Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”

Thứ bảy, 13/07/2019 15:25
(ĐCSVN) - Sau 20 năm với nhiều đổi thay, Thủ đô hôm nay to đẹp hơn, khang trang hơn, là một điểm đến “an toàn - thân thiện”, ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”

Ngày 13/7, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, UBND TP Hà Nội tổ chức kỷ niệm 20 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2019).

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; các ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO; ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, TP cùng đông đảo người dân Thủ đô tới dự.

Diễn văn kỷ niệm do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trình bày cho biết: 20 năm trước, ngày 16/7/1999, người dân cả nước nói chung, người dân Thủ đô nói riêng vinh dự, tự hào khi Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” tại Thủ đô La Paz, đất nước Bolivia.



Lãnh đạo TP Hà Nội cùng các đại biểu thả chim bồ câu mang khát vọng hòa bình, thịnh vượng

của nhân dân Thủ đô

Đây chính là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những đóng góp tích cực của Thủ đô Hà Nội trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình, cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng một thành phố hòa bình; một thành phố năng động nhưng vẫn giữ những nét truyền thống, vươn lên với sức bật mạnh mẽ xứng đáng là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trở thành trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

“Hà Nội, một trong 5 thành phố tiêu biểu trên thế giới và đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” năm 1999 là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện niềm tin, khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam nói chung, của nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng; góp phần nâng cao vị trí, uy tín của Việt Nam, Hà Nội trên trường quốc tế; quảng bá, giới thiệu với thế giới về hình ảnh, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế; đồng thời, làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc của người dân Thủ đô, cổ vũ động viên nhân dân chung sức xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Chủ tịch UBND TP nói.

Sau 20 năm với nhiều đổi thay, Thủ đô hôm nay to đẹp hơn, khang trang hơn, không chỉ mở rộng địa giới hành chính, gia tăng dân số, Hà Nội còn là thành phố đa sắc màu văn hóa, các loại hình kinh tế phát triển mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đối ngoại được mở rộng. Hình ảnh Hà Nội là một điểm đến “an toàn - thân thiện”, ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Hà Nội trở thành trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, có quan hệ hợp tác hữu nghị với hơn 100 thủ đô, thành phố của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, tham gia tích cực, có trách nhiệm tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Nhiều sự kiện chính trị, văn hóa quốc tế lớn, đặc biệt là những sự kiện có sự tham gia của các nguyên thủ diễn ra thành công tại Hà Nội đã cho thấy uy tín của TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.




Các đại biểu bấm nút khai trương website “Hà Nội - Thành phố sáng tạo”

Với những thành tựu trong 20 năm qua, bằng chủ trương phát triển Hà Nội ngày một năng động, sáng tạo trên nền tảng lịch sử, văn hoá ngàn năm văn hiến, Hà Nội đang trình UNESCO xem xét Hồ sơ ứng cử để tham gia vào mạng lưới các TP sáng tạo. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho Thủ đô trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các TP toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới.

Bày tỏ vui mừng khi được quay trở lại Hà Nội sau 20 năm, ông Firmin Edouard Matoko, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO chia sẻ: 20 năm sau khi được vinh danh, Hà Nội không chỉ là một khu đô thị lớn hơn với dân số đông hơn, chúng tôi đã thấy một thành phố mở cửa, một Thủ đô hội nhập năng động vào hợp tác khu vực và quốc tế. Chúng tôi thấy sự phản ánh của một đất nước Việt Nam hiện đại, trẻ trung, tự tin, đầy trách nhiệm; đồng thời, tin rằng TP có tất cả các điều kiện phù hợp để trở thành trung tâm của sự sáng tạo, bởi đây là thành phần chính của văn hóa và Hà Nội có một tâm hồn văn hóa.

UNESCO sẽ tiếp tục làm việc với Hà Nội, không chỉ để thúc đẩy và bảo tồn lịch sử, mà còn để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mới cho một thời đại mới. Theo cách này, TP có thể duy trì sự tăng trưởng một cách bền vững, thu hút nhân tài cho TP, cung cấp việc làm cho giới trẻ và xây dựng Hà Nội như một thủ đô sáng tạo./.

 

 

Tin, ảnh: Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực