Tổng thống Iraq kêu gọi người biểu tình đối thoại dân tộc

Thứ ba, 08/10/2019 18:59
(ĐCSVN) – Ngày 7/10, Tổng thống Iraq Barham Salih kêu gọi người biểu tình đối thoại dân tộc nhằm tháo gỡ bất ổn tiếp diễn nhiều ngày qua tại quốc gia Trung Đông này.

Thủ tướng Iraq đồng ý gặp đại diện người biểu tình

 Tổng thống Iraq Barham Salih. (Ảnh: Reuters)


Trong bài phát biểu trước người dân Iraq, ông Salih kêu gọi người biểu tình tham gia vào một cuộc đối thoại “mang tính xây dựng và chân thành”, trong khuôn khổ quốc gia, trong đó bảo đảm sẽ thông báo với người dân về các bước cải cách, cũng như việc tiến hành các cuộc họp trực tiếp và hằng ngày với thanh niên ở tất cả các thành phố.  

 

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi người biểu tình kiềm chế và hạ nhiệt căng thẳng, để tránh bị các thế lực bên ngoài can thiệp vào cuộc đối thoại dân tộc.

 

Trong bài phát biểu cùng ngày, ông Salih cũng lên án việc nổ súng vào người biểu tình hòa bình, các lực lượng an ninh và nhân viên truyền thông vì xem đây là điều “không thể chấp nhận” tại Iraq – vốn là một quốc gia dân chủ, tôn trọng các quyền tự do và hiến pháp.

 

Tổng thống Salih đề nghị, điều tra các vụ bạo lực diễn ra trong vài ngày trở lại đây để ngăn chặn việc “sử dụng lực lượng quá mức” và đảm bảo việc tuân thủ các nguyên tắc kiểm soát bạo loạn nhằm bảo vệ quyền biểu tình hòa bình của người dân. Nhà lãnh đạo này khẳng định lập trường ủng hộ một cuộc cải tổ cơ bản bộ máy lãnh đạo nhằm nâng cao năng lực điều hành của chính phủ, đồng thời kích hoạt các cơ chế để đạt được bước nhảy vọt về chất lượng trong lĩnh vực dịch vụ công. Bên cạnh đó, ông Salih cũng kêu gọi thành lập một tòa án chuyên xét xử các vụ án liên quan sự liêm chính, và chuyển giao tất cả các hồ sơ tham nhũng từ trước tới nay cho tòa án theo các mốc thời gian cụ thể.

 

Tổng thống Salih tái khẳng định lập trường không muốn đất nước Iraq bị đẩy vào các cuộc xung đột và người dân nước này đều hy vọng được sống trong hòa bình, thịnh vượng.

 

Trước đó, các nhà lãnh đạo Iraq tuyên bố đã thông qua một gói cải cách bao gồm xây dựng hàng nghìn nhà cho người nghèo, cải thiện về lương và các chương trình đào tạo cho người thất nghiệp, cùng các sáng kiến cho vay đối với thanh niên. 

 

Những thông điệp trên được ông Salih đưa ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Iraq thừa nhận đã sử dụng một lực lượng “quá mức” để đối phó với người biểu tình vào tối 6/10 tại phía Đông thủ đô Baghdad.

 

Từ ngày 1/10, hàng trăm người dân Iraq đã tập trung biểu tình tại thủ đô Baghdad và các thành phố khác nhằm tỏ rõ sự giận dữ vì mức sống chưa được cải thiện sau hai năm lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại. Theo số liệu thống kê của Bộ Nội vụ Iraq, các cuộc biểu tình chống chính phủ leo thang thành bạo lực tiếp diễn suốt 1 tuần qua đã khiến 100 người thiệt mạng (trong đó gồm 8 nhân viên an ninh), và 6.107 người bị thương với 1.241 người trong số này là nhân viên an ninh./.

Thu Lan (Theo Xinhua, France24/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực