Tăng tuổi nghỉ hưu không theo kiểu “cào bằng”

Thứ năm, 18/01/2018 11:39
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) Doãn Mậu Diệp cho biết, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu không phải “cào bằng” giữa các nhóm lao động mà sẽ được tính toán theo hướng nâng dần từng năm và tùy theo từng đối tượng, ngành nghề.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp trao đổi với báo chí (Ảnh: KT)

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến về đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Theo đó, từ ngày 1/1/2021, cứ mỗi năm tuổi nghỉ hưu tăng thêm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Trao đổi với báo chí về đề xuất này, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, tuổi nghỉ hưu như hiện hành là nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi đã được quy định từ năm 1961. Suốt hơn 50 năm qua, không hề điều chỉnh chính sách về tuổi nghỉ hưu. Trong khi, các nước trên thế giới đều theo xu hướng nâng dần tuổi nghỉ hưu, nhiều nước tuổi nghỉ hưu hiện đã 65-67 tuổi.

“Chúng ta cũng muốn thu hẹp khoảng cách tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ, đây cũng là hướng đến không có chính sách phân biệt đối xử về giới. Ngoài ra, nhiều tính toán của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Ngân hàng Thế giới (WB) đều khuyến nghị nâng tuổi nghỉ hưu để đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm xã hội” – Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, về lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu có nhiều phương án. Trong đó, có 2 phương án đưa ra tại Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi: Một là, từ năm 2021, mỗi năm tăng tuổi nghỉ hưu thêm 6 tháng, cho tới khi nữ đạt 60 tuổi, nam đạt 62 tuổi sẽ dừng lại. Nhưng về lâu dài có thể sẽ nâng dần tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi.

Hai là, mỗi năm nâng tuổi nghỉ hưu 3 tháng, cho tới khi nữ đủ 60 tuổi, nam đủ 62 tuổi. Vì nếu tăng tuổi nghỉ hưu nhanh quá có thể gây sốc cho thị trường lao động.

Trước lo ngại đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao nhất, Thứ trưởng lí giải: “Việt Nam đang trong bối cảnh già hóa dân số. Trước đây, mỗi năm có 1,5 - 1,7 triệu lao động mới, nhưng nay chỉ còn khoảng 900.000 lao động mới mỗi năm. Số người ra khỏi lực lượng lao động (nghỉ hưu) xấp xỉ bằng số lao động mới”.

Trả lời về việc nâng tuổi nghỉ hưu sẽ thực hiện với tất cả mọi người, hay chia theo nhóm ngành nghề, lĩnh vực, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: “Không phải lao động ở tất cả các ngành nghề đều nâng tuổi nghỉ hưu với nữ lên 60, với nam lên 62 tuổi mà dự kiến có những nhóm tuổi có thể cao hơn tuổi hưu, có nhóm sẽ thấp hơn, mức chênh lệch không quá 5 năm. Theo đó, có nhóm có thể nghỉ hưu ở tuổi 55-57 tuổi, tùy vào lĩnh vực, nghề nghiệp và sức khỏe của họ”.

Được biết, dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2019, Quốc hội khóa XIV./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực