Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Hưng Yên cần quy hoạch vùng sản xuất nhãn hợp lý, không để "được mùa mất giá"

Chủ nhật, 12/08/2018 19:37
"Hưng Yên cần quy hoạch vùng sản xuất nhãn hợp lý, chú ý làm tốt các khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ; tránh phát triển phong trào dẫn đến mất cung cầu". Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh vấn đề này tại hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018, diễn ra ngày 12/8.

Dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cùng hơn 20 tập đoàn, doanh nghiệp tiêu thụ nông sản trong cả nước; các nhà vườn, chủ trang trại, hợp tác xã nhãn trên địa bàn tỉnh.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan gian hàng
trưng bày sản phẩm nông sản Hưng Yên. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, cùng với Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên năm 2018, Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và nông sản là giải pháp thiết thực, căn cơ thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp một cách toàn diện. Phó Thủ tướng ghi nhận Hưng Yên có mức tăng trưởng nông nghiệp tốt, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực với hơn 60% số xã được công nhận nông thôn mới; là "ngôi sao" mới nổi trong thu chi ngân sách. Từ chỗ là một trong những tỉnh nhận trợ cấp từ Trung ương, đến nay, Hưng Yên không chỉ tự cân đối thu chi mà còn điều tiết một phần về ngân sách Trung ương. Tỉnh đã có đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung của cả nước với mức tăng trưởng đạt 8,68%, một con số rất  ấn tượng, cao hơn nhiều mức bình quân chung của cả nước.

Về sản xuất nhãn lồng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, Hưng Yên là vùng đất văn hiến, sinh ra nhiều anh hùng hào kiệt làm rạng danh cho cả nước, là nơi nổi tiếng về sản phẩm nông nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng, nhất là sản phẩm nhãn lồng. Nhãn lồng Hưng Yên là "vua" của các loại nhãn. Theo đó, tỉnh Hưng Yên cần chú trọng công tác quy hoạch vùng sản xuất hợp lý, bám sát nhu cầu của thị trường, tránh phát triển phong trào, thiếu kiểm soát, mất cân bằng cung cầu. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố, nhất là Lạng Sơn, Lào Cai và các cơ quan chức năng của Trung Quốc; các doanh nghiệp, các tập đoàn hệ thống phân phối bán lẻ, bạn hàng, đối tác truyền thống để thông tin kết nối thị trường, tiêu thụ ổn định, tránh ùn tắc, bị ép giá tại cửa khẩu; sớm thực hiện đàm phán, mua bán theo hợp đồng thương mại chính thức, phòng tránh rủi ro cho cả người trồng nông sản và doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ…

Phó Thủ tướng lưu ý Hưng Yên cần tập trung xây dựng thương hiệu, xác nhận chỉ dẫn địa lý, bảo vệ thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ,  chống hiện tượng hàng giả, hàng nhái, không rõ xuất xứ, phải làm tốt khâu thị trường. "Nhãn lồng đã được cấp chứng nhận về sở hữu trí tuệ, coi đây là tài sản quý phải bảo vệ, tuyên truyền cho người dân nhận thức về điều này, bản thân người dân phải làm thực và đấu tranh để không ai lợi dụng chuyện này, làm rối loạn thị trường, tổn hại nghiêm trọng đến thương hiệu", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng đặt quyết tâm cho tỉnh phải khẳng định "được mùa mà không rớt giá, được mùa được cả giá, không được để 1 cân nhãn nào của bà con không bán được, không được để 1 cân nhãn nào của bà con phải bán rẻ so với giá trị thực". Theo Phó Thủ tướng, làm tốt điều này không chỉ có lợi cho người nông dân mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong, ngoài nước cũng được lợi nhờ có giá cả hợp lý, chất lượng sản phẩm đảm bảo.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng khẳng định: thời gian tới, tỉnh Hưng Yên phấn đấu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tỉnh đẩy mạnh sản xuất những sản phẩm nông nghiệp chủ lực có giá trị cao, phát triển nhanh các hình thức tổ chức sản xuất, tăng cường liên kết sản xuất, sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGap; kết nối cung cầu; xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là đối với cây nhãn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên hiện có hơn 4.000 ha nhãn, trong đó có khoảng trên 3.800 ha đang cho thu hoạch với sản lượng dự kiến năm nay đạt trên 40 nghìn tấn, tập trung ở các địa bàn thành phố Hưng Yên, Khoái Châu, Phù Cừ, Tiên Lữ, Ân Thi, Kim Động. Những năm gần đây, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá nhằm đưa nhãn lồng Hưng Yên đến với người tiêu dùng trong nước; đồng thời xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, tổ chức kết nối, quảng bá và giới thiệu vào thị trường các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc… Tỉnh Hưng Yên luôn lắng nghe, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến ký kết sản xuất, chế biến và hợp đồng tiêu thụ nhãn lồng và nông sản của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu đã chứng kiến các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân, nhà vườn ký văn bản, hợp đồng cam kết tiêu thụ sản phẩm nhãn lồng; cắt băng xuất nhãn lồng đi Trung Quốc, Hoa Kỳ, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và vào hệ thống siêu thị của Saigon Co.op, Big C.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã trao quyết định chứng nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho huyện Mỹ Hào, huyện đầu tiên của Hưng Yên và là huyện thứ 54 của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới./.

Mai Ngoan/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực