Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm kháng cáo xem xét lại hai tội danh

Thứ tư, 18/10/2017 22:50
(ĐCSVN) - Tính đến thời điểm sáng nay (18/10), Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của nguyên Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) Hà Văn Thắm.

Trước đó, trong các ngày từ 28/8 - 29/9/2017, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm trong vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng OceanBank.

Sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị OceanBank): 19 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp buộc bị cáo Hà Văn Thắm phải chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: CL).

Theo nội dung kháng cáo của nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank  Hà Văn Thắm, bị cáo xin chấp hành bản án mà Tòa  án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt về tội “Vi phạm quy định về cho vay” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị TAND Cấp cao Hà Nội xem xét lại mức án phạt 20 năm tù với tội “Chiếm đoạt tài sản” và chung thân  tội “Tham ô” bởi cho rằng mức án tuyên phạt rất nặng. Hà Văn Thắm khẳng định bản thân sở hữu gần 63% cổ phần Ngân hàng OceanBank nên không bàn bạc, đồng ý để Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) chiếm đoạt số tiền Oceanbank chuyển cho khách hàng gửi tiền là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trong trường hợp Tòa Cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội hai tội danh này, bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị Tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ với tội đồng phạm giúp sức tham ô tài sản. Bị cáo cho rằng mình không được hưởng lợi, mà thực tế là bị thiệt hại với hành vi tham ô của Nguyễn Xuân Sơn (nếu có). Hành vi chi tiền vượt trần lãi suất dẫn đến bị kết tội đồng phạm của Hà Văn Thắm được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc của thị trường tài chính không ổn định trong các năm qua. Đối với PVN là khách hàng lớn và quan trọng với OceanBank, bởi vậy không có lựa chọn nào khác.

Liên quan đến trách nhiệm dân sự, bị cáo Hà Văn Thắm cũng đề nghị xem xét cụ thể lại số tiền mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo Thắm phải liên đới bồi thường cho thất thoát của OceanBank hơn 800 tỷ đồng. Bị cáo Thắm cho rằng hành vi cố ý làm trái của mình gây hậu quả phi vật chất cho chính sách tiền tệ của ngân hàng Nhà nước và làm cho lợi cho Oceanbank. Việc 63% cổ phần (trị giá khoảng 2.500 tỷ) của bị cáo bị mua lại với giá 0 đồng và phải bồi thường thêm 800 tỷ là quá bất công.

Cùng với  bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu xin kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo ngày 19/9/2017. Trong đó, xin xem xét lại tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản vì bị cáo không có mục đích, động cơ và hành vi thực hiện giúp sức chiếm đoạt tài sản, không được hưởng lợi cá nhân; Xin xem xét giảm nhẹ mức án phạt 22 năm tù giam đối với 2 tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (13 năm tù) , “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” ( 9 năm tù); Xin xem xét miễn giảm trách nhiệm dân sự…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực