Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9

Chủ nhật, 20/08/2017 16:39
Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 – 2/9/2017) và 48 năm kể từ ngày Bác đi xa (2/9/1969 - 2/9/2017), sáng 20/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại Khu Di tích lịch sử K9, Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội.

Cùng dự buổi làm việc có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và lãnh đạo một số địa phương, đơn vị liên quan.


Thủ tướng và Phu nhân cùng đoàn công tác dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Tưởng niệm Bác Hồ tại Khu Di tích K9. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trước Anh linh của Người, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người chiến sỹ cách mạng lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người đã cống hiến hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh cho hòa bình và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng hình ảnh của Người vẫn luôn sống mãi với non sông, đất nước Việt Nam, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người mãi mãi soi đường chỉ lối cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông (Khu Di tích K9) là địa danh lịch sử - văn hoá; là nơi Bác chọn để xây dựng căn cứ của Trung ương. Từ năm 1960 - 1969, Người cùng với các đồng chí trong Bộ Chính trị và Trung ương Đảng đã bàn và quyết định những vấn đề hệ trọng trong giai đoạn quyết định của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau khi Người qua đời, nơi đây được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chọn làm nơi chủ yếu để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước ác liệt (1969-1975). Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước thống nhất, Khu Di tích K9 trở thành Khu căn cứ dự phòng và là nơi đón tiếp các đoàn đại biểu trong nước đến tham quan, giáo dục truyền thống.

Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách đến viếng, tham quan khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là khoảng 2,2 triệu lượt người; trong đó có 495 ngàn lượt khách nước ngoài. Trung bình lượng khách tham quan tăng 10-12%/năm. Cùng với đó, Ban Quản lý Lăng đã phối hợp tốt với các nhà khoa học của Liên bang Nga để thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác và vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ quan trọng này.

Thực hiện Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ về “Giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của công trình Lăng trong giai đoạn mới” và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng tham quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại K9 để đón đồng bào trong nước và khách quốc tế đến tham quan, học tập, cơ sở này đã từng bước được đầu tư, tôn tạo, tu bổ và đổi mới. Hạ tầng kỹ thuật được đồng bộ hơn, cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp hơn; công tác đón tiếp, tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt chính trị, văn hóa không ngừng được đổi mới, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách tham quan và việc bảo đảm an ninh, an toàn. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 313 ngàn lượt khách trong nước và từ thời điểm 19/5/2017 đến nay, Khu Di tích chính thức mở cửa, thu hút đông đảo khách quốc tế tới tham quan.

Ban quản lý cũng đã đổi mới quy trình tham quan, nâng cấp cải tạo Nhà tưởng niệm Bác, phủ sóng wifi miễn phí, lập các kiot điện tử để tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu Di tích đã thực sự trở thành một địa danh lịch sử, văn hóa, là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống; giúp cho các thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế đến đây hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người, góp phần đẩy mạnh và làm lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội phối hợp giải tỏa mặt bằng để triển khai dự án tại khu vực Lăng Hồ Chí Minh; cải tạo mở rộng tuyến đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan Khu Di tích K9.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị giao cho Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, mãi mãi thi hài Bác là niềm vinh dự, trọng trách và cũng là nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, các đơn vị thuộc Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là công tác bảo quản, gìn giữ thi hài Bác với ý thức trách nhiệm cao; ứng dụng tốt những thành tựu khoa học công nghệ; đổi mới công tác quản lý, quảng bá, giới thiệu và đảm bảo tốt an ninh, an toàn. Nhờ đó, lượng du khách trong nước và quốc tế đến viếng Bác, tham quan các di tích ngày càng tăng.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng về việc, từ năm 2016 đến nay, các đơn vị thuộc Ban Quản lý Lăng đã nỗ lực làm hết sức mình, phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố Hà Nội, huyện Ba Vì để triển khai tốt việc mở cửa, đón tiếp du khách gần xa, trong và ngoài nước tới tham quan, học tập tại Khu Di tích K9.

Thủ tướng cũng biểu dương thành tích, nỗ lực của Bộ Quốc phòng, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND thành phố Hà Nội vì đã thực hiện tốt chủ trương của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, tổ chức đón tiếp nhân dân đến tham quan Khu Di tích K9. 

Đề cập đến việc một số thế lực thù địch có những luận điệu xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, nói xấu cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng khẳng định mục đích của những hành vi này nhằm phá hoại niềm tin của cán bộ, Đảng viên và nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ. Trước tình hình đó, việc thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, mãi mãi thi hài Bác; tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là tại Khu Di tích K9 nơi Bác từng làm việc và là nơi giữ gìn thi hài Bác trong những năm chiến tranh, mang lại một ý nghĩa sâu sắc, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; đồng thời góp phần củng cố và giữ vững niềm tin của cán bộ, Đảng viên và nhân dân. Đây chính là cách tuyên truyền tốt nhất về tinh thần, tư tưởng và sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ kính yêu, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn các đơn vị liên quan, nhất là cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ tại Khu Di tích K9 tiếp tục phát huy thành tích đạt được; thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm trong các khâu đón tiếp, hướng dẫn du khách, tuyên truyền, giới thiệu. Cùng với đó là tiếp tục tôn tạo, gìn giữ cảnh quan môi trường, cải tiến chất lượng phục vụ, trang bị đầy đủ hạ tầng cần thiết để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn.

Thủ tướng cũng đề nghị UBND Hà Nội tiếp tục quan tâm, phối hợp giải quyết các kiến nghị của Ban Quản lý Lăng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông; đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ rừng, giữ gìn vẻ đẹp của Khu sinh thái K9 xứng tầm với một địa danh nơi Bác đã từng làm việc và là nơi giữ gìn thi hài Bác trong những năm chiến tranh. Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng cần nghiên cứu, tổ chức chương trình tham quan phù hợp, đảm bảo văn minh, lịch sự, an toàn, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý Ban Quản lý Lăng chú trọng đa dạng hóa công tác tuyên truyền giới thiệu tại các điểm tham quan. Các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng cần có chương trình quảng bá với đồng bào cả nước về Khu Di tích K9 – địa danh lịch sử gắn với cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh để không ngừng nâng cao số lượng du khách đến với "địa chỉ đỏ này".

Nhân dịp đến dâng hương, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích lịch sử K9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trồng cây lưu niệm và tham quan một số công trình, nhà lưu niệm về Người trong quần thể Khu Di tích đặc biệt này./.

Theo Quang Vũ/ TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực