Techfest 2019 – Nơi quy tụ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và hàng đầu thế giới

Thứ tư, 04/12/2019 22:07
(ĐCSVN) - Techfest 2019 quy tụ trên 300 doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp, hơn 100 quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong nước và quốc tế, hơn 200 diễn giả, chuyên gia quốc tế…Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo từ các chuyên gia, nhà đầu từ hàng đầu quốc tế.
 
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ khai mạc Techfest 2019. (Ảnh: BL)

Tối ngày 4/12, tại Quảng Ninh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 (Techfest Vietnam 2019).

Techfest năm 2019 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. Với chủ đề "Nguồn lực hội tụ", Techfest 2019 có mục tiêu trở thành nền tảng liên kết, phát triển mạng lưới chia sẻ giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực và trên thế giới; cập nhật tình hình và tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cập nhật xu hướng công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo mới nhất; kết nối đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, năm 2019 Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tiếp tục phát triển. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam nằm trong nhóm 03 Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất ASEAN. Trong 10 tháng đầu năm 2019, lượng vốn thu hút được từ 29 thương vụ có công bố đã là 751 triệu USD. Trong đó, thương vụ lớn nhất thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính có giá trị lên tới 300 triệu đô-la Mỹ, đứng thứ nhất trong số các thương vụ đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính khu vực Đông Nam Á. Quy mô các thương vụ đầu tư lớn ngày càng tăng cho thấy tiềm năng hình thành các Kỳ lân mới – Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được định giá trên 1 tỷ đô-la Mỹ tại Việt Nam là rất thực tế.

Cũng trong năm 2019 vừa qua, Techfest không chỉ được tổ chức ở cấp các địa phương và quốc gia của Việt Nam mà còn từng bước được tổ chức ở những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapo, thu hút được sự quan tâm, tham dự của đông đảo các quỹ, các nhà đầu tư và các nhóm khởi nghiệp trên thế giới. Các Techfest quốc tế này còn là cơ hội cho các startup của Việt Nam tiếp cận với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại các quốc gia phát triển cũng như thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang triển khai tại Việt Nam. 

Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo, Bộ KH&CN đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ủy ban, bộ, ngành, địa phương triển khai các kế hoạch cụ thể để thúc đẩy sự hình thành và phát triển của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam.

Sau hơn 3 năm triển khai, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã chứng kiến hệ thống các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong phạm vi cả nước có sự phát triển nhanh về mặt số lượng. Các trường đại học đã hình thành nhiều những trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp. Số lượng các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tăng nhanh. Hiện có là 61 quỹ đầu tư đang hoạt động ở Việt Nam, trong đó, đã xuất hiện các quỹ đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam như Quỹ Nghiên cứu ứng dụng VinTech hay Quỹ Next100. Sự vào cuộc của các tập đoàn lớn trong nước là tín hiệu đáng mừng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, sự kiện tổ chức tại Quảng Ninh là dịp cộng đồng khởi nghiệp cả nước và địa phương có điều kiện giao lưu, kết nối liên kết các thành phần đổi mới sáng tạo. Thời gian qua Quảng Ninh dành tối đa nguồn lực địa phương cho hoạt động khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng kỳ vọng qua sự kiện sẽ tiếp tục thúc đẩy kết nối, giới thiệu quảng bá nhiều sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời hướng tới gắn kết, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Quảng Ninh phát triển và góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ Techfest 2019 cũng diễn ra nhiều hoạt động nổi bật khác như: Cuộc đua trí tuệ nhân tạo Deep Racer do Công ty Amazon Web Services tổ chức; Diễn đàn Sáng tạo Mở; Thuyết trình tạo cảm hứng TED@Techfest; Chung kết Cuộc thi Tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia mà quán quân của cuộc thi sẽ nhận được những giải thưởng có giá trị của Ban Tổ chức…/.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực