Những tín hiệu tích cực từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ ba, 12/06/2018 18:15
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sẽ mời ông Kim Jong-un tới thăm Nhà Trắng vào một thời điểm thích hợp và ông cũng sẽ đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ông hoàn toàn "tin tưởng" nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khẳng định sẽ thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên "một cách nhanh nhất có thể".

Mỹ và Triều Tiên hoàn tất công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị thượng đỉnh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Kong-un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump tham gia
cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 12/6. (Ảnh: Xinhua/Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore)


Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ ngừng các cuộc tập trận chung mang tính chất khiêu khích và tốn kém với Hàn Quốc, đồng thời tỏ ý mong muốn đưa binh sỹ Mỹ tại Hàn Quốc về nước.

Đây là những thông tin chính được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ngày 12/6. Cũng trong cuộc họp báo, ông D.Trump cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang chỉ thị phá hủy một khu vực thử động cơ tên lửa chủ chốt của Triều Tiên, song không tiết lộ vị trí cụ thể.

Liên quan tới vấn đề 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, ông D.Trump đã tỏ ý mong muốn rút lực lượng này về nước, tuy nhiên, công việc này sẽ có thể không diễn ra ngay lập tức.

Tổng thống Trump cho biết, sẽ mời ông Kim Jong-un tới thăm Nhà Trắng vào một thời điểm thích hợp và ông cũng sẽ đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ông hoàn toàn "tin tưởng" nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khẳng định sẽ thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên "một cách nhanh nhất có thể" nhưng việc này có thể mất nhiều thời gian. 

Trước đó, vào sáng cùng ngày, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh được trông đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức diễn ra tại khách sạn Capella của Singapore, mở ra một cơ hội lịch sử để giải quyết một cách hòa bình cuộc khủng hoảng hạt nhân kéo dài hơn 5 thập kỷ qua trên bán đảo Triều Tiên.

Không khí mở đầu của cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đã được đánh giá là diễn ra tốt đẹp khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cùng đi về phía nhau tại sảnh của khách sạn Capella, cùng bắt tay và chụp ảnh trước các phóng viên.

Trong lời phát biểu mở đầu, Tổng thống D.Trump tin tưởng, vòng thảo luận giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tốt đẹp và mang lại thành công lớn. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, ông đã vượt qua những rào cản không mấy dễ dàng để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ.

Sau cuộc đối thoại riêng kéo dài 45 phút cùng sự hỗ trợ của các phiên dịch viên, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tiếp tục tham gia vào các vòng hội đàm mở rộng cùng với các cố vấn hàng đầu đến từ hai nước gồm: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol và một số quan chức khác.

Tổng thống D.Trump cho biết, cuộc đối thoại đầu tiên giữa ông và Chủ tịch Kim Jong-un đã diễn ra “rất, rất tốt đẹp”, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã xây dựng được một mối quan hệ “tuyệt vời”. Tổng thống D.Trump tin tưởng rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ “giải quyết được một vấn đề lớn và tháo gỡ được một tình huống khó xử”.

Trong khuôn khổ các cuộc đối thoại, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đổi lại, Tổng thống D.Trump cũng cam kết sẽ đưa ra những biện pháp bảo đảm an ninh cho Triều Tiên.

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo ra ký tuyên bố chung với những nội dung chính gồm: (1) Triều Tiên và Mỹ nhất trí thiết lập quan hệ song phương kiểu mới, thể theo những mong muốn của người dân hai nước vì một nền hòa bình và thịnh vượng; (2) Mỹ và Triều Tiên sẽ theo đuổi những nỗ lực chung để thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên; (3)Tái khẳng định Tuyên bố chung Panmunjon ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên bán đảo Triều Tiên; (4) Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Tổng thống D.Trump khẳng định, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên rất tự hào về những điều vừa thực hiện. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng tin tưởng rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như tình hình bán đảo Triều Tiên đang ở trong một tình huống “khác hơn nhiều” so với những gì đã trải qua trong quá khứ.

Về phía nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng tin tưởng rằng, tại Hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 12/6, các nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên đã ký kết một văn kiện đánh dấu một sự khởi đầu mới và cùng gác lại quá khứ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh rằng, sau Hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6, thế giới sẽ được chứng kiến một sự thay đổi lớn lao. Ngoài ra, ông Kim Jong-un cũng tỏ rõ sự cảm kích trước những nỗ lực của Tổng thống D.Trump để biến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều trở thành hiện thực.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới hoan nghênh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Ảnh: powerapple.com)

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 12/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã hoan nghênh và ủng hộ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Singapore, đồng thời cam kết đóng vai trò tích cực góp phần triển khai các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp lịch sử này. Ông Cảnh Sảng dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, sự kiện này có ý nghĩa quan trọng và tích cực khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã “tổ chức đối thoại trên cơ sở quan hệ bình đẳng”. Trung Quốc ủng hộ và hoan nghênh cuộc gặp trên mở ra một trang sử mới. 

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc, Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề quốc tế Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky cho rằng, những kết quả của cuộc gặp trên mở ra cơ hội cho giải pháp hòa bình đối với tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhận định thận trọng về khả năng tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ hạ nhiệt ngay lập tức sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6, song ông Slutsky tin tưởng rằng, sự kiện này chắc chắn đã nhen lên niềm hy vọng, trước hết là về tiến bộ trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên. 

Cũng trong ngày 12/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ mang lại kết quả thành công và mở ra một kỷ nguyên mới của hòa bình, phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cũng như xây dựng được một mối quan hệ mới giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ.

Ông Moon Jae-in cho biết, cùng với người dân Hàn Quốc, ông đã có một đêm thao thức để chờ đón cuộc gặp gỡ lịch sử giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh thêm rằng, kết quả thành công của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều chỉ là sự khởi đầu cho một “tiến trình dài hơi” để phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng bày tỏ hy vọng rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ mang lại những tiến triển trong giải quyết vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên. Nhật Bản sẽ theo đuổi nỗ lực để đưa cuộc gặp lịch sử này thành một bước đi lớn hướng tới mục tiêu thiết lập hòa bình, ổn định tại khu vực Đông Bắc Á.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 72 Miroslav Lajcak cũng tin tưởng rằng, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ mang lại một hiệu ứng tích cực và tạo động lực cho tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đó, ông Lajak đã tỏ ý hoan nghênh những bước đi hướng tới mục tiêu thiết lập nền hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, cũng như việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tận dụng cơ hội gặp gỡ để thúc đẩy mục tiêu này.

Ngày 11/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên, đồng thời tỏ rõ sự cảm kích trước những nỗ lực thiết lập các điều kiện phù hợp để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ông Guterres cam kết các cơ quan chức năng của Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ tiến trình này thông qua mọi cách thức, gồm cả thực hiện nhiệm vụ xác minh nếu như nhận được yêu cầu từ các bên liên quan./.


Thu Lan (Theo NHK, TASS, Yonhap, Xinhua, TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực