Nhiều triển vọng cho hợp tác kinh tế Việt Nam - Pháp

Thứ ba, 02/04/2019 22:10
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam rất coi trọng hợp tác với Pháp tại châu Âu. Những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng với đẩy mạnh hợp tác chính trị-ngoại giao đã góp phần mở ra nhiều triển vọng, những cơ hội mới cho hợp tác kinh tế hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Pháp Edouard Philippe.
(Ảnh: Trọng Đức - TTXVN)

Sáng 2/4 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Paris, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Pháp Edouard Philippe (Ê-đu-a Phi-líp) .

Thủ tướng Edouard Philippe vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Pháp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Edouard Philippe, cảm ơn Thủ tướng đã thu xếp thời gian tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; đồng thời chuyển lời chào và thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Thủ tướng Edouard Philippe.

Thủ tướng Pháp chia sẻ, trước khi giữ cương vị Thủ tướng Pháp ông đảm nhận vị trí Thị trưởng một vùng. Do đó, ông nhận thấy hợp tác phi tập trung giữa các địa phương hai nước giữ một vị trí vô cùng quan trọng, nếu được củng cố sẽ đưa lại những kết quả rất đáng khích lệ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là sự tiếp nối chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Pháp thăm Việt Nam vào năm 2018 vừa qua, thể hiện quan hệ chính trị - ngoại giao phát triển rất tốt đẹp giữa hai nước, mở ra các mặt hợp tác khác như kinh tế, quốc phòng, văn hóa, giáo dục…

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam năm 2018 của Thủ tướng Pháp. Những doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng khi về nước đã có những xúc tiến đầu tư và kinh doanh với Việt Nam. Hãng hàng không mới thành lập của Việt Nam là Bamboo Airways đang đàm phán với với Airbus mua máy bay mới. Ngày 3/4/2019, tại Toulouse (Tu-lu), Pháp, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ tham gia lễ tiếp nhận máy bay theo hợp đồng đã ký. Doanh nghiệp Việt Nam FPT cũng sẽ mở văn phòng đại diện tại Toulouse.

Quang cảnh cuộc hội kiến. (Ảnh: Trọng Đức - TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ trong ngày 1/4 vừa qua, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có buổi trao đổi trong bữa sáng làm việc với đại diện nhiều doanh nghiệp Pháp. Các doanh nghiệp Pháp rất quan tâm đầu tư tại Việt Nam. Theo Chủ tịch Quốc hội, những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng với đẩy mạnh hợp tác chính trị-ngoại giao đã góp phần mở ra nhiều triển vọng, những cơ hội mới cho hợp tác kinh tế hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam rất coi trọng hợp tác với Pháp tại châu Âu. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, chuyến thăm này đã trao đổi với Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện Pháp về việc Nghị viện Pháp ủng hộ Việt Nam trong thúc đẩy Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EVFTA).

Thủ tướng Edouard Philippe vui mừng khi thấy doanh nghiệp Pháp và Việt Nam đều có mối quan tâm chung là cùng nhau làm việc; chia sẻ trong chuyến thăm Việt Nam 2018 khi trao đổi với doanh nghiệp Pháp cũng như  tiếp xúc với doanh nghiệp Việt Nam, ông đều cảm nhận hai bên đều có nguyện vọng tha thiết là tiếp cận và làm việc cùng nhau.

Thủ tướng Pháp cho rằng Việt Nam hiện nay có quan hệ hợp tác tốt trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ. Việc lựa chọn thành phố Toulouse không phải là sự ngẫu nhiên mà vì đây là cái nôi của những công nghệ về hàng không và vũ trụ. Ngoài ra Việt Nam có mối quan tâm đặc biệt đến các hoạt động trong lĩnh vực vệ tinh. Doanh nghiệp Pháp có công nghệ, kinh nghiệm có thể hợp tác với Việt Nam về những dự án trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Pháp cho rằng dự án hợp tác với Pháp xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 3 tại Hà Nội đang phát triển tốt đẹp và năm 2019, dự án bước vào giai đoạn quan trọng. Nhấn mạnh Không gian Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh là công trình mang tính biểu tượng quan trọng của mối quan hệ song phương hai nước, Thủ tướng Pháp bày tỏ mong muốn công trình sẽ sớm được triển khai. Về EVFTA, Thủ tướng khẳng định Pháp luôn luôn ủng hộ Việt Nam và mong muốn hiệp định này sẽ sớm được ký kết, phê chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Thủ tướng Pháp về những thông tin chia sẻ và cho biết khi về nước sẽ thúc đẩy để Không gian Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh sớm được triển khai.../.

Hoàng Thị Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực