Mỹ áp thuế đối với hàng hóa EU từ 18/10

Thứ sáu, 04/10/2019 17:45
(ĐCSVN) – Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vừa cho biết, chính quyền Mỹ sắp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), bao gồm nông sản và máy bay bắt đầu từ 18/10.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Insurance Journal)

Việc áp thuế trên được chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 2/10 công bố quyết định của Tòa trọng tài thương mại cho phép Mỹ được áp thuế quan lên 7,5 tỷ USD hàng hóa của EU mỗi năm. Phán quyết này của WTO là kết quả của vụ kiện kéo dài 15 năm xung quanh vấn đề EU trợ cấp sản xuất máy bay cho hãng Airbus. Tổng thống Donald Trump gọi phán quyết của WTO là một chiến thắng lớn đối với Mỹ.

Theo đó, Mỹ sẽ áp mức thuế 10% đối với máy bay Airbus sản xuất tại Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Cùng với đó, Mỹ cũng sẽ áp mức thuế 25% đối với các mặt hàng nông sản và đồ uống gồm: rượu whisky Ailen và Scotch; rượu vang, ô liu và phô mai; một số sản phẩm thịt lợn, bơ, sữa chua, thịt đông lạnh từ các quốc gia châu Âu khác nhau.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết sẽ tiếp tục đánh giá lại các mức thuế này, dựa trên các cuộc thảo luận với EU vào ngày 14/10 tới đây.

Năm ngoái, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã áp thuế nhập khẩu thép và nhôm từ châu Âu. Đáp lại, EU đã đánh thuế vào khoảng 3 tỷ USD hàng hóa của Mỹ, trong đó bao gồm rượu và xe mô tô.

Quyết định của WTO nêu trên là kết quả giải quyết của vụ kiện mà chính phủ Mỹ đã gửi tới cơ quan này từ năm 2004, cáo buộc rằng các nước thuộc EU, bao gồm Anh, Đức, Tây Ban Nha và Pháp đã trợ cấp bất hợp pháp cho Airbus – công ty sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu.

Cao ủy Thương mại EU, bà Cecilia Malmstrom cho rằng, một cuộc chiến thuế quan sẽ chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và công dân ở cả hai bờ Đại Tây Dương, và gây tổn hại cho thương mại toàn cầu. Nếu Mỹ quyết định áp đặt các biện pháp đối phó thì sẽ đẩy EU vào tình huống không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm tương tự.

Giới chuyên gia cho biết, thương chiến Mỹ - Trung leo thang cộng với việc Mỹ áp thuế đối với hàng hóa EU sẽ là mối đe dọa đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

WTO vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu của năm nay xuống còn 1,2% so với mức đưa ra trước đó là 2,6%. WTO cũng đưa ra dự báo cho năm 2020, giảm xuống còn 2,7% từ mức dự báo trước đó là 3%./.

 

Hoài Hà (Theo Reuters, New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực