Thực hiện tự chủ tài chính để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thứ sáu, 19/01/2018 20:56
(ĐCSVN) – Ngày 19/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2018 và Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong năm 2017, ngành y tế đã nỗ lực triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm phục vụ. Những sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2017 có thể kể đến như: Đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tăng số đơn vị tự chủ tài chính; giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước; tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế lên 84,6%, đặc biệt là việc lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế, cơ bản không làm ảnh hưởng tới các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi…

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành y tế năm 2018, Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở
trong tình hình mới. Ảnh: Đỗ Thoa

Cũng trong năm 2017, ngành y tế đã thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố…

Trong năm 2017, ngành y tế chủ động trong phòng chống dịch bệnh, dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra. Tỷ lệ mắc và tử vong của nhiều bệnh truyền nhiễm giảm so với năm 2016.

Ngành cũng triển khai và hoàn thành đấu thầu tập trung cấp quốc gia đợt 1/2017, đẩy mạnh đấu thầu tập trung cấp địa phương, hiện đã triển khai ở tất cả 63 tỉnh, thành phố; chuẩn bị đàm phán giá thuốc cấp quốc gia, đã thành lập Hội đồng đàm phán giá, thẩm định kế hoạch đàm phán giá thuốc đợt 1 gồm 8 mặt hàng thuốc biệt dược gốc, dự kiến hoàn thành trong quý 1/ 2018; thống nhất với bảo hiểm xã hội Việt Nam danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia do Bảo hiểm xã hội Việt Nam thí điểm tổ chức đấu thầu.

Ngành thực hiện các biện pháp nâng cao tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội trên cả nước được tích cực thực hiện (số người tham gia bảo hiểm y tế là gần 81 triệu người, đạt tỷ lệ 86,4%, vượt 4,2% so với chỉ tiêu Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao); thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 169 triệu lượt người khám, chữa bệnh nội trú và ngoại trú; chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là 85.250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, hệ thống cung ứng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng; cơ cấu bệnh tật thay đổi, biến đổi khí hậu, già hóa dân số... Thiếu các cơ sở chăm sóc sức khỏe người già, các bệnh không lây nhiễm, các cơ sở nghiên cứu y sinh học… Tổ chức hệ thống y tế đang bước đầu được sắp xếp lại nhưng còn chậm nên vẫn còn nhiều đầu mối, thiếu thống nhất, nhất là tuyến cơ sở nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Tiến độ xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật còn chậm. Công tác thanh tra, kiểm tra còn rất hạn chế do đội ngũ thanh tra mỏng, cơ chế, chính sách còn bất cập; một số vi phạm xảy ra còn chậm phát hiện và xử lý, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra hoạt động của nhà thuốc tư nhân, phòng khám tư nhân. Mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu từ quản lý nhà nước đến quản trị bệnh viện, trong khám, chữa bệnh còn chậm.

Trong năm 2018, ngành phấn đấu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo đó, trong năm 2018, ngành sẽ tập trung 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe y tế toàn dân theo các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trong đó, ngành sẽ tập trung thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới; triển khai mô hình điểm tại 26 trạm y tế xã; mở rộng mô hình bác sỹ gia đình, quản lý sức khỏe đến từng người dân; đẩy mạnh quản lý các bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm, chăm sóc dài hạn tại trạm y tế xã.

Cùng với đó, Ngành cũng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, thực hiện nghĩa vụ luân phiên; ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục trong khám, chữa bệnh; ban hành các quy trình chuyên môn; đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức. Thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm thuộc bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I và tương đương. Xây dựng hệ thống báo cáo sự cố y khoa toàn quốc, ban hành hướng dẫn, khuyến cáo an toàn người bệnh quốc gia. Thực hiện việc đa dạng hóa các loại hình khám, chữa bệnh, kết hợp giữa y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, giữa y học cổ truyền với y học hiện đại.

Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế, mở rộng quyền tự chủ về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, hình thành mô hình quản lý bệnh viện như doanh nghiệp công ích. Tiếp tục thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế gắn với lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo, các đối tượng chính sách trong khám, chữa bệnh, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế thanh toán BHYT cho y tế dự phòng, y tế cơ sở. Thực hiện phương thức thanh toán BHYT theo định suất và thí điểm thanh toán theo trường hợp bệnh...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, năm 2017 ngành y tế đã nỗ lực hành động, làm tới cùng một số việc và đạt được kết quả toàn diện. Chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của cán bộ, y tế ở các bệnh viện, các tuyến nâng lên một bước rõ rệt. Ngành y tế đã chú trọng phát triển y tế dự phòng và y tế cơ sở; y tế cơ sở và y tế chuyên sâu đã cân xứng nhau và đi đúng nhiệm vụ phục vụ từng đối tượng người bệnh. Đặc biệt, ngành y tế đã ban hành gói giá dịch vụ y tế cơ bản, đấu thầu thuốc quốc gia tập trung, tự chủ tài chính...

Để công tác y tế năm 2018 thực sự hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của người dân, Phó Thủ tướng lưu ý ngành y tế chú trọng đẩy mạnh tự chủ bệnh viện. Ngành y tế cần nhận thức đầy đủ về mối quan hệ giữ biên chế, tổ chức bộ máy với thực hiện tự chủ bệnh viện thực sự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Đỗ Thoa

“Tỷ lệ điều dưỡng viên/bác sĩ ở Việt Nam còn thấp so với trung bình của thế giới và cần tăng tỷ lệ này lên nhưng không cần tăng biên chế nếu các bệnh viện, cơ sở y tế được tự chủ”. “Đừng nghĩ chỉ bệnh viện Trung ương như Bạch Mai, Việt - Đức mới tự chủ được mà thực tế cho thấy nhiều trạm y tế có thể hoàn toàn tự chủ được. Khi tự chủ, tính giá dịch vụ y tế, chất lượng lên, bệnh nhân đến nhiều, thì không chỉ có thu nhập mà quan trọng tay nghề, chuyên môn nâng lên. Thậm chí có những trạm y tế mời được những bác sĩ tư nhân cùng hợp tác, thậm chí khám chữa bệnh trong trạm. Tinh thần là sử dụng toàn bộ nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực trên địa bàn để chăm sóc sức khoẻ cho người dân, không phân biệt công hay tư”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, để công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi thì phải từng bước triển khai các kế hoạch tại các cơ sở, đẩy mạnh chuyển giao và đào tạo cán bộ tại tuyến y tế cơ sở, các bệnh viện tuyến trên phải cập nhật bệnh án điện tử đầu tiên, không chỉ phục vụ cho thanh toán bảo hiểm…

Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế tiếp tục duy trì đấu thầu tập trung quốc gia, giúp giảm được tiền thuốc cho người dân, đặc biệt là thuốc ung thư hiện vẫn còn cao hơn trong khu vực.

Nhắc lại hiện tượng các bác sĩ bị hành hung và các sự cố y khoa trong năm qua, Phó Thủ tướng phân tích: "Trừ một vài trường hợp, còn phần nhiều các sự cố người nhà bệnh nhân gây rối là do không được giải thích đầy đủ rõ ràng hoặc do bản thân một số cán bộ y tế chưa thực sự tốt. Chúng ta phải nhìn nhận nghiêm túc”. Một số sự việc bác sĩ bị hành hung trong bệnh viện, bên cạnh xử lý nghiêm những người có hành vi gây rối , Phó Thủ tướng cho rằng cần nhìn nhận trách nhiệm của từng bệnh viện, từng giám đốc sở Y tế, lãnh đạo địa phương. Môi trường bệnh viện thật tốt không chỉ khoa, phòng bệnh đẹp, sạch sẽ mà cần công khai, minh bạch về tài chính, chức năng nhiệm vụ, thái độ phục vụ của từng cán bộ y tế và phải được giám sát.

Về mô hình quản trị bệnh viện, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện lớn, ngoài việc tiếp tục thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, cần phát triển các chuỗi bệnh viện trực thuộc để giảm tải tuyến trên hướng dẫn tuyến dưới “trên tinh thần tự chủ, sáng tạo, hiệu quả”.

Phó Thủ tướng mong muốn trong năm 2018, ngành y tế cùng với Chính phủ có bước tiến căn bản hơn năm ngoái và đến năm 2020, những mục tiêu cơ bản được đề ra trong Nghị quyết Trung ương 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong tình hình mới sẽ được định hình rõ./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực