Mỹ cảnh báo Canada về nguy cơ an ninh đến từ công nghệ 5G của Huawei

Chủ nhật, 24/11/2019 10:27
Cho đến nay, Thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn chưa đưa ra quyết định về khả năng cho phép sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lưới 5G của nước này.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 23/11 đã lên tiếng đề nghị Canada không sử dụng công nghệ 5G của tập đoàn Huawei (Trung Quốc) vì việc này sẽ gây nguy hiểm cho công tác chia sẻ tin tức tình báo giữa Washington và Ottawa, đồng thời tạo điều kiện để chính quyền Bắc Kinh nắm giữ những thông tin của người dân Canada.

Ông Robert O'Brien cho rằng một khi Trung Quốc "cài cắm" được Huawei vào Canada, họ sẽ nắm được các thông tin về y tế, ngân hàng, mạng xã hội của người dân nước này.

Cho đến nay, Thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn chưa đưa ra quyết định về khả năng cho phép sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lưới 5G của nước này. Kể từ sau khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, Thủ tướng Trudeau chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hiện Mỹ, Australia và New Zealand đã ban hành lệnh cấm thiết bị của Huawei, trong khi Anh hay một số quốc gia châu Á có quan điểm bớt cứng rắn hơn khi cho rằng các sản phẩm 5G của Huawei có thể được sử dụng trong những lĩnh vực ít nhạy cảm.

Giới quan sát dự báo Ottawa có thể tiếp tục trì hoãn ra quyết định về việc trên, trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này và Trung Quốc vẫn chưa được hàn gắn sau vụ Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ./.

Vietnam+

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực