Không để bác sĩ, thuốc điều trị ở tuyến dưới kém tuyến trên

Thứ năm, 14/12/2017 09:46
(ĐCSVN) - Ngày 13/12, Phó Thủ tướng đã tới thăm Trạm y tế phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm Trạm y tế phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Nguồn: VPCP

Hiện Trạm y tế phường Đồng Tiến có 6 y, bác sĩ đảm trách công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho hơn 6.000 người dân. Mỗi năm có khoảng 6.000 lượt người đến khám chữa bệnh tại Trạm.

Bác sĩ Phạm Hồng Ngọc, Trạm trưởng Trạm y tế phường Đồng Tiến cho biết dù được đầu tư cơ sở vật chất tương đối khang trang nhưng nhiều người dân vẫn lên khám chữa bệnh ở tuyến trên do cùng loại bệnh nhưng thuốc ở bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh tốt hơn. Tuy nhiên, Trạm cũng không thể dùng loại thuốc điều trị tốt hơn vì vướng mức trần quỹ khám chữa bệnh ngoại trú theo quy định cũ. Bên cạnh đó, Trạm rất muốn liên kết cùng các phòng khám tư nhân trên địa bàn nhưng chưa có cơ chế.

Chuyển tâm tư này đến lãnh đạo ngành y tế, Bảo hiểm xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu hai cơ quan này khẩn trương hướng dẫn ngay quy định mới về gói dịch vụ y tế cơ bản đã có hiệu lực từ ngày 1/12 để các địa phương triển khai.

“Áp dụng quy định mới thì những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch được cấp thuốc điều trị tại xã như tại huyện, tỉnh như vậy sẽ giảm tình trạng quá tải tuyến trên. Cán bộ y tế cơ sở có thêm công việc khám, tư vấn sức khỏe ban đầu cho người bệnh, chuyên môn sẽ không mai một”.

Kiểm tra việc cập nhật thông tin khám chữa bệnh, hồ sơ sức khỏe của người dân tại phường Đồng Tiến, Phó Thủ tướng lưu ý công tác này phải được cập nhật thường xuyên.

“Có những người dân đã đến khám năm ngoái, sau đó họ đến khám ở tuyến trên thì trạm phải cập nhật vào hệ thống. Nếu chưa có phần mềm thì Bộ Y tế phải bổ sung ngay tính năng này. Đây là điều kiện quan trọng để quản lý sức khỏe của từng người dân, theo xu thế thế giới. Mục tiêu cuối cùng là mọi thông tin sức khoẻ của người dân được liên thông, tích hợp vào thẻ bảo hiểm y tế và họ có thể khám, chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở y tế nào trên cả nước”, Phó Thủ tướng nói.

Về phản ánh cán bộ y tế tuyến xã chưa được luân chuyển, điều động làm việc tại bệnh viện tuyến trên, hoặc những xã còn thiếu, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế địa phương cần chấn chỉnh ngay.

“Lý do đưa y tế tuyến xã, phường về trực thuộc trung tâm y tế huyện không phải để xóa một cấp mà để cán bộ y tế tuyến xã, phường được điều chuyển lên bệnh viện tuyến trên hoặc những nơi có nhu cầu. Nguyên lý của bác sĩ phải khám chữa bệnh nhiều thì mới giỏi. Việc thực hiện điều động trong địa phương sẽ giúp cán bộ y tế nâng cao tay nghề, xóa nhòa khác biệt về trình độ chuyên môn giữa xã với huyện, giữa huyện với tỉnh”.

Nêu rõ yêu cầu không để bác sĩ, thuốc điều trị ở tuyến dưới kém tuyến trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là yếu tố quyết định để phát triển y tế cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII) khẳng định vai trò hết sức quan trọng của y tế cơ sở trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Ngành y tế, các địa phương cần vào cuộc khẩn trương, giải quyết từng việc, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước trong đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã, phường để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe. Triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng, bệnh tật, hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ, thanh toán bảo hiểm y tế./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực