"Phát triển giao thông nông thôn giúp người dân xóa đói giảm nghèo - Nhìn từ góc độ nguồn vốn ODA"

Thứ hai, 26/06/2017 12:11
(ĐCSVN) – Sáng 26/6, Báo Đại biểu nhân dân tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Phát triển giao thông nông thôn giúp người dân xóa đói giảm nghèo- Nhìn từ góc độ nguồn vốn ODA" với sự tham gia của các khách mời: Ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; ông Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Tọa đàm xung quanh vấn đề phát triển giao thông nông thôn. Ảnh: Duy Thông

Tọa đàm trực tuyến nhằm thu thập ý kiến các ĐBQH, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về thực trạng phát triển giao thông nông thôn (GTNT) hiện nay cũng như những vấn đề đặt ra đối với phát triển giao thông nông thôn trong thời gian tới.

Nhấn mạnh tại tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong 10 năm trở lại đây, đặc biệt là giai đoạn từ 2010 -2015 chúng ta có bước phát triển khá toàn diện về GTNT: chúng ta đầu tư xấp xỉ 1 tỷ USD cho GTNT, thể hiện ở một số dự án GTNT 2, GTNT 3, đã phủ đường cho khoảng 50 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD. Tiếp đến là thực hiện dự án của Ngân hàng Phát triển châu Á xây dựng hệ thống cầu yếu cho GTNT khoảng 100 triệu USD, gần đây nhất là  thực hiện dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ cầu và đường dân sinh cho 53 tỉnh, thành phố cả nước với tổng vốn đầu tư khoảng 450 triệu USD. Mặc dù  nhu cầu còn rất lớn nhưng chúng ta đã khẳng định tỷ trọng vốn ODA dành cho GTNT chiếm khoảng từ 10 – 15% trong tổng nguồn ODA cho xây dựng giao thông vận tải. Đây là nguồn vốn không nhỏ trong lúc chúng ta còn khó khăn.

Khẳng định vai trò của GTNT, ông Nguyễn Lâm Thành nhận định, từ việc phát triển GTNT, kinh tế - xã hội của các vùng này cũng phát triển, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, thay đổi trực tiếp cuộc sống của mỗi hộ gia đình, cuộc sống của các cộng đồng làng bản, thay đổi bức tranh nông thôn, giảm được tỷ lệ nghèo và tăng được tỷ lệ hộ khá và giàu ở các vùng nông thôn, miền núi
.

Đề ra các giải pháp phát triển GTNT trong thời gian tới, ông Bùi Sĩ Lợi cho rằng, thứ nhất, đối với Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ưu tiên ngân sách để đầu tư cho phát triển GTNT và phải coi phát triển GTNT chính là phát triển cho đầu tư. Hai là, phải kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khi thu mua sản phẩm, chế biến sản phẩm thì cũng phải nghĩ đến vấn đề giao thông. Ba là, tiếp tục kêu gọi xã hội hóa. Bốn là, tăng cường hợp tác quốc tế, kêu gọi các nhà đầu tư. Cuối cùng, phải quan tâm đến hiệu quả của vốn đầu tư, lâu nay chúng ta đầu tư lớn nhưng đâu đó vẫn có trường hợp đầu tư không hiệu quả, chất lượng kém. Nếu hiệu quả không cao, chất lượng kém thì dẫn đến việc làm đi làm lại. Do vậy, phải chống được tham nhũng trong đầu tư. Đồng thời, chống thất thoát và lãng phí.

Tại tọa đàm, các khách mời cũng tập trung giải đáp các nội dung: Phát triển GTNT – động lực xóa đói giảm nghèo; Thách thức của hệ thống GTNT trước ngưỡng cửa phát triển và hội nhập; Cơ chế, chính sách nào cho thu hút nguồn lực
.

TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực