tế, giáo dục, môi trường, trồng mới cây xanh, chống ô nhiễm hệ thống ao hồ trên địa bàn Hà Nội;…cũng được các cử tri quan tâm đề cập.

Một số cử tri băn khoăn về một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, các Bộ, ngành bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng nhưng chưa thấy xử lý về mặt chính quyền. Cử tri đề nghị tiếp tục làm mạnh để tạo niềm tin trong nhân dân.

Trả lời cử tri nêu về vấn đề cải tạo ao hồ của thành phố, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: Nội thành Hà Nội còn 122 hồ, ngoại thành có 150 hồ. Hà Nội so với các đô thị của các nước trong khu vực thì có tỷ lệ ao hồ lớn. Trong các năm vừa qua, thành phố đã kè các ao hồ này. Từ tháng 3/2016, Hà Nội cũng đã thực hiện kế hoạch xử lý ô nhiễm tại các ao hồ. Với hồ Tây và hồ Hoàn Kiếm, Thành phố đang xin ý kiến các bộ, cơ quan chuyên ngành để xử lý bùn và ô nhiễm.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, việc có nhiều ao hồ tạo không khí mát mẻ. Trong những năm qua, khi thực hiện nghị quyết lần thứ 16 của Đảng bộ Thành phố Hà Nội, thành phố có kế hoạch xây thêm 25 công viên và trong các công viên đào thêm 25 hồ. Hiện Hà Nội đã đào được thêm hồ Bắc Mai Dịch, hồ công viên Nhân Chính, còn hồ công viên ở khu Cầu Giấy đã khởi công. Thời gian tới, Hà Nội đề xuất với Trung ương để có cơ chế đặc thù đẩy mạnh công việc này.

Liên quan vấn đề cây xanh, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, đến 31/12/2015, tính trung bình, tỷ lệ cây xanh Hà Nội đạt 6,7-6,8 m2 cây xanh/người. Hà Nội sẽ phấn đấu tới năm 2020, con số này đạt từ 10 - 11 m2/người. Để thực hiện chỉ tiêu này, Thành phố đã đưa ra chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh. Từ 1/1/2016 tới nay, thành phố đã trồng được 320.000 cây xanh tại các công viên, trường học; các tuyến phố cũ và tuyến đường xây dựng mới... Thành phố cũng khuyến khích người  dân trồng cây tại khuôn viên nhà riêng, các cơ quan Nhà nước, công ty tư nhân...

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin, trong quá trình phát triển của đô thị nói riêng và của cả nước nói chung, không tránh khỏi việc phải đánh chuyển, chặt hạ các cây xanh ở một số thời điểm do trùng với quy hoạch cần mở rộng các tuyến đường, mở rộng các khuôn viên. Thế nên để phát triển kinh tế, phát triển giao thông phải chặt hạ các cây đã quá già.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, phong phú, nêu lên nhiều vấn đề chiến lược, đồng thời mong muốn cử tri sẽ đóng góp nhiều ý kiến hơn nữa cho Quốc hội, cho Trung ương nói chung. Đồng tình với đánh giá của cử tri là kỳ họp vừa qua đã thành công rất tốt đẹp, Tổng Bí thư cho biết: Kỳ họp chỉ diễn ra hơn 20 ngày, nhưng đã làm được khối lượng công việc rất lớn với nhiều luật, nghị quyết được thông qua và cho ý kiến nhiều dự án luật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri. (Ảnh: TD)

“Riêng Luật Quy hoạch, vừa rồi chưa thông qua được vì còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần phải tiếp tục xem xét. Đặc biệt, việc thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi 2015 là một thành công lớn. Đây là bộ luật rất quan trọng và nhạy cảm, đã thông qua nhưng thấy không thực hiện được lại phải dừng, tiếp tục sửa đổi, cho ý kiến nhiều, rồi mới có thể thông qua” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo Chính phủ và các Bộ trưởng với 4 nhóm vấn đề. "Ngoài hàng nghìn ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp, các phiên chất vấn tại chỗ, đại biểu tranh luận, chất vấn rất thẳng thắn. Nếu như trước đây phần lớn chỉ hỏi và trả lời, còn giờ chuyển nhiều sang tranh luận, không chỉ tranh luận với các thành viên Chính phủ, mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau" - Tổng Bí thư đánh giá.

Tổng Bí thư cũng cho rằng, phiên chất vấn vẫn còn một số hạn chế như các cử tri phản ánh. Chất vấn và trả lời chất vấn làm sao phải thẳng thắn hơn, làm sao để thấy trách nhiệm của mình để khắc phục tồn tại, hạn chế và Quốc hội còn giám sát xem lời hứa đó có thực hiện hay không.

Dành thời gian nói về cải cách hành chính, tinh giản biên chế, Tổng Bí thư khẳng định đây đều là những vấn đề khó nhưng không thể không làm. Trong quá trình làm sẽ phát sinh những mâu thuẫn xung đột đòi hỏi phải có tầm chiến lược, không chỉ riêng trách nhiệm của Hà Nội mà cả Trung ương.

Nhấn mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng còn là cuộc chiến lâu dài, Tổng Bí thư đặt vấn đề tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phải làm liên tục và thuộc về trách nhiệm của tất cả mọi người. Tổng Bí thư cũng chia sẻ việc rất day dứt, đau xót khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình nhưng không thể không làm. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng cảm ơn các cử tri đã động viên kịp thời, ủng hộ nhưng xác định sẽ còn gian nan, không thể bằng lòng và phải làm tiếp, lâu dài.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, điều quan trọng sắp tới là thực hiện thế nào, đưa nghị quyết sau chất vấn đi vào cuộc sống ra sao. “Nói nhiều nhưng quan trọng là có chuyển biến trong cuộc sống hay không? Nói hay là cần rồi, thuyết phục nhau là cần rồi, nhưng sau đó phải chuyển biến trong thực tế, hành động” - Tổng Bí thư nói./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực