Thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu

Chủ nhật, 21/10/2018 00:16
“Việt Nam khẳng định chung tay hành động cùng với các Chính phủ thành viên của hội nghị hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu đến năm 2030”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G).
Sáng 20/10 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G) với chủ đề “Lãnh đạo toàn cầu vì một tương lai bền vững”. Cùng tham dự Hội nghị quy mô lớn này, ngoài Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen (La-giơ Lóc-cơ Ra-xmu-sen) còn có Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In), Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome (Mu-la-tu Tê-sô-mê), Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (Mác Rút-tơ). Đáng chú ý, tham dự Hội nghị lần này có 30 lãnh đao các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực  năng lượng sạch, thương mại đầu tư, công nghệ cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ ba từ trái sang) và các nhà lãnh đạo cấp cao thế giới
tham dự Phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh P4G. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ đề ra tầm nhìn, định hướng lớn, các biện pháp, hành động cụ thể về thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng các dự án, chương trình hợp tác công tư tiềm năng tăng trưởng xanh sẽ nhanh chóng được triển khai góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu đến 2030. Thủ tướng nhấn mạnh là một trong số những quốc gia tham gia sáng lập Hội nghị P4G, Việt Nam đã chính thức công bố Hội nghị P4G quốc gia với sự đồng chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thủ tướng tin tưởng tại hội nghị lần này, doanh nghiệp sẽ đồng hành với Chính phủ, thực hiện thành công mục tiêu vì sự phát triển bền vững. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tháng 9/2018, Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế rác thải nhựa và cộng đồng ven biển: Thực trạng rác thải nhựa và sự cần thiết của việc phân loại rác tại nguồn nhằm tăng cường thực thi pháp luật thúc đẩy giải pháp hiệu quả giảm ô nhiễm rác thải nhựa. Nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp đã được Chính phủ ghi nhận và triển khai cụ thể. Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của hội nghị P4G, đặc biệt là Chính phủ Đan Mạch trong thúc đẩy phát triển bền vững thông qua triển khai chiến lược tăng trưởng xanh, nhất là các hỗ trợ tài chính cho các đối tác khởi nghiệp với hai dự án được thực hiện ở Việt Nam đó là dự án: Đối tác tài chính hỗn hợp cho nước và giữ ấm thị trường vật liệu thứ cấp của Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hợp tác hiệu quả trong xác lập các dự án hợp tác công tư tiềm năng trong tăng trưởng xanh, hỗ trợ Hội nghị P4G quốc gia Việt Nam trong việc gắn kết, điều phối và thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác tại Việt Nam trong thời gian tới.
“Việt Nam khẳng định chung tay hành động cùng với các Chính phủ thành viên của hội nghị hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu đến năm 2030”, Thủ tướng nhấn mạnh như vậy, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác thực hiện các sáng kiến của hội nghị, thúc đẩy các dự án hợp tác công tư PPP trong tăng trưởng xanh đặc biệt là tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, tài nguyên nước phát triển đô thị thông minh… 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh P4G.
Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Trong phát biểu tại hội nghị, các nhà lãnh đạo các quốc gia tham dự đề cao yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng; cho rằng đây là “những mục tiêu mang ý nghĩa sống còn” và là “những thách thức cấp thiết” đối với nhiều quốc gia hiện nay. Các nhà lãnh đạo cho rằng để đạt được các mục tiêu tăng trưởng bền vững cho các thế hệ tiếp theo thì các quốc gia cần chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua thách thức của biến đổi khí hậu. Các nhà lãnh đạo đánh giá cao những sáng kiến trong khuôn khổ hội nghị và coi đây là “kim chỉ nam” để các quốc gia xây dựng chính sách hướng tới tăng trưởng xanh và phối hợp các hành động giữa các chính phủ. Cần có sự chung tay nỗ lực của thế giới vì không có chính phủ hay là một quốc gia nào có thể ứng phó với biến đổi khí hậu một cách riêng lẻ”. Các nhà lãnh đạo cũng cam kết giảm sử dụng các nguyên liệu thô tới năm 2030. Và để đạt được những mục tiêu này, không chỉ giới hạn trong hợp tác giữa các chính phủ mà còn phải mở rộng cho các cộng đồng các tổ chức xã hội đặc biệt là khu vực doanh nghiệp tư nhân. 
 
Tại Hội nghị, các chính phủ thành viên của Hội nghị khẳng định cam kết chung tay hành động đưa ra các sáng kiến, ý tưởng hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu dưới hình thức thúc đẩy hợp tác công tư tiềm năng trong các dự án xanh./.
Quang Vũ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực