Thi THPT Quốc gia 2017: Đề thi Toán khó đạt điểm 10

Thứ năm, 22/06/2017 21:03
(ĐCSVN) - Chiều 22/6, thí sinh trên cả nước tiếp tục bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017 với môn Toán theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Kết thúc môn thi, hầu hết thí sinh đều ra về với tâm lý khá thoải mái vì đề thi được đánh giá là phù hợp với đa số thí sinh.


Là một trong những thí sinh ra khỏi trường thi đầu tiên, Duy Bách (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) cho biết, đề thi môn Toán năm nay có phần “dễ thở” hơn mọi năm vì lượng kiến thức cơ bản lên tới 60-70% và trải đều trong toàn bộ 50 câu hỏi của đề thi. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên đề thi môn Toán được tiến hành theo hình thức thi trắc nghiệm, vì vậy thí sinh tỏ ra khá hào hứng với cách thi mới. Theo Duy Bách, ưu điểm của kiểu thi này là giảm bớt áp lực trong quá trình làm bài, tuy nhiên thí sinh lại phải có khả năng tính toán nhanh trước mỗi câu hỏi để đưa ra lựa chọn chính xác nhất. 

Nói về những khó khăn trong việc thích ứng với hình thức thi mới, thí sinh chia sẻ: "Nếu trước đây chúng em chủ yếu ôn tập theo dạng đề cụ thể thì bây giờ phải làm quen với việc ôn luyện một cách toàn diện hơn, với nhiều nội dung hơn. Điều này có thể là áp lực đối với những thí sinh có học lực trung bình vốn không nắm chắc kiến thức".

Các thí sinh trao đổi kết quả sau khi thi xong môn Toán (Ảnh: KS)

Cùng quan điểm với Duy Bách, Minh Hiếu (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) nhận định, việc đổi mới cách ra đề của môn Toán như kỳ thi năm nay sẽ tạo cơ hội cho các thí sinh có thể hoàn tất được bài thi. Tuy nhiên, thí sinh này cho rằng, hoàn thành bài thi không đồng nghĩa với việc đạt điểm cao. “Theo em, các câu hỏi có tính phân loại học lực rất rõ rệt. Trong đó, 30 câu đầu phần lớn là kiến thức cơ bản, thử thách chỉ thực sự đến với thí sinh trong 20 câu còn lại với độ khó tăng dần. Bên cạnh đó, một yếu tố nữa cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả môn Toán năm nay là đề thi khá dài so với thời gian làm bài. Nếu lấy 90 phút chia đều cho 50 câu hỏi thì trung bình thí sinh chỉ có chưa tới 2 phút để hoàn thành 1 câu trả lời”, Minh Hiếu cho biết.

Ghi nhận tại trường THPT Việt Đức, đa số thí sinh cũng rời điểm thi với tâm lý khá thoải mái. "Em thấy đề Toán năm nay đã bám sát chương trình lớp 12 và cấu trúc đề cũng tương tự như đề minh họa trước đó của Bộ GD&ĐT. Chính vì vậy, nhiều bạn có học lực trung bình khá cũng sẽ đạt được mức điểm 6-7. Bên cạnh đó, việc phân bổ câu hỏi tương đối rõ ràng với khoảng 60% ở mức độ dễ, 40% ở mức độ khó đã giúp các thí sinh chủ động hơn trong quá trình làm bài. Với bài thi của mình, em hy vọng sẽ đạt ít nhất 8 điểm trở lên để có thể hoàn thành ước mơ vào trường Đại học Bách Khoa Hà Nội”, Lê Minh Ngọc (THPT Trần Phú) nhận định.

Vui vẻ khi nói về bài thi của mình, Hoàng Văn Tuyền (THPT Việt Đức) cho biết: “Trước khi thi em thấy khá lo lắng nhưng khi đọc đề và hoàn thành bài thi của mình thì em hoàn toàn tự tin sẽ được trên 8 điểm. Với mã đề của em, tính phân loại thí sinh bắt đầu từ câu thứ 35 trở lên, trong đó có 6-7 câu rất khó. Em nghĩ nếu không phải là thí sinh xuất sắc thì điểm 10 ở môn Toán là điều không thể". 

Các thí sinh tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam khá thoải mái sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên (Ảnh:KS)

Nhận xét nhanh về đề thi môn Toán, một số giáo viên cho rằng, đề thi đã giữ nguyên cấu trúc như đề minh họa của Bộ GD&ĐT, trong đó 24 đề thi là 24 mã đề khác nhau. Về nội dung câu hỏi, hầu hết các đề đều có 30 câu đầu tiên là kiến thức cơ bản, khá dễ dàng để làm nhanh. Từ câu 31 đến 44 là những câu ở mức độ khá, do đó đòi hỏi thí sinh cần phải có sự suy nghĩ và cân nhắc. Từ 45 đến 50 là những câu khó nhất để tìm ra thí sinh thật sự xuất sắc.

Theo thầy Phạm Đức Duẩn - Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Liên Hà (Đông Anh, Hà Nội), muốn làm tốt bài thi với phổ kiến thức rộng như thế, học sinh phải nắm rất chắc kiến thức cơ bản. Đặc biệt, với các câu hỏi khó, thời gian tính toán hạn chế, thí sinh cần có tư duy nhanh nhạy để tìm ra hướng giải nhanh nhất. Bên cạnh đó, đề thi hơi dài cũng đòi hỏi thí sinh phải tập trung cao độ để hoàn thành 50 câu hỏi. Theo thầy Duẩn, với đề thi năm nay, phổ điểm môn Toán sẽ tập trung trong khoảng 6 – 7 điểm, rất ít học sinh có thể đạt điểm tối đa.

Kết thúc môn Toán, thông tin từ Ban Chỉ đạo thi kỳ THPT Quốc gia năm 2017 cho biết: Trong chiều nay, có 858.555 thí sinh đăng kí dự thi môn Toán nhưng số thí sinh đến làm bài thi chỉ đạt tỷ lệ 99,43% (853.679 thí sinh). Tổng số điểm thi môn Toán trên toàn quốc là 2.364 điểm với 36.809 phòng thi. Mỗi phòng thi có 24 thí sinh và đảm bảo mỗi thí sinh có một mã đề Toán khác nhau. Sau 2 môn thi đầu tiên đã có 50 thí sinh vi phạm kỷ luật, trong đó có 1 thí sinh bị cảnh cáo, 49 bị đình chỉ. Theo báo cáo từ các cụm thi trên toàn quốc cho thấy ngày thi đầu tiên của kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc. 

Ngày mai, 23/6, buổi sáng các thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên với 3 môn thi thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học, mỗi môn thi sẽ kéo dài trong 50 phút theo hình thức trắc nghiệm. Buổi chiều, các thí sinh thi môn Ngoại ngữ trong 60 phút./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực