Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao gấp 4 lần

Thứ hai, 26/06/2017 14:46
(ĐCSVN) – Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 22/6, Hà Nội đã có trên 2.000 người mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ 2016.


Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: T. Minh

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ghi nhận rải rác trong các tháng nhưng có xu hướng tăng nhanh trong những tuần gần đây do điều kiện thời tiết chuyển mùa nắng nóng và mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và lây truyền bệnh.

“Diễn biến dịch sốt xuất huyết năm 2017 tại Hà Nội phức tạp, chu kỳ dịch có sự thay đổi bất thường, không theo chu kỳ những năm trước, thể hiện qua số mắc tăng nhanh và cao, sớm hơn so với chu kỳ dịch những năm trước từ 2-3 tháng” – ông Hạnh chia sẻ.

Nhiều quận có số mắc sốt xuất huyết tăng cao như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm. Tuy số mắc vẫn tập trung ở khu vực trọng điểm về sốt xuất huyết như những năm trước, nhưng đã có xu hướng lan sang các huyện ven nội đô như: Thường Tín, Hoài Đức, Đông Anh... Ngoài ra, năm 2017, Hà Nội xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp có quy mô xã, phường với số bệnh nhân cao. Trong khi việc phun hóa chất tiêu diệt bọ gậy, diệt muỗi là biện pháp duy nhất phòng chống sốt xuất huyết, nhưng người dân chưa hoàn toàn phối hợp; một số nơi công tác chỉ đạo của cấp chính quyền chưa thực sự quyết liệt...

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cũng cho biết thêm, thông thường mùa dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội là tháng 9-11 hằng năm, nhưng năm nay mùa dịch bắt đầu từ rất sớm - từ đầu tháng 5, đã có một nữ sinh viên 19 tuổi tử vong sau nhiều năm Hà Nội không có người sốt xuất huyết (SXH) tử vong.

Trước diễn biến khó lường của dịch, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Trong đó đặc biệt tuyên truyền, tổ chức họp dân để thông tin về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn người dân cách phòng chống. Các địa phương tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy; tập trung cứu chữa người bệnh để giảm tử vong…

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay cả nước ghi nhận 36.437 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 47 tỉnh/thành phố, trong đó có 10 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mỗi địa phương 1 trường hợp, Đồng Tháp 2 trường hợp và Trà Vinh 3 trường hợp.

Thống kê của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, chỉ tính riêng tháng 6 năm nay, số lượng trẻ nhập viện do bệnh SXH đã tăng nhiều so với các tháng trước đó. Thống kê của khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, trong số 27 trường hợp nhập viện do SXH, riêng tháng 6 đã chiếm 13 ca.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, người mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung ở khu vực miền Nam (gần 70% người bệnh), đặc biệt Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Trà Vinh, Quảng Ngãi và Cà Mau là những tỉnh, thành phố có số mắc sốt xuất huyết tăng cao bất thường so với năm trước.

Tại miền Bắc, 6 tháng đầu năm sốt xuất huyết cũng gia tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội tăng 190%.

Theo Bộ Y tế, bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Ðể tích cực phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Ðậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy;

- Thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực