Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai có thể sẽ diễn ra vào năm 2019

Thứ sáu, 16/11/2018 13:03
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2019 và sẽ thúc đẩy một kế hoạch cụ thể về những bước đi của Triều Tiên nhằm chấm dứt chương trình phát triển vũ khí của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump
trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh ở Singapore, tháng 6/2018. (Ảnh: CNN)

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các Hội nghị liên quan diễn ra tại Singapore, ngày 15/11, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết: “Các kế hoạch đang được triển khai. Chúng tôi tin tưởng rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tiếp theo có thể sẽ diễn ra trong năm 2019. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm cụ thể của sự kiện này vẫn còn đang được cân nhắc”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn riêng với hãng tin NBC News, ông Pence tuyên bố Mỹ sẽ không yêu cầu Triều Tiên cung cấp bản danh sách hoàn thiện về chủng loại và các địa điểm cất giấu vũ khí hạt nhân trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Tuy nhiên, ông Pence nhấn mạnh, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tiếp theo giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên phải đưa ra được một kế hoạch cụ thể, có thể giải đáp được tất cả những nghi ngờ về các chủng loại vũ khí, xác minh được các địa điểm phát triển vũ khí và mở đường cho việc thanh sát các địa điểm cũng như dự định tiêu hủy vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí hợp tác chặt chẽ với Mỹ nhằm triển khai kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Bên cạnh đó, ông Pence cũng tái khẳng định lập trường nhất quán của Mỹ nhằm duy trì các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Triều Tiên cho tới khi nào tiến trình phi hạt nhân hóa được hoàn tất. “Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí điều này và chúng ta cần phải gán trách nhiệm cho Triều Tiên” – ông Pence nói.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trong cuộc họp báo tại Singapore, ngày 15/11/2018.
(Ảnh: Reuters)
Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2018 đã mang lại những kết quả đột phá trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Sau sự kiện này, các nhà lãnh đạo hai nước cũng đã thảo luận về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai nhằm tiếp tục “đặt nền móng” cho việc chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài nhiều thập kỷ qua xung quanh một hồ sơ hạt nhân gai góc ở Đông Bắc Á. Mới đây, Tổng thống D.Trump đã bày tỏ hy vọng có thể gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào đầu năm 2019 cho dù thời gian và địa điểm của sự kiện này vẫn chưa được ấn định.

Những diễn biến trên cho thấy, dù vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng chưa được giải quyết, song việc Mỹ và Triều Tiên có hành động cụ thể để tiến tới việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai đã thể hiện rõ quyết tâm chấm dứt mối quan hệ thù địch giữa hai nước thông qua việc tháo gỡ những nút thắt hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Dư luận hy vọng rằng, cũng tương tự như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên trong năm 2018, cuộc tái ngộ giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào năm 2019 sẽ “tiếp thêm sinh khí” cho quan hệ hai nước và cải thiện tình hình bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo nknews.org, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực