Quảng Ngãi báo động vi phạm hành lang an toàn điện

Thứ tư, 15/08/2018 17:51
(ĐCSVN) – Hiện nay, tại tỉnh Quảng Ngãi, các vi phạm hành lang an toàn điện (HLATĐ) đang ở mức đáng báo động. Đặc biệt, tại một số địa bàn nông thôn, do hệ thống đường dây đã quá cũ cộng với sự chủ quan của người dùng điện, khiến những vi phạm này ẩn chứa nhiều nguy hiểm, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.
Hành lang an toàn điện tại Nghĩa Hành bị vi phạm nghiêm trọng,
làm ảnh hướng đến an toàn sử dụng điện của cộng đồng


Theo báo cáo của Công ty điện lực Quảng Ngãi, khối lượng lưới điện mà Công ty này quản lý gồm: hơn 130km đường dây 35KV, gần 2.500km đường dây 22KV, gần 65km cáp ngầm trung áp, hơn 2.100km đường dây hạ áp.

Cùng với khối lượng đường dây này, Công ty điện lực Quảng Ngãi cũng quản lý, vận hành 3 trạm biến áp trung gian tổng dung lượng gần 25MVA, hơn 2.700 trạm biến áp phụ tải với dung lượng 615,188MVA và 64 cụm bù trung áp.

Toàn bộ hệ thống khối lượng lưới điện trên đã góp phần cung cấp điện cho 14/14 huyện, thành phố và 184/184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh (riêng xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn dùng máy phát điện diesel và hệ thống pin năng lượng mặt trời).

Để đảm bảo yêu cầu vận hành hiệu quả, đặc biệt là đảm bảo an toàn lưới điện, hằng năm Công ty điện lực Quảng Ngãi đều tiến hành các đợt cải tạo lưới điện và tập trung tuyên truyền đảm bảo an toàn HLANĐ tại các địa bàn trong tỉnh, nhất là tại các khu vực có vi phạm, ảnh hưởng đến HLATĐ.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc vi phạm HLATĐ tại nhiều địa bàn, nhất là khu vực nông thôn của tỉnh Quảng Ngãi vẫn diễn ra, thậm chí có nơi đang ở mức báo động như khu vực đường dây đi qua các huyện Sơn Hòa, Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Nghĩa Hành, Bình Sơn….

Riêng tại huyện Nghĩa Hành, theo ông Nguyễn Đức Toại, Giám đốc Điện lực Nghĩa Hành thì, gần như ở các xã trong huyện đều có vi phạm HLATĐ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hệ thống đường dây đi qua nhiều xã đã quá cũ, xuống cấp cần được đầu tư thay mới. Cộng với đó, việc quản lý hệ thống đường dây trước đây giao cho hợp tác xã quản lý điện các địa phương quản lý đã có sự chủ quan, thiếu đầu tư, tôn tạo lưới điện, từ đó dẫn đến các vi phạm lấn chiếm HLATĐ hoặc mắc nối chằng chịt, quá tải. Trong khi đó, ý thức sử dụng điện thiếu an toàn, nhất là trong lấn chiếm HLATĐ để xây cất nhà, buôn bán, trồng cây xâm phạm HLATĐ diễn ra phổ biến.

Trực tiếp đưa chúng tôi đi khảo sát các vi phạm này tại đội 8, xã Hành Mỹ, ông Nguyễn Đức Toại khẳng định thêm: “Tại đây người dân rất chủ quan với an toàn điện, thậm chí cất nhà ngay phía dưới đường dây hoặc trồng cây lấn vào tận HLATĐ đã được quy hoạch. Không chỉ vậy, một số hộ còn làm ki-ốt buôn bán ngay dưới chân trụ điện trong khi tại các trụ điện, hiện tượng “mạng nhện” chằng chịt có nguy cơ chạm và cháy nổ, xảy ra sự cố bất cứ lúc nào”.

Thông tin thêm với chúng tôi, ông Văn Khải Thành - một hộ dân tại đội 8, xã Hành Mỹ cho biết, lưới điện đi qua khu vực này đã có gần 30 năm trước. Thời gian đầu (khoảng tháng 12/1990) khi nhà nước bắt đường dây này đã giao cho Hợp tác xã điện lực Nghĩa Hành quản lý, sau vài năm đã bàn giao lại cho Sở Điện lực Quảng Ngãi quản lý. Hiện nay, ngành Điện lực tỉnh Quảng Ngãi đã giao công tác quản lý đường dây này cho Điện lực Nghĩa Hành.

“Mặc dù thời gian qua, tại đây cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn do sử dụng điện bất cẩn hay do sự thiếu hiểu biết trong dùng điện của người dân. Tuy nhiên, hầu hết các vi phạm trên may mắn là chưa gây chết người nên nhiều người cũng còn chủ quan. Ở đây có những nhà mà đường dây điện đi sát mép tôn lợp nhà hay có những trụ điện hệ thống dây nối chằng chịt như “mạng nhện”. Không chỉ có vậy, có hộ còn hạ trụ điện ngay tường nhà mình, nguy cơ tai nạn điện là hiện hữu và rất cao. Ngoài ra, một bức xúc khác là không ít các hộ dân trồng cây ngay dưới đường dây điện, khi nhân viên điện lực đến để cắt chặt cành hoặc cây thì bị họ chặn lại, yêu cầu đòi bồi thường”- ông Văn Khải Thành chia sẻ thêm.

Do hệ thống lưới điện được đầu tư gần 30 năm qua nên nhiều trụ điện
cũng như đường dây tại Nghĩa Hành bị xuống cấp, hư hỏng nặng nề


“Do có sự thay đổi nhiều lần về tổ chức quản lý nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng đường dây mặc dù hằng năm trên cơ sở khảo sát của mình, Điện lực Nghĩa Hành có các hoạt động tu dưỡng, bảo trì, thay dây trần bằng dây bọc hoặc bọc vỏ cách điện, nâng độ cao dây…. nhưng các hiện tượng hao mòn, giảm tải, thậm chí chập, cháy vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ cao.

Vì thế, hiện nay Công ty Điện lực Nghĩa Hành đang khảo sát, thống kê đầy đủ các vị trí bị hư hỏng, xuống cấp hoặc bị cây cối có nguy cơ va quẹt, ngã đổ… để lập phương án đầu tư, nâng cấp và thay cột hoặc di chuyển hướng tuyến; đồng thời kịp thời phát hiện ngăn chặn các vi phạm trở lại.

Riêng đối với khu vực có cây nằm trong và ngoài hành lang có nguy cơ va quẹt, ngã đổ vào HLATĐ, hiện Công ty Điện lực Nghĩa Hành đã xác định có đến 2.400 vị trí. Để khắc phục, Công ty đang phân công công nhân điện đến cắt tỉa, tuyên truyền người dân chặt, cắt, phát quang để giữa an toàn hệ thống lưới điện. Đối với những trường hợp chủ cây không hợp tác, không cho công nhân điện lực đến cắt tỉa, phát quang thì Công ty sẽ lập biên bản, yêu cầu chủ cây cam kết nếu để cây va quẹt, ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và đền bù cho ngành Điện”- ông Nguyễn Đức Toại cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Toại cũng mong muốn chính quyền các địa phương ở cơ sở và người dân cùng phối hợp, có trách nhiệm để bảo vệ HLATĐ trên toàn địa bàn, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần./.

 

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực