Tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ tư, 13/12/2017 23:16
(ĐCSVN) - Với nhiều phong trào, hoạt động phong phú, thiết thực được triển khai trong 5 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 


Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Khẳng định chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho biết, nhiệm kỳ 2012 – 2017, các cấp Hội Cựu chiến binh từ Trung ương đến cơ sở đã tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và thu được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Trong đó, các cấp Hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở; đồng thời thể hiện được tiếng nói trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng ở địa phương.

Đặc biệt, trước tình hình một số địa bàn xảy ra những vấn đề bức xúc, phức tạp nảy sinh từ cơ sở, nhiều tổ chức Hội, hội viên với bản lĩnh chính trị vững vàng, có uy tín, đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình; có thái độ đúng đắn, gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân ủng hộ việc làm đúng; góp ý với chính quyền giải quyết những vấn đề chưa hợp lý, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, được địa phương và nhân dân đánh giá cao.

5 năm qua, Hội Cựu chiến binh đã cùng với cấp ủy chính quyền địa phương tham gia hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo. Các cấp Hội đã vận động cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế giỏi, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp. Do đó, tỷ lệ hội viên cựu chiến binh được hỗ trợ xóa đói giảm nghèo ngày càng cao.    

Trong đó, phong trào Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi được phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng và quy mô. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác do Cựu chiến binh làm chủ vẫn đứng vững và tiếp tục phát triển, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 700 nghìn cựu chiến binh và con em cựu chiến binh, gia đình chính sách.

Tiêu biểu trong quá trình giúp nhau làm giảm nghèo, các cấp Hội và hội viên đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả giúp đỡ cựu chiến binh vươn lên cùng làm giàu thoát nghèo. Cụ thể, nhiều tổ hợp tác, tổ đổi công, vần công, quỹ “tình nghĩa đồng đội”, quỹ “xoá đói giảm nghèo cho hội viên”… được thành lập đã giúp cho hàng trăm nghìn hội viên, gia đình hội viên vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đáng chú ý, trong 5 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh trong cả nước đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay thực hiện uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội để hỗ trợ các hội viên đầu tư, phát triển sản xuất. Tổng dư nợ ủy thác qua các cấp Hội Cựu chiến binh đến tháng 9/2017 đạt hơn 26 nghìn tỷ đồng; huy động từ các tổ chức tín dụng khác được hơn 900 tỷ đồng và huy động từ nguồn vốn nội bộ trong Hội với số tiền 435 tỷ đồng.

Hội Cựu chiến binh Văn phòng Trung ương Đảng trao tặng quà cho 2 gia đình chính sách ở xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên (Hà Giang)

Dấu ấn đóng góp lớn nhất của các cấp Hội cựu chiến binh Việt Nam trong 5 năm qua là hưởng ứng nhiều phong trào thi đua yêu nước được Trung ương và địa phương phát động. Tiêu biểu là phong trào xây dựng nông thôn mới, Cựu chiến binh cả nước đã hiến gần 12 triệu m2 đất, đóng góp 719 tỷ đồng và 3,5 triệu triệu ngày công để làm mới, sửa chữa nâng cấp 18.500 km đường giao thông, nông thôn, 25.900 km kênh mương nội động và 3.621 cầu cống và hàng triệu cây xanh...

Với tấm lòng tri đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, 5 năm qua, các cấp Hội cựu chiến binh trong cả nước đã quyên góp được 281 tỷ đồng ủng hộ cho Quỹ phòng chống thiên tai, quỹ vì người nghèo, chất độc da cam dioxin, khuyến học; thăm hỏi các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách. Ngoài ra với mục tiêu xây dựng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa cách mạng cho thế hệ trẻ, Hội Cựu chiến binh các cấp đã tích cực tham gia giáo dục, bồi dưỡng truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và cách mạng anh hùng cho thế hệ trẻ; thường xuyên động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, giúp đỡ, tạo việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương có việc làm; phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp…

Từ những kết quả đó, Trung tướng Nguyễn Song Phi khẳng định, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2012 – 2017; tiếp tục khẳng định là tổ chức chính trị - xã hội uy tín, thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là chỗ dựa  tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Giảm nhanh tỷ lệ gia đình cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo

Trung tướng Nguyễn Song Phi cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, Hội Cựu chiến binh sẽ tập trung thực hiện 3 giải pháp lớn: Tạo việc làm cho con em cựu chiến binh gặp khó khăn thông qua việc giúp họ kết nối với các doanh nghiệp; hỗ trợ cựu chiến binh tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội; hỗ trợ vốn cho hội viên cựu chiến binh từ nguồn đóng góp của Quỹ Nghĩa tình đồng đội các cấp.

“Ba nội dung trên khi kết hợp sẽ tạo nên thuận lợi lớn trong việc giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh xóa đói, giảm nghèo. Những giải pháp này sẽ giúp hội viên cựu chiến binh có điều kiện tăng gia sản xuất” Trung tướng Nguyễn Song Phi nói.


Nhiệm kỳ tới, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiếp tục chăm lo cho các đối tượng khó khăn,
 giảm nhanh tỷ lệ gia đình cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo

Trung tướng Nguyễn Song Phi cho biết thêm, hiện nay có khoảng 7.000 doanh nghiệp cựu chiến binh trên cả nước với ngành nghề, lĩnh vực đa dạng và hầu hết đều có tình hình kinh doanh ổn định. Đây là thuận lợi trong quá trình hỗ trợ việc làm cho cựu chiến binh và con em cựu chiến binh, quân nhân xuất ngũ, về hưu. Tuy nhiên để thực hiện tốt mục tiêu vẫn còn tồn tại một số khó khăn, điển hình như việc gia tăng lại số lượng hộ nghèo, hộ khó khăn qua các đợt thiên tai, bão lụt, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới; chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng của chất độc hóa học là con em cựu chiến binh, giúp họ giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Cùng với các giải pháp trên, nhiệm kỳ mới, Hội sẽ tiếp tục triển khai những mô hình đã phát huy được hiệu quả như “3 + 1”, “2 + 1” (3 hoặc 2 cựu chiến binh giúp đỡ 1 cựu chiến binh). Ở những địa phương điều kiện thực sự khó khăn sẽ cố gắng xây dựng những tổ gồm 9 hoặc 5 cựu chiến binh giúp đỡ 1 cựu chiến binh…; tất cả hướng tới tập trung giảm nhanh nhất tỷ lệ gia đình cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo trên tinh thần thường xuyên giúp đỡ.

Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho Hội viên cựu chiến binh giữ vững được phẩm chất, đạo đức, lối sống, đấu tranh chống những quan liêu tham nhũng và phản bác những thông tin, luận điệu sai trái; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu; hướng dẫn, giúp đỡ, bồi dưỡng, đào tạo nghề cho cựu chiến binh trong độ tuổi lao động có cơ hội tìm việc làm; xóa nhà dột nát, tạm bợ cho cựu chiến binh…

Đặc biệt, tuyên truyền nhận thức cho thế hệ trẻ, trở lại chiến trường xưa cho thế hệ trẻ hiểu cuộc sống gian lao của cựu chiến binh trước đây để trên cơ sở đó xây dựng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa cách mạng.

Bài, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực