Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Australia

Thứ tư, 27/11/2019 22:32
(ĐCSVN) - Ngày 26/11, tại thành phố Melbourne - chặng tiếp theo trong chuyến thăm làm việc tại Australia, ,Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã gặp Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews dự Lễ khai mạc “Ngày hội hàng Việt Nam”, thăm Đại học Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT), chứng kiến các Lễ ký thoả thuận hợp tác đào tạo, quản lý trong lĩnh vực hàng không và khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam đến Melbourne.
leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng gặp Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews 

Trong trao đổi với Thủ hiến Daniel Andrews, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh Victoria là một trong những bang có quan hệ hợp tác thực chất, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực với các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó nổi bật là các dự án hợp tác kinh tế, giáo dục, thể thao và du lịch. Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả các chuyến thăm Việt Nam gần đây của ngài Thủ hiến (10/2019) và bà Thống đốc bang Victoria (9/2019), hoan nghênh các doanh nghiệp của Victoria tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hơn nữa giao thương giữa hai nước. Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền bang Victoria tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng hơn 130 nghìn người gốc Việt cùng hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Melbourne và các thành phố khác của bang Victoria.

Thủ hiến Daniel Andrews khẳng định trong năm 2020 sẽ có thêm nhiều đoàn lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp bang Victoria, trong đó có chuyến thăm của bản thân ông, sang Việt Nam để thúc đẩy hợp tác, xúc tiến đầu tư, kinh doanh; mong muốn hai bên phối hợp xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa trao đổi thương mại, du lịch, sinh viên giữa bang Victoria và Việt Nam. Thủ hiến Andrews đánh giá cao vai trò và đóng góp của cộng đồng người Việt tại bang Victoria, khẳng định đó là tài sản quý và nhân tố quan trọng thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham dự Lễ khai mạc “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne” 

Phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne” do Uỷ ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cảm ơn chính quyền sở tại đã ủng hộ, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam có mặt ngày càng nhiều hơn tại bang Victoria; nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia đã mở ra những cơ hội hợp tác kinh tế chưa từng có cho doanh nghiệp hai nước. Phó Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp hai nước nắm bắt thời cơ đó để tăng cường đầu tư, giao thương, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa hai nước trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều trong thời gian sớm nhất.

Thăm Đại học RMIT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng những thành tựu trường đạt được thời gian qua, đặc biệt sau gần 20 năm có mặt ở Việt Nam đã trở thành nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất của Australia vào Việt Nam, đi tiên phong và rất thành công trong thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước với hơn 6000 sinh viên đang theo học tại 3 cơ sở ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với dân số hơn 90 triệu người, trong đó hơn 40% ở độ tuổi thanh thiếu niên, Việt Nam coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu và cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục của Australia, trong đó có Đại học RMIT, tiếp tục đầu tư và phát triển hoạt động tại Việt Nam. Phó Thủ tướng hoan nghênh Đại học RMIT gần đây đã mở rộng hợp tác sang lĩnh vực đào tạo nhân lực trong ngành hàng không, trong đó có các thoả thuận đã ký với Vietjet Air, VinPearl Air và Bản ghi nhớ ký với Bamboo Airways trong chuyến thăm này.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Melbourne 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Melbourne về hợp tác phát triển đường bay thẳng từ Việt Nam đến thành phố Melbourne.

* Sáng 27/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Ban lãnh đạo Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Australia. Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Hiệp hội trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước và hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam tại Australia nói chung và Melbourne nói riêng; hoan nghênh Hiệp hội chuẩn bị mở Trung tâm Xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam - Australia tại Melbourne nhằm quảng bá và làm cầu nối cho hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam tiếp cận thị trường Australia. Lãnh đạo Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Australia nhấn mạnh sự đúng đắn của các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài; khẳng định các thành viên của Hiệp hội luôn hướng về quê hương, đất nước và nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Australia.

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn tài chính Maquarie - quỹ đầu tư lớn nhất của Australia trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và Công ty Woodside - nhà cung cấp khí hóa lỏng lớn nhất của Australia, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp của Australia tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Lãnh đạo hai doanh nghiệp lớn của Australia khẳng định sự quan tâm và cam kết lâu dài đối với thị trường Việt Nam, mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư, phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, điện mặt trời và điện khí hoá lỏng tại Việt Nam.

Chiều 27/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã rời Melbourne, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Australia. Tối cùng ngày, đoàn đã đến thành phố Auckland, bắt đầu chuyến thăm làm việc tại New Zealand./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực