Tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết trong lĩnh vực giao thông vận tải

Thứ bảy, 17/11/2018 16:46
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các mặt hàng không cần thiết phải kiểm tra trước khi thông quan, cải cách toàn diện công tác kiểm tra chuyên ngành, trên nguyên tắc tạo thuận lợi thương mại nhưng phải đi đôi với chống gian lận thương mại….

Sáng 17/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 4 tháng qua kể từ khi tổ chức Hội nghị thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN diễn ra hồi tháng 7/2018.

82 TTHC tham gia Cơ chế một cửa quốc gia 

 Báo cáo kết quả thực hiện cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia quốc gia, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Thực hiện Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN. Trong giai đoạn thí điểm 2014- 2017, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành cung cấp 12 thủ tục hành chính (TTHC) của lĩnh vực hàng hải, đường thuỷ nội địa.

Theo Quyết định số 2185/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 14/11/ 2016, Bộ sẽ triển khai tiếp 75 TTHC qua cơ chế một cửa từ năm 2018 - 2020. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 70 thủ tục hành chính tham gia Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, nâng tổng số TTHC của Bộ GTVT đã chính thức tham gia Cơ chế một cửa quốc gia là 82 TTHC. Nhiều thủ tục đưa vào hệ thống một cửa quốc gia đã giúp thủ tục đăng ký trực tuyến tăng nhanh như đăng kiểm và hiện nay không còn hồ sơ giấy, nhóm thủ tục hàng hải tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến luôn ở mức cao, trên 90%.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại
làm việc với Bộ Giao thông vận tải (Ảnh: TH).


Về công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 41 quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT, trong đó đã cắt giảm 80/134 sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra trước thông quan (chiếm 59,7% vượt 19,4% so với so với yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ). 

Tuy nhiên, Cổng thông tin một cửa quốc gia vẫn có hiện tượng gián đoạn, chưa đảm bảo hoạt động ổn định. Do một số thủ tục liên ngành, mà mỗi bộ, ngành lại có quy định riêng về thời gian, thủ tục giải quyết TTHC nên gây khó khăn cho người làm thủ tục và việc phối hợp giải quyết TTHC các bên. Chưa có quy định đầy đủ pháp lý trong chia sẻ, sử dụng dữ liệu điện tử thông qua Cơ chế một cửa quốc gia...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh xây dựng Chính phủ điện tử và hội nhập quốc tế, góp phần giảm thời gian và chi phí tuân thủ của xã hội, chống tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu đối với nhân dân...

Bộ GTVT xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trên tinh thần thực hiện quyết liệt cắt giảm TTHC, không phát sinh, “phình” chỗ khác, tạo thuận lợi cho thương mại. Dự kiến, hết tháng 11/2018, Bộ sẽ hoàn thành nốt 5 thủ tục lĩnh vực đường bộ, hoàn thành 100% thủ tục của cả giai đoạn 2018- 2020.

Cải cách toàn diện công tác kiểm tra chuyên ngành

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại đánh giá cao nỗ lực, đồng lòng triển khai hiệu quả cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia của Bộ GTVT, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thông quan hàng hoá, đi lại, giảm thiểu chi phí cho xã hội.

Nhấn mạnh Bộ GTVT là Bộ có số lượng thủ tục nhiều nhất tham gia cơ chế một cửa quốc gia và số lượng nghiệp vụ trải rộng trên nhiều lĩnh vực, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Bộ GTVT là một trong những Bộ thực hiện tốt nhất công tác này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Uỷ ban nêu rõ, để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 01 của Chính phủ là cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh và 50% thủ tục chuyên ngành, triển khai một cửa ASEAN, triển khai mạnh mẽ các kết nối các TTHC trên cổng quốc gia là một thách thức rất lớn. Chính vì vậy, Chính phủ đặt mục tiêu trong năm 2019 là phải cải thiện các điều kiện kinh doanh một cách “thực chất” hơn nữa, phải cắt giảm thực sự, “cắt TTHC này thì không được đẻ ra cái khác” một cách vô lý, song vẫn bảo đảm được sự quản lý của nhà nước.

Đề cập đến công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hoá xuất nhập khẩu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tiếp tục cải cách toàn diện theo nguyên tắc chỉ kiểm tra tại cửa khẩu với các mặt hàng tác động đến toàn xã hội, an ninh quốc gia, phải kiểm dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân. Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục thực hiện nguyên tắc chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trên cơ sở áp dụng nguyên lý quản lý rủi ro và đánh giá tuân thủ của doanh nghiệp. Bộ GTVT tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các mặt hàng không cần thiết phải kiểm tra trước khi thông quan. Đồng thời, lưu ý nguyên tắc “tạo thuận lợi thương mại nhưng phải đi đôi với chống gian lận thương mại”; Chấm dứt việc ban hành danh mục hàng hoá thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành nhưng không có quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí và phương pháp kiểm tra, trừ trường hợp hàng hoá có tính đặc thù…

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức trong triển khai đơn giản hoá, kết nối TTHC về hàng hoá, phương tiện, con người thực hiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh với một cửa quốc gia dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1, hoàn thành 100% các thủ tục này vào năm 2020, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực