Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở từ những việc làm thiết thực

Chủ nhật, 19/05/2019 19:57
(ĐCSVN) - Hội thi tổ chức Đảng vững mạnh lần thứ nhất của thành phố Vĩnh Yên vừa như một hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, vừa như “phát súng lệnh” khơi mào cho việc tăng cường tính hiệu quả, thiết thực của các hoạt động xây dựng đảng từ cơ sở.
Tiết mục dự thi của chi bộ phố Triền, đảng bộ phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên tại Hội thi. Ảnh: Quang Nam

Cùng với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) luôn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đến sự vững mạnh của hệ thống chính trị và tạo nền tảng cho các thế hệ tương lai. Chính vì vậy, việc tiến hành các hoạt động xây dựng, chỉnh đốn đảng được thành phố triển khai thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực. Hội thi Tổ chức Đảng vững mạnh thành phố Vĩnh Yên lần thứ nhất năm 2019 vừa diễn ra là một trong những hoạt động điển hình, thu hút được sự quan tâm của không chỉ cán bộ, đảng viên mà còn cả đông đảo quần chúng nhân dân.

Hai ngày 18 và 19/5/2019 diễn ra Hội thi cũng là 2 ngày nắng nóng đỉnh điểm của giai đoạn đầu hè ở các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, sức nóng hơn 40 độ C của thời tiết vẫn không thể ngăn cản được rất đông khán giả từ khắp các xã phường trong thành phố kéo đến hội trường trung tâm Vĩnh Yên, nơi diễn ra Hội thi. Bên cạnh các cán bộ, đảng viên có đội mình tham gia thi, chúng tôi nhận thấy có không ít đảng viên khác cơ sở và quần chúng nhân dân đến dự. Tìm hiểu được biết, do thành phố làm tốt công tác tuyên truyền nên tuyệt đại đa số người dân trên địa bàn biết về hình thức, nội dung và ý nghĩa của Hội thi. Do vậy họ tìm đến, phần để cổ vũ, phần vì… tò mò xem Hội thi về công tác Đảng ra sao, liệu có sinh động, bổ ích và thiết thực không, hay lại na ná như một số cuộc thi nặng về phô trương, hình thức mà không ít địa phương khác đã từng làm và chỉ tổ gây tốn kém, lãng phí. Chính vì số lượng người đến tham gia và cổ vũ đông vượt dự kiến, Ban Tổ chức đã phải linh hoạt và kịp thời dựng lên nhiều nhà bạt lưu động nhằm phục vụ chỗ ngồi, nước uống và đồ ăn nhẹ cho các đại biểu và nhân dân tiện theo dõi do điều kiện khách quan là Hội trường… không đủ chỗ ngồi.

Cũng phải cảm  thông cho ai đó có ý nghĩ chưa được tích cực về hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng ở một số nơi, vào một số thời điểm. Thực tế cho thấy, nhiều tổ chức đảng ở cơ sở có hình thức sinh hoạt còn khô cứng, giáo điều, nặng về quán triệt mà nhẹ về gợi mở, khuyến khích. Thậm chí, có nơi đảng viên còn tìm cách trốn tránh họp chi bộ, cho rằng chẳng có tác dụng gì mà chỉ làm mất thời gian… Chính vì vậy, Hội thi tổ chức Đảng vững mạnh lần thứ nhất của thành phố Vĩnh Yên vừa như một hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, vừa như “phát súng lệnh” khơi mào cho việc tăng cường tính hiệu quả, thiết thực của các hoạt động xây dựng đảng từ cơ sở.

Hội thi có 15 đội đến từ 15 cơ sở đảng của thành phố Vĩnh Yên. Dù là lần đầu tiên nhưng không hề có chuyện thành phố “nhúp” 15 đội “nghe chừng” có tổ chức đảng thường xuyên trong sạch vững mạnh vào thi để “phô trương thanh thế” cho Đảng bộ thành phố. 15 đội này phải thi đấu quyết liệt với hàng chục đội tuyển khác đến từ khắp các tổ chức đảng trên địa bàn trong thời gian gần 2 tháng trời mới có thể lọt đến vòng chung kết. Trao đổi về việc này, đồng chí Đỗ Thị Ngọc Thanh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vĩnh Yên cho biết: Bản thân và nhiều cán bộ liên quan phải dành ra cả tháng trời chỉ làm công việc đi dự các buổi sinh hoạt chi bộ ở các tổ chức đảng cơ sở để rút ra những vấn đề cốt lõi cần nghiên cứu, từ đó đưa ra những định hướng cho việc chuẩn bị tổ chức Hội thi. Tiếp đó, ở vòng loại cấp cơ sở, Ban Tổ chức hội thi và tổ tư vấn lại tiếp tục theo sát các đội trong suốt quá trình thi đấu để “vừa làm vừa rút kinh nghiệm” nhằm đảm bảo cho Hội thi thu được kết quả cao nhất và đảm bảo có thể nhân rộng trong thực tế.

Tham dự để cổ vũ cho Hội thi, ông Phùng Quang Ghi, 70 tuổi, Bí thư chi bộ Phố Núi (Phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ: Chi bộ tôi từng có đảng viên sinh hoạt nhiều năm rồi mà vẫn mơ hồ về sinh hoạt đảng. Thậm chí thuật ngữ sinh hoạt chuyên đề là gì cũng chưa nắm rõ. Do đó, rất cần những cuộc thi như thế này để cán bộ đảng viên hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của các tổ chức đảng ở cơ sở.

Đúng như lời ông Ghi nhận xét, có tham dự những buổi sinh hoạt đảng kiểu như Hội thi này mới thấy rõ, không có những buổi sinh hoạt nhàm chán mà chỉ có những người làm cho nó trở nên nhàm chán. Bằng chứng là cả 3 phần thi của 15 đội, tổng cộng là 45 phần thi đều diễn ra hết sức sinh động và bổ ích. Tiết mục nào cũng được đông đảo khán giả chăm chú theo dõi và vỡ òa cảm xúc mỗi khi tình tiết nút thắt được tháo gỡ ngoài dự liệu. Theo thể lệ Hội thi, mỗi đội đều phải trải qua 3 phần thi là tự giới thiệu, hoạt động nghiệp vụ và thuyết trình. Trong đó, phần hoạt động nghiệp vụ được khán giả và Ban Giám khảo tập trung theo dõi sát sao nhất. Lý do đấy là nội dung chính của tuyệt đại đa số các buổi sinh hoạt chi bộ ở các tổ chức đảng cơ sở. Người diễn thể hiện hết mình vì bao nhiêu con mắt nhìn vào xem thực hay giả đã đành, người xem cũng muôn phần chăm chú để cố lưu vào trí nhớ hòng học lấy cái hay, cái sáng tạo và cái bổ ích để áp dụng vào thực tế ở cơ sở mình.

Theo dõi xuyên suốt các phần thi nghiệp vụ của các đội thi, chúng tôi nhận thấy hầu hết các đội giải quyết tốt vấn đề làm sao để nâng cao tính sinh động, hấp dẫn của các buổi sinh hoạt chi bộ, từ đó có thể thu hút, lôi cuốn các đảng viên sinh hoạt đầy đủ và đều đặn. Trong các buổi sinh hoạt, nếu phát huy được tính dân chủ, mỗi đảng viên đều được tôn trong ý kiến cá nhân thì nhất định chi bộ ấy sẽ được coi như “mái ấm thứ 2” của đảng viên. Từ việc coi chi bộ như gia đình, trách nhiệm của mỗi đảng viên sẽ được đẩy lên mức cao nhất, qua đó tính thống nhất, sự đoàn kết và hiệu quả thiết thực thu được qua mỗi buổi sinh hoạt là điều không phải bàn cãi.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trao Giải nhất cho Hội thi. Ảnh: Quang Nam

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Phạm Hoàng Anh nhấn mạnh: Việc tổ chức hội thi tổ chức Đảng vững mạnh nhằm giúp tổ chức Đảng các cấp của thành phố tiếp tục chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị của chi, đảng bộ và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh. Đồng thời, giúp Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy cơ sở đánh giá tình hình triển khai, thực hiện công tác xây dựng Đảng. Đây cũng là hình thức học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao kiến thức về công tác xây dựng Đảng, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn đối với cấp ủy cơ sở và trách nhiệm của mỗi đảng viên. Từ đó, các tổ chức cơ sở Đảng có giải pháp nâng cao chất lượng về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Có mặt và theo dõi các phần thi của các đội trong suốt ngày thi đấu thứ 2, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phấn khởi cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thi của thành phố Vĩnh Yên và tin tưởng rằng đây sẽ là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thành phố. Thành công của Hội thi sẽ giúp tổ chức đảng các cấp của Đảng bộ thành phố có thêm nhiều kiến thức về Đảng để lãnh đạo đảng viên và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; thực hiện đúng các nguyên tắc của Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng…

Hội thi được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu như nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Vĩnh Yên rằng: “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”, yêu Bác là học Bác từ những điều giản dị nhất, thiết thực nhất. Chính vì vậy, kết thúc Hội thi, dù Ban tổ chức đã lựa chọn những đội ưu tú nhất từ những đội ưu tú để trao các giải thưởng khác nhau nhưng thành thực mà nói, giải thưởng cao nhất sau Hội thi chính là niềm tin vào Đảng của người dân địa phương đã được thành phố Vĩnh Yên củng cố thêm một bước từ những hành động rất đỗi đời thường như một buổi sinh hoạt đảng thường kỳ kiểu như thế này./.

Quang Nam (ghi chép tại cuộc thi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực