Mỗi năm, Trung Quốc giảm 13,91 triệu người nghèo

Thứ sáu, 20/10/2017 18:24
(ĐCSVN) - “Từ cuối năm 2012 đến cuối năm 2016, số lượng người nghèo trong cả nước đã giảm từ 98,99 triệu người xuống còn 43,35 triệu người, trung bình mỗi năm giảm 13,91 triệu người. Tỷ lệ người nghèo ở vùng nông thôn đã giảm từ 10,2% xuống còn 4,5%. Đây là những tiến bộ đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc”.

Ông Tuo Zhen, Người Phát ngôn của Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, khẳng định điều này khi trả lời báo chí.

Ông Tuo Zhen, Người Phát ngôn của Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19. (Nguồn: AP)

Phóng viên Tân Hoa xã đặt câu hỏi: “Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 đã đề ra mục tiêu hoàn thành việc xây dựng một xã hội khá giả về mọi mặt vào năm 2020, trong đó xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng. Hiện nay, thời hạn cho việc hiện thực mục tiêu này đang đến gần, Liệu Trung Quốc có thể đưa được toàn bộ người nghèo thoát khỏi đói nghèo theo đúng như kế hoạch đề ra?”

Ông Tuo Zhen cho biết: “Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến việc xây dựng một xã hội khá giả về mọi mặt mà không để ai bị bỏ lại phía sau. Đây chính là mục tiêu mà chúng ta xây dựng cho xã hội khá giả về mọi mặt. Vấn đề mấu chốt nằm ở người dân nông thôn, đặc biệt là nâng cao mức sống cho người dân nghèo ở nông thôn để họ có thể thoát khỏi đói nghèo. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 đã đề ra một loạt biện pháp cải cách và thống nhất nỗ lực trong toàn Đảng, toàn quốc về nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo. Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã chỉ đạo 17 cuộc họp quan trọng về xóa đói giảm nghèo.

Từ cuối năm 2012 đến cuối năm 2016, số lượng người nghèo trong cả nước đã giảm từ 98,99 triệu người xuống còn 43,35 triệu người, trung bình mỗi năm giảm 13,91 triệu người, tỷ lệ người nghèo ở vùng nông thôn đã giảm từ 10,2% xuống còn 4,5%. Đây là những tiến bộ đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc.

Việc nâng mức sống của toàn bộ người dân nghèo ở vùng nông thôn theo tiêu chuẩn hiện nay vào năm 2020, là cam kết của toàn Đảng và mục tiêu này nhất định phải được hoàn thành...”

Ảnh: dangcongsan.vn

Khi phóng viên quốc tế đặt câu hỏi: “Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 đã đề ra chiến lược cải cách sâu rộng và toàn diện. Xin ông cho biết đã có những tiến bộ gì trong việc thực hiện những cải cách này, còn tồn tại những vấn đề gì? Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 có đề ra kế hoạch mới cho việc tiếp tục cải cách sâu rộng và toàn diện không?”

Ông Tuo Zhen đã trả lời: “Khát vọng của nhân dân là mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn và đây chính là mục tiêu mà Đảng Cộng sản Trung Quốc cần thực hiện. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra nhiều kế hoạch và những vấn đề lớn tập trung vào cải cách vì nhân dân.

Để thực hiện cải cách hiệu quả, Ban Chấp hành Trung ương đã thành lập một Ban chỉ đạo về cải cách sâu rộng và toàn diện với người đứng đầu là Tổng Bí thư Tập Cận Bình. Đồng chí Tập Cận Bình là người đề ra các định hướng chỉ đạo về cải cách, và chủ trì 38 cuộc họp của Ban chỉ đạo này. Nhiều sáng kiến cải cách quan trọng đã được đặt ra. Cho đến nay, Ban Chấp hành Trung ương và Chính phủ đã đề ra được hơn 1.500 giải pháp cải cách. Khung cơ bản cho cải cách trên nhiều lĩnh vực đã căn bản được thực hiện.

Thông qua cải cách, chúng tôi đã giải quyết được nhiều vấn đề khó mà trong một thời gian dài chúng tôi chưa thực hiện được.Cải cách chính là động lực và là sinh khí cho phát triển kinh tế - xã hội. Chúng tôi đã cải cách hệ thống đăng ký hộ khẩu và tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế thông qua cải cách y tế.

Chúng tôi đã có chương trình hỗ trợ giáo viên ở vùng nông thôn và đề ra chính sách nâng cao thu nhập cho họ. Những biện pháp cải cách này đã chạm đến trái tim và khối óc của người dân, đồng thời cũng tạo ra những lợi ích tức thời và dài hạn.

Trung Quốc đã đặt ra định hướng rõ ràng về cải cách và sẽ không bao giờ bị chệch hướng vì cải cách. Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục cải cách và sẽ không để chậm chạp khi thực hiện nhiệm vụ này.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 sẽ đề ra kế hoạch mới cho cải cách và phát triển ở Trung Quốc trong 5 năm tới và xa hơn nữa. Chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện cải cách đến cùng.”

Về vấn đề kinh tế đối ngoại, khi phóng viên quốc tế đặt câu hỏi: “Có phải Đại hội lần này sẽ thảo luận về việc mở cửa hơn nữa nền kinh tế với các đối tác thương mại chính của Trung Quốc như EU và Mỹ?” Người Phát ngôn của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 đã nêu rõ cam kết của Đảng và Chính phủ Trung Quốc:

“Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã chỉ ra một loạt nhiệm vụ của Trung Quốc, trong đó chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Trung Quốc sẽ không thay đổi, lợi ích của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài sẽ không thay đổi. Chúng tôi cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty có vốn đầu tư nước ngoài từ tất cả mọi nơi trên thế giới.

Trong tháng 1 năm nay, Hội đồng Nhà nước đã ra thông báo về một loạt giải pháp thúc đẩy mở cửa nền kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài. Trong tháng 8, Hội đồng Nhà nước đã thông báo các giải pháp về thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư nước ngoài. Nhiều cơ quan chính phủ và cơ quan địa phương đã nghiên cứu và đề ra một loạt giải pháp có hiệu quả về tăng cường mở cửa nền kinh tế Trung Quốc với thế giới bên ngoài.

Hiện nay, Trung Quốc đã mở cửa nền kinh tế cả về chiều rộng và chiều sâu. Trung Quốc cần thế giới trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, đồng thời Trung Quốc cũng cần đầu tư ra nước ngoài cả trong thương mại hàng hóa và dịch vụ.

Cải cách của Trung Quốc và mở cửa nền kinh tế hiện nay đều có xuất phát điểm mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách cơ bản của nhà nước về mở cửa nền kinh tế sâu rộng hơn với thế giới bên ngoài, thúc đẩy xây dựng hệ thống kinh tế mở mới, mở rộng hơn nữa tiếp cận thị trường. Mục tiêu của chúng tôi là các bên cùng thắng trong quá trình phát triển chung”./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực