Tăng cường quản lý, thực hiện nghiêm Quy hoạch báo chí

Thứ bảy, 28/12/2019 20:29
(ĐCSVN) - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đặc biệt lưu ý năm 2020 cần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí, thực hiện nghiêm Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025...

Báo chí phản ánh đậm nét các vấn đề lớn của đất nước

Tiếp tục Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 tổ chức ngày 28/12 tại thành phố Hải Phòng, sau phần tham luận của các đại biểu, Hội nghị đã nghe kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.

Báo chí giúp Chính phủ và các địa phương ban hành chính sách phù hợp hơn

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của báo chí trong năm 2019; đồng thời khẳng định những kết quả về kinh tế - xã hội của đất nước đạt được trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan báo chí. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cơ quan báo chí là nơi phản ánh chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chính quyền địa phương đến với người dân; có những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm đối với đất nước và các ngành. Nhờ đó, giúp Chính phủ và các địa phương ban hành chính sách mới, phù hợp hơn.

Nhấn mạnh đến năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, đòi hỏi sự dấn thân mạnh mẽ của các nhà báo, các cơ quan thông tấn, báo chí. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ sẵn sàng chia sẻ thách thức của báo giới trong giai đoạn hiện nay, như phải đưa thông tin chính xác, kịp thời, chính thống song phải đúng định hướng, đồng thời phải có hình thức phù hợp với nhu cầu ngày càng cao và khắt khe của công chúng. “Chính phủ ủng hộ báo giới bằng hành động cụ thể như đề cao hơn nữa vai trò của báo chí; đề nghị các bộ, ngành, chính quyền địa phương dành nguồn kinh phí để hỗ trợ các cơ quan báo chí hoạt động”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị

Báo chí góp phần tạo sự nhất trí cao trong Đảng, đồng thuận trong xã hội

Kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá 4 thành tựu nổi bật các cơ quan báo chí đạt được trong năm 2019, đồng thời khẳng định, năm 2019, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có những diễn biến phức tạp, đan xen những thuận lợi và khó khăn thách thức, các cơ quan báo chí và những người làm báo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát nhiệm vụ chính trị và thực tiễn đất nước, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của báo chí. Thông tin trên báo chí góp phần tạo sự nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy niềm tin, động lực tinh thần để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho biết, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 đã được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến; được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt. Đây là việc khó vì có tác động mạnh mẽ đến hoạt động của nhiều cơ quan báo chí, đến người làm báo cả nước. Đến nay, qua thực hiện nghiêm phương án sắp xếp, lộ trình đề ra, việc triển khai Quy hoạch đã đạt được một số kết quả ban đầu: nhận thức của cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí về việc thực hiện Quy hoạch báo chí được nâng lên; cơ quan báo thuộc diện chuyển thành tạp chí đã có nhận thức đúng đắn về Quy hoạch, có bài viết phân tích sâu sắc, kỹ lưỡng về xu hướng "tạp chí hóa” báo, về “thời của tạp chí”...

leftcenterrightdel
  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của báo chí trong năm 2019

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, trong năm 2019, công tác thực thi pháp luật về báo chí, quy hoạch báo chí được quan tâm. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí được chú trọng hơn. Nhiều sai phạm trong hoạt động báo chí tiếp tục được xử lý, có cơ quan bị đình bản có thời hạn, một số nhà báo vi phạm bị thu hồi thẻ nhà báo, thu hồi thẻ hội viên. Việc kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý tình trạng vi phạm pháp luật (“báo hóa”) trong hoạt động tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp đang được triển khai. Việc xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực… Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí chấp hành nghiêm kỷ luật thông tin, đặc biệt là những thông tin quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; tập trung thông tin, tuyên truyền các sự kiện, vấn đề lớn của đất nước, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, biểu dương tấm gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa…

Việc xử lý tình trạng “báo hóa” tạp chí chưa nghiêm

Bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thẳng thắn chỉ rõ công tác báo chí năm 2019 cũng còn một số hạn chế, khuyết điểm, trong đó có những hạn chế đã kéo dài nhưng chậm được khắc phục. Trong đó, công tác chỉ đạo, định hướng báo chí có thời điểm chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, trong một số trường hợp, việc chậm cung cấp thông tin khiến thông tin báo chí “chạy theo” mạng xã hội, sử dụng thông tin từ “mạng xã hội” thiếu kiểm chứng hoặc kiểm chứng chưa chặt chẽ. Đây là hạn chế đã nhiều lần được đề cập, tuy nhiên vấn chưa được khắc phục hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương với các đại biểu

Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về báo chí, công tác Hội vẫn còn bất cập, thiếu sót. Việc xử lý tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp chưa nghiêm, thậm chí còn có biểu hiện buông lỏng, chậm ban hành tiêu chí cụ thể về tạp chí, nhất là tạp chí điện tử; thực hiện quy hoạch báo chí chưa đảm bảo tiến độ; một số quy định liên quan đến hoạt động báo chí lạc hậu, không còn phù hợp, gây khó khăn cho công tác quản lý. Công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí chưa được chú trọng, đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiếm tra, giám sát; vai trò nêu gương của đảng viên là phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo cơ quan báo chí chưa thể hiện rõ nét. Có hiện tượng buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của cơ quan báo chí.

leftcenterrightdel
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng, tình trạng thông tin sai sự thật, thiếu cơ sở, suy diễn, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phâm của công dân vẫn tiếp diễn. Một số cơ quan báo chí có dấu hiệu bị tác động, chi phối bởi lợi ích, cho đăng các bài viết thiếu khách quan, sai sự thật, một chiều, thiếu kiểm chứng. Một số cơ quan báo chí chưa quan tâm đến việc quản lý văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, tuyển dụng người không đủ tiêu chuẩn làm lãnh đạo văn phòng đại diện, phóng viên thường trú dẫn đến sai phạm, một số trường hợp bị bắt, xử lý hình sự do lợi dụng hoạt động báo chí để trục lợi; cơ chế giám sát, kiểm soát “quyền lực truyền thông” đối với cơ quan báo chí, phóng viên, người làm báo chưa hiệu quả. Tình trạng khiếu kiện nội dung thông tin ngày càng nhiều; nhưng việc giải trình của các cơ quan báo chí còn hình thức, không cầu thị, thiếu thuyết phục, thậm chí còn thể hiện sự “kẻ cả”, “cửa quyền”, “khệnh khạng”, “bề trên”.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và  Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng trao Bằng khen của ban Tuyên giáo Trung ương cho các tập thể

Tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm

Trên cơ sở chỉ ra những hạn chế, tồn tại để khắc phục khuyết điểm trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị năm 2020, các cơ quan báo chí cần thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, kiên trì thực hiện chỉ đạo, định hướng thông tin theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành chỉ đạo, định hướng các vẫn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; bảo đảm, thực hiện nghiêm nguyên tắc một đầu mối trong chỉ đạo định hướng thông tin.

Các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các sự kiện lớn, vấn đề quan trọng của đất nước; nêu bật những thành quả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng; xây dựng môi trường thông tin lành mạnh tiến bộ với dòng chủ lưu là thông tin tích cực, góp phần tạo không khí tin cậy, phấn khởi, nỗ lực hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đề nghị các cơ quan chỉ đạo, quản lý, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí phải coi trọng công tác thông tin tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng, làm rõ những thành quả quan trọng mà các ngành, địa phương, đơn vị đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Báo chí phải tăng cường các tuyến bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch sắc sảo và thuyết phục, đồng thời phải hết sức tỉnh táo trước những việc lợi dụng báo chí để đấu đá nội bộ”, “cạnh tranh phe cánh”, PR hình ảnh mang mầu sắc dân túy, mị dân…

leftcenterrightdel
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu trao Bằng khen của ban Tuyên giáo Trung ương cho các tập thể
 

Thực hiện nghiêm Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đặc biệt lưu ý năm 2020 cần nâng cao năng lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoại động báo chí, khẩn trương thực hiện nghiêm Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; rà soát, sửa đi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn.

“Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng trong giới hạn thực hiện Quy hoạch báo chí đối với 24 cơ quan báo trong năm 2019. Tôi đề nghị cần thực hiện đúng nguyên tắc đề ra: cơ quan chủ quản nào không xây dựng, không trình phương án sắp xếp để cấp lại giấy phép hoạt động cơ quan báo chí trực thuộc thì kiên quyết đình bản tạm thời và sau đó nếu tiếp tục không thực hiện, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước tước giấy phép hoạt động. Không để lừng chừng làm giảm đi hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước. Bộ Thông tin và Truyền thông cần tiếp tục làm việc với cơ quan chủ quản thuộc diện sắp xếp để đôn đốc, hướng dẫn đúng tiến độ, thực chất, tránh hình thức. Lãnh đạo cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí phải quán triệt nhận thức Quy hoạch để báo chí phát triển lành mạnh, đúng định hướng; khẳng định rõ đây là việc phải làm, phải triển khai, làm bây giờ đã là rất chậm. Cán bộ, đảng viên nào chần chừ, níu kéo làm giảm tiến độ là vi phạm kỷ luật của Đảng…”, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng đề nghị, tập trung xây dựng các tổ chức đảng trong các cơ quan báo chí thực sự trong sạch vững mạnh; tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng; đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; kiên quyết chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lỗi sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Ngay trong năm 2020, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với một số cơ quan báo chí ở Trung ương, để kịp thời chấn chỉnh, thúc đẩy làm tốt công tác Đảng ở các cơ quan này.

Đối với vấn đề nhận diện, đánh giá đúng, có biện pháp khắc phục các biểu hiện tư nhân hóa báo chí, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu đánh giá đúng để có giải pháp khắc phục hiện tượng một số doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng việc liên kết trong hoạt động báo chí để gây áp lực, tác động trong việc sản xuất, đăng, phát nội dung thông tin vì mục tiêu lợi nhuận thuần túy và lợi ích cục bộ… Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm có đánh giá toàn diện về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ đối với cơ quan báo chí để, từ đó đánh giá đúng việc giao cơ chế tự chủ đối với báo chí tác động như thế nào đến hoạt động báo chí trên cả hai phương diện nội dung và kinh tế báo chí.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả họat động Hội Nhà báo Việt Nam, các cấp Hội trên cả hai khía cạnh nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và giáo dục đạo đức nghề nghiệp, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn Hội Nhà báo Việt Nam, các cấp hội cần tăng cường, chủ động, mạnh mẽ đưa ra các phán quyết mang tính chuyên môn, nghiệp vụ (cả biểu dương lẫn phê phán). Chủ động đánh giá, nhận định và đưa ra những phán quyết mạnh mẽ về phương pháp, cách thức tô chức thực hiện đề tài báo chí cũng như chất lượng nội dung tin, bài tại các diễn đàn sinh hoạt nghề nghiệp; chủ động xem xét, quyết định xử lý vì phạm, rút thẻ hội viên ngay khi đủ điều kiện đối với những sai phạm, hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp... Hội cần quan tâm mở các lớp đào tạo, tập huấn cho những phóng viên, biên tập viên, người làm báo thuộc các cơ quan báo thực hiện quy hoạch chuyển thành tạp chí.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cũng đề nghị tăng cường trách nhiệm cung cấp thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước và trách nhiệm giải trình của các cơ quan báo chí. Các cơ quan cần tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí một cách chủ động, kịp thời, không để các cơ quan báo chí tự tìm tìm, khai thác những nguồn thông tin thiếu kiểm chức, không chính thức…

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực