Quảng Bình triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”

Thứ bảy, 17/06/2017 07:30
(ĐCSVN) - Chiều 16/6, tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Cắt băng khai mạc triển lãm

 

Triển lãm diễn ra đến 20/6, bằng cả phương pháp truyền thống lẫn sử dụng công nghệ thực tế ảo 3D, mang lại cảm giác như đang thăm quan thực tế các mô hình. Sau triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông tặng tỉnh Quảng Bình toàn bộ tư liệu để phục vụ việc tuyên truyền.

Đây là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài, trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm lần này là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các tư liệu cho thấy nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Những tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày lần này được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Triển lãm gồm 12 nhóm tư liệu chính, gồm phiên bản của các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương phát hành, phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền cũ giai đoạn 1954 - 1975 và của Nhà nước Cộng hòa XHCH Việt Nam phát hành từ năm 1975 đến nay tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Triển lãm trưng bày một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX, một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974.

Triển lãm cho phép công chúng tiếp cận 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa do Việt Nam, phương Tây và chính quyền nhà Thanh công bố từ thế kỷ XVII đến nay.

Tại đây, nhân dân Quảng Bình cũng được xem một số hình ảnh về phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước./.

Tin, ảnh: Quảng Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực